Tin Mới

Cân đối, tính toán nhiều nguồn để cải cách tiền lương

3 lần lỡ hẹn cải cách tiền lương của Chính phủ trước đây đều với lý do không có nguồn lực. Bởi vậy khi Trung ương ban hành Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương, nhiều đại biểu băn khoăn về tính khả thi của Đề án. 

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) nêu Chính phủ đã 3 lần "lỡ hẹn" cải cách tiền lương với mong muốn Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương Vương Đình Huệ làm rõ khả năng ngân sách nhà nước để cân đối cải các

Chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trưởng Ban chỉ đạo cải cách Trung ương về cải cách chính sách tiền lương tại diễn đàn Quốc hội, đại biểu Bùi Sỹ Lợi cho biết: Dư luận xã hội, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, người lao động rất phấn khởi khi Trung ương đã có Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương.

Tuy nhiên, đi cùng với đó là những nỗi lo như khả năng ngân sách Nhà nước cân đối như thế nào để cải cách chính sách tiền lương? Việc tăng lương có làm tăng thêm trần nợ công hay không? Việc kìm chế chỉ số giá sinh hoạt khi tăng tiền lương như thế nào để tăng lương đem lại ý nghĩa thực chất cho người lao động?

Trước băn khoăn của đại biểu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương cho biết sẽ có nhiều giải pháp đồng bộ để cải cách chính sách tiền lương.

Trong đó giải pháp tiền đề là xác định vị trí việc làm để thiết kế hệ thống chính sách tiền lương. 2 giải pháp đột phá thì thứ nhất là quyết liệt tinh giản biên chế, tinh giản bộ máy để giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Thứ hai là thúc đẩy phát triển sản xuất để nền kinh tế đất nước đi lên, Nhà nước có được nguồn thu ngân sách để phục vụ cải cách tiền lương. Cùng với tăng thu cũng sẽ quyết liệt chống thất thu về ngân sách và triệt để tiết kiệm chi tiêu. Phải tiết kiệm 10% các kinh phí thường xuyên để làm cải cách tiền lương cho đến khi ổn định bộ máy tổ chức.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) nêu Chính phủ đã 3 lần "lỡ hẹn" cải cách tiền lương với mong muốn Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương Vương Đình Huệ làm rõ khả năng ngân sách nhà nước để cân đối cải cách tiền lương. Ảnh: quochoi.vn

Cũng theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trước đây 50% nguồn tăng thu ngân sách địa phương được để lại để cải cách tiền tiền lương. Bây giờ với quan điểm đầu tư cho con người cũng là đầu tư phát triển, Trung ương đã quyết định dành 70% tăng thu của ngân sách địa phương làm cải cách tiền lương.

Ngoài ra, nếu trước đây không có chuyện dành vượt thu của ngân sách Trung ương để làm cải cách tiền lương thì đến nghị quyết lần này đã quyết định vượt thu của ngân sách Trung ương dành tối thiếu 40% để cải cách tiền lương này. “Như vậy các nguồn cải cách tiền lương có thể tính toán được”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Về băn khoăn của đại biểu việc tăng lương có làm tăng thêm trần nợ công hay không, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, quá trình cân đối, Chính phủ đã dựa vào Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị để tính toán các phương án trả lương nhưng vẫn đảm bảo trần nợ công là 65%. Tính đến bội chi ngân sách và chi phí đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông về đầu tư xây dựng cơ bản vẫn phải đảm bảo tỷ lệ là 26%, đồng thời vẫn kiểm soát chỉ số lạm phát.

“Nếu tăng lương nhưng gắn với tăng năng suất lao động và hiệu suất của bộ máy nhà nước thì tác động đến GPI là không lớn. Chúng ta thực hiện các biện pháp đồng bộ như vậy vừa đáp ứng được yêu cầu về cải cách tiền lương, vừa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo ổn định về kinh tế vĩ mô”, Phó Thủ tướng nói.

Theo PL&XH

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo