Các hãng hàng không âm thầm tăng giá vé, phí dịch vụ

(Ngày Nay) - Nhiều đại lý, phòng vé máy bay đang "làm thay công việc" của các hãng hàng không, thông báo tới khách hàng việc giá vé sắp tăng nhẹ, do các hãng điều chỉnh giá, phí dịch vụ.
Các hãng hàng không âm thầm tăng giá vé, phí dịch vụ

Đặt vé cho cả nhà đi chơi hè, chị Thu Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) bất ngờ vì nhiều phòng vé đều thông báo giá dịch vụ, giá vé của một số hãng đã tăng trong giai đoạn cuối tháng 3 và đầu tháng 4. 

Đại lý vé làm thay việc của hãng

Cụ thể, theo các đại lý, phòng vé, 50% đường bay của Vietnam Airlines sẽ tăng giá vé. Mức tăng ở hạng thương gia  là 100.000-500.000 đồng; hạng phổ thông tăng 40.000-300.000 đồng.

Vé sẽ chính thức tăng giá từ 1/4 nên các đại lý đều khuyến khích khách có nhu cầu đặt vé trước thời điểm này.

Với Jetstar Pacific, hãng đã tăng phí quản lý hệ thống từ 100.000 đồng lên 130.000 đồng trước thuế GTGT từ ngày 15/3, tương đương từ mức 110.000 lên 143.000 đồng sau thuế.

Theo tính toán của các đại lý, giá mỗi vé máy bay của hãng sẽ tăng 33.000 đồng sau thuế.

Tương tự, Vietjet Air cũng điều chỉnh tăng phí quản lý hệ thống từ 100.000 đồng lên 140.000 đồng trước thuế GTGT từ ngày 22/3, tương đương với mức 110.000 đồng lên 154.000 đồng sau thuế. Mỗi vé máy bay của Vietjet Air sẽ tăng 44.000 đồng sau thuế.

Ngoài giá vé, giá ký gửi hành lý của Vietjet Air cũng tăng 9.000-22.000 đồng, tùy cân nặng từ ngày 20/3.

Mức tăng dù không nhiều nhưng chị Thu Anh cho hay chị bất ngờ vì không hề biết giá đã tăng nếu như phòng vé không thông báo.

"Bình thường, mình không hay đặt qua phòng vé mà tự mua. Vì lần này canh vé giá rẻ mãi không được nên mới quyết tìm đến phòng vé, khi đó mới biết giá tăng", chị chia sẻ.

Theo khách hàng này, nếu như các hãng thông báo trên website cho khách thì sẽ không có việc các phòng vé phải tự thông báo tới khách hàng có nhu cầu.

Mức tăng nhỏ nên không thông báo công khai

Nhiều phòng vé trực tiếp trao đổi cho hay giá vé của hai hãng là Vietjet Air và Jetstar Pacific đã tăng nhẹ. Tuy nhiên, vì mức tăng nhỏ và các hãng không có thông báo chính thức, đại đa số khách hàng không nhận ra.

"Vé tăng chỉ vài chục nghìn đồng. Mức này thì rất nhỏ với vé máy bay nên người mua không thể biết. Mình phải thông tin rõ ràng lại cho khách không lại mang tiếng đội giá vé kiếm thêm chênh lệch", chị H. Liên, chủ một đại lý vé máy bay ở quận Đống Đa, Hà Nội cho hay.

Trang chủ của các hãng hàng không đều không đăng tải thông báo về việc nâng giá vé, phí dịch vụ. Tuy nhiên khi đặt thử vé trên trang chủ của Jetstar Pacific và Vietjet Air, Zing.vn ghi nhận mức phí quản lý hệ thống của Jetstar Pacific hiện ở mức 130.000 đồng, khớp với mức tăng mà các phòng vé thông báo. 

Các hãng hàng không âm thầm tăng giá vé, phí dịch vụ ảnh 1Các đại lý, phòng vé đang làm thay nhiệm vụ của các hãng hàng không khi thông báo tăng giá vé, phí dịch vụ tới khách hàng. Ảnh: Chụp màn hình Facebook "Le *****".

Với Vietjet Air, các loại phí được hãng gộp chung vào hạng mục "Phí" trên giao diện đặt vé, nên không thể ghi nhận phí quản lý hệ thống có ở mức 140.000 đồng như thông báo hay không.  

Đại diện hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cho biết hiện nay hành khách mua vé qua 2 hình thức là đến các đại lý phòng vé và mua trực tiếp qua website. Việc tăng giá dịch vụ đã được hãng thông báo đến đại lý. Còn hình thức mua trực tiếp qua website, đại diện này cho rằng các khoản thuế, phí đã được hiển thị tách bạch với giá vé trên màn hình mỗi lần khách mua. 

Đại diện của Vietjet Air cho hay đơn vị không thông báo trên trang chủ vì các chi phí đều được công khai khi khách hàng đặt vé. Đơn vị này cũng khẳng định phí quản lý hệ thống chỉ tăng nhẹ, tổng tiền khách phải thanh toán cho vé không thay đổi. Việc đại lý cho rằng vé sẽ tăng 44.000 đồng sau thuế là không có cơ sở.

Theo các chuyên gia trong ngành, việc các hãng tăng giá vé, phí ở mức bao nhiêu, thời điểm nào cần phải thông báo công khai. Khách mua vé máy bay hiện này phần nhiều không thể nắm được các mức phí, thuế vì giá vé không cố định, chưa kể họ cũng không thể biết phí có thay đổi, vì cơ cấu giá vé gồm nhiều khoản.

Nhưng theo đề xuất thì từ 1/7 mới được áp dụng mức phí mới, thời điểm này các đại lý đã thông báo tăng thì cần phải xem xét. 

Trước đó, Cục Hàng không đã trình Bộ Giao thông Vận tải khung giá, mức giá một số dịch vụ hàng không dựa trên kiến nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Trao đổi với Zing.vn, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết tăng phí là cần thiết để tái đầu tư hạ tầng. Việc tăng giá dịch vụ hàng không là hợp lý. Nhưng lãnh đạo Cục yêu cầu các hãng giữ nguyên mức trần giá vé máy bay, ngay cả khi tăng phí dịch vụ.

Theo đó, để đảm bảo doanh thu đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ tương ứng (hòa vốn) cho ACV, Cục Hàng không nhất trí với kiến nghị tăng mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa, để ACV có thể đạt tỷ suất lợi nhuận 10%.

ACV cũng khẳng định mức tăng sẽ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong giá vé, không phải là lý do chính đáng để các hãng điều chính tăng giá vé".

Theo Zing
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.