Cán bộ pháp chế nói gì về tin tuyển dụng phụ nữ vòng ngực trên 100 cm ở TP HCM

Ông Hà Đình Bốn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho biết, thông báo tuyển dụng “nhân viên hướng dẫn vắt 100ml sữa mẹ” của 1 công ty có địa chỉ website matchashop.vn tại thành phố Hồ Chí Minh hoàn toàn sai về quy định tuyển dụng lao động.
Cán bộ pháp chế nói gì về tin tuyển dụng phụ nữ vòng ngực trên 100 cm ở TP HCM

Theo phân tích của ông Bốn, công ty tuyển dụng đã phạm luật khi cho đăng tuyển thông báo này. Cụ thể, matchashop đã vi phạm luật Bình đẳng giới vì theo quy định, tuyển dụng lao động không được phân biệt nam hay nữ (trừ các ngành nghề đặc thù đã được quy định rõ). Hơn nữa, thông báo đã yêu cầu những tiêu chuẩn có tính chất “kỳ thị” như: chỉ tuyển những người đang nuôi con bằng sữa mẹ, vòng ngực trên 100 cm và chưa phẫu thuật thẩm mỹ.

"Nội dung tuyển dụng ghi: “Ứng viên trúng tuyển sẽ được đào tạo bởi chuyên gia của công ty (có thể là chuyên gia nước ngoài) và được trả mức thù lao 100 triệu cho hợp đồng hợp tác 1 năm, mỗi tháng 4 buổi, mỗi buổi 2 tiếng. Người trúng tuyển sẽ trở thành nhân viên công ty, có trách nhiệm hướng dẫn vắt sữa mẹ bằng máy hút sữa, hướng dẫn bảo quản sữa mẹ và các cách chế biến thực phẩm từ sữa mẹ”. Như vậy, với tính chất công việc của một nhân viên hướng dẫn vắt sữa thì những tiêu chuẩn tuyển dụng vòng ngực 100 cm mà công ty đưa ra hoàn toàn không ăn nhập gì với yêu cầu công việc” – Ông Bốn cho biết.

Cán bộ pháp chế nói gì về tin tuyển dụng phụ nữ vòng ngực trên 100 cm ở TP HCM - anh 1

“Ngoại trừ các ngành nghề đặc thù thuộc khối Công an, quân đội… đã được quy định rõ cần đáp ứng những yêu cầu cụ thể về các chỉ số cơ thể thì việc mang số đo vòng ngực hay vòng eo làm tiêu chí tuyển dụng cho một vị trí nhân viên hướng dẫn vắt sữa là vô cùng phản cảm, thiếu nghiêm túc” – ông Bốn nhận định.Còn đối chiếu theo Luật Quảng cáo thì đơn vị có nội dung thông báo tuyển dụng kỳ quặc trên đã vi phạm luật này. Cụ thể, đó là “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam” (được quy định tại Điều 8, Chương I, Luật Quảng cáo).

Theo ông Bốn, không chỉ có Matchashop mà hiện nay, không ít công ty, doanh nghiệp cũng vi phạm điều này. Cụ thể, trong các thông báo tuyển dụng của mình, các đơn vị này đều ghi rõ tiêu chí như ngoại hình ưa nhìn cùng các chỉ số về vòng ngực, vòng eo, chiều cao, cân nặng mà họ đưa ra. Điều này vi phạm về luật cũng như trái với thuần phong mỹ tục.

Trước đó, hôm 1/4, matchashop.vn đăng thông tin tuyển dụng nhân viên cho công việc hướng dẫn vắt 100ml sữa mẹ với mức lương 100 triệu đồng một năm. Điều kiện ứng tuyển cho công việc là nữ từ 18 đến 35 tuổi, đang nuôi con bằng sữa mẹ, vòng ngực trên 100cm và chưa qua phẫu thuật thẩm mỹ, sức khỏe tốt, cân nặng 55-65kg. Thông báo này ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhiều người.

Cán bộ pháp chế nói gì về tin tuyển dụng phụ nữ vòng ngực trên 100 cm ở TP HCM - anh 2

Sau một thời gian ngắn, tại bảng thông tin không còn thấy tờ giấy có nội dung được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội mà thay vào đó là tờ giấy mới cũng có nội dung tương tự nhưng thông tin đã được bổ sung rõ ràng hơn.

Cụ thể, tờ giấy thông báo này đã được ghi rõ hơn là cần tuyển gấp nhân viên hướng dẫn hút 100ml sữa mẹ bằng dụng cụ máy hút sữa. Lương nhân viên là 100 triệu đồng/hợp đồng quảng cáo của công ty.

Matchashop - chủ nhân của những dòng quảng lạ lùng này thông tin: “Mục đích của chúng tôi là muốn tìm ra 1 ứng viên nữ, đang nuôi con bằng sữa mẹ, có hiểu biết về sữa mẹ, để đào tạo họ trở thành người hướng dẫn những khách hàng tương lai của chúng tôi…

Chúng tôi có nhờ sự trợ giúp của một số cộng tác viên phát tờ rơi, và có thể một trong số họ đã dán lên bảng tin của các đơn vị tuyển dụng lao động. Nội dung chính thức có trên website của matchashop.vn, còn nội dung ngắn gọn ở tờ rơi có thể gây hiểu lầm thông tin tuyển dụng của chúng tôi là thiếu nghiêm túc hay cợt nhả”.

>>Xem thêm:

Sốc với tin tuyển phụ nữ ngực khủng trên 100cm, lương 100 triệu ở Sài Gòn

Dịch vụ trên smartphone - thị trường màu mỡ để đầu tư, kinh doanh

Hải Đăng (th)

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.