Cặp khế kiểng được rao bán giá 12 tỷ tại chợ hoa Sài Gòn

(Ngày Nay) - Sáng 17/1, cặp khế 300 tuổi của nghệ nhân Ba Hùng đã được vận chuyển đến chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng. Năm nay, chủ nhân cặp khế rao bán với giá 12 tỷ đồng.
Cặp khế kiểng được rao giá 12 tỷ đồng vừa có mặt tại chợ hoa Phú Mỹ Hưng.
Cặp khế kiểng được rao giá 12 tỷ đồng vừa có mặt tại chợ hoa Phú Mỹ Hưng.

Sau 2 năm vắng bóng tại chợ hoa xuân, cặp khế cổ thụ 300 tuổi đã xuất hiện trở lại vào dịp cận Tết Đinh Dậu.

Ông Minh Hiếu, con trai nghệ nhân Ba Hùng cho biết việc vận chuyển cặp khế này tương đối khó khăn. Ông phải sử dụng xe cẩu 25 tấn, và mất 7 giờ để đưa hai cây từ Tây Ninh lên chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng.

Theo quan sát của Zing.vn, năm nay, cặp khế thưa lá, không đẹp bằng những năm trước. Ông Ba Hùng, chủ nhân cặp kiểng này giải thích năm nay, ông nhận được lời mời của ban tổ chức chợ hoa quá muộn. Do đó, ông chỉ có một tháng để chuẩn bị, vì vậy mà cặp khế nhìn chưa được đẹp. Tuy nhiên, theo lời ông Hùng, sau 2 năm được chăm sóc đặc biệt, các chi cành đã phát triển rõ rệt với nhiều khối u nần dưới gốc.

Ông Ba Hùng cho hay cặp khế năm nay được ông định giá 12 tỷ đồng. Cho biết mức giá này khá cao song chủ nhân cặp khế chia sẻ chi phí đầu tư cũng không ít. Hơn nữa, ông mất khá nhiều công sức cho cặp kiểng này, gồm 25 năm chỉnh sửa. Chi phí bỏ ra cho cặp khế không tính toán được cụ thể, song không dưới 200 triệu đồng.

“Trong vườn còn nhiều cây khế cổ thụ khác nên tôi mới quyết định tìm chủ nhân mới cho cặp khế này để lấy kinh phí đầu tư cho các cây khác”, ông Ba Hùng nói.

Anh Lâm Ngọc Vinh, một nghệ nhân cây cảnh chuyên thi công hòn non bộ ở Hóc Môn, TP HCM, cho rằng rất hiếm dòng kiểng ăn trái nào có tuổi hàng trăm năm.

Việc xác định tuổi đơn thuần bằng thông tin nhà vườn cung cấp ra, theo anh Vinh, là chưa chính xác. Với công nghệ hiện nay, có thể xác định tuổi cây bằng máy đo phóng xạ nhưng chi phí khá cao. Cũng không thể nào cắt đôi cây để xác định tuổi. Mức giá 12 tỷ rao bán, theo đánh giá của anh Vinh, khá cao so với người chơi kiểng ở TP HCM.

Ông Trọng Hoà, huyện Nhà Bè, TP.HCM cho biết tuy rất yêu thích kiểng cổ thụ và có thể chi hàng trăm triệu để mua nhưng mức giá 12 tỷ cho cặp khế 300 tuổi nêu trên là cả gia tài của ông. Ông Hòa đánh giá mức giá này thật sự khó có được người mua. Cũng như nhiều khách khác, ông đến xem phần lớn vì hiếu kỳ về cây khế trăm tuổi và giá trị cao.

Hai năm trước, cặp khế này của ông Ba Hùng cũng được rao bán 7 tỷ đồng. Có khách trả  5,5 tỷ đồng nhưng chủ nhân quyết định mang về không bán.

"Năm nay, với mức giá phát ra 12 tỷ đồng, việc tìm chủ mới cho cặp khế này chắc chắn sẽ rất khó khăn", ông Phan Văn Hợi, một nhà vườn tham gia hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng cho biết.

Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.