Chấn động phi vụ trốn thuế ‘siêu tinh vi’ của ông lớn Google

Dù là một gã khổng lồ có tầm ảnh hưởng rất lớn trên toàn cầu nhưng Google từ trước đến nay vẫn dính vào những nghi án trốn thuế rùm beng khiến cả thế giới giật mình.
Chấn động phi vụ trốn thuế ‘siêu tinh vi’ của ông lớn Google

Theo số liệu do Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) công bố mới đây, vào cuối năm 2015, các chi nhánh của Alphabet - công ty mẹ của Google - ở nước ngoài đang nắm giữ số tiền 43 tỷ USD chưa bị đánh thuế ở quốc gia này.

Trong những năm qua, số thuế Google đã đóng quá khiêm tốn khiến dư luận châu Âu bất bình và dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ.

Bằng cách lợi dụng “lỗ hổng thuế” của một số khu vực, Google đã chuyển khoản doanh thu khổng lồ tới các chi nhánh khắp thế giới.

Chấn động phi vụ trốn thuế ‘siêu tinh vi’ của ông lớn Google ảnh 1

Gã khổng lồ Google dính nghi án trốn thuế "siêu tinh vi".

Theo Bloomberg, khoản doanh thu khổng lồ 12 tỷ USD đã được Google di chuyển tới một công ty ở Bermuda, qua một chi nhánh có tên Google Netherlands Holdings BV ở Hà Lan. Có nguồn tin cho rằng, Google lợi dụng một loại cơ cấu thuế có tên là “Double Irish” và “Dutch Sandwich” ở Ireland, cho phép việc chuyển tiền từ một chi nhánh của Google ở Ireland sang một chi nhánh của Google ở Hà Lan, trước khi số tiền tiếp tục được chuyển sang một chi nhánh khác ở Ireland, mà về thực chất được đặt ở Bermuda - nơi không có thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tháng trước, Google cũng bị điều tra do đã trốn đóng thuế ở Anh trong vòng 10 năm, bị truy thu 130 triệu bảng Anh, tương đương 187 triệu USD. Con số này vẫn quá nhỏ so với số thuế thực tế mà Google phải đóng.

Thông tin ông lớn Google trốn thuế “siêu tinh vi” khiến cơ quan thuế Australia cũng phải đặt câu hỏi liệu Google đã nộp đủ thuế cho mình hay chưa.

Theo báo cáo thường niên, Google kê khai khoản thuế phải đóng năm 2011 chưa tới 2,6 tỷ USD. Mặc dù số thuế này hoàn toàn hợp pháp và “hợp lý” nhưng thực tế công ty này đã chuyển số doanh thu khổng lồ sang chi nhánh ở nước có thuế suất thấp là Hà Lan.

Như vậy, cách trốn thuế của gã tìm kiếm thông tin khổng lồ Google đã được phân tích rất cụ thể. Toàn bộ doanh thu ở châu Âu của Google đều được chuyển cho Google Ireland Ltd., đặt trụ sở tại thủ đô Dublin của Ireland.

Năm 2010, theo báo cáo của Google Ireland, doanh thu của công ty này đạt 10,1 Euro nhưng đã khấu trừ hết cho chi phí quảng cáo và 2.000 nhân viên của công ty.

Bằng cách này, Google chỉ phải trả cho chính phủ Ireland 16,8 triệu Euro tiền thuế thu nhập.

Trong khi đó, Google Netherlands Holdings BV tại Hà Lan, công ty thu lệ phí cấp giấy phép từ Dublin, chỉ phải trả 2,7 triệu euro thuế thu nhập tại quốc gia này. Lý do là công ty ở Hà Lan chuyển phần lớn doanh thu từ Ireland trở lại Emerald Isle (California), dưới dạng phí cấp phép cho Google Ireland Holdings.

Google Ireland Holdings trong thực tế có 2 trụ sở và trụ sở chính nằm ở Bermuda, nơi không có thuế thu nhập doanh nghiệp. Điều này cho phép Google di chuyển thu nhập của mình, chủ yếu là doanh thu quảng cáo, ra khỏi châu Âu, gửi chúng trong một thiên đường thuế nơi Bộ Tài chính Mỹ không có quyền truy cập.

Các nhà chức trách Mỹ chỉ có thể đánh thuế những khoản thu nhập của Google khi chúng được phân phối trở lại cho công ty mẹ ở quốc gia này, nhưng điều đó có vẻ chưa xảy ra.

An Mai (Theo Bloomberg)

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.