Chính phủ kiến tạo để doanh nghiệp an tâm kinh doanh

(Ngày Nay) -Trước hơn 2.000 doanh nghiệp trong và nước ngoài tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS)

“Chính phủ kiến tạo trước hết là tạo khung khổ pháp lý thuận lợi nhất, tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các quyền của mình”, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ khi có doanh nghiệp đặt câu hỏi thế nào là Chính phủ kiến tạo.

Thủ tướng cũng nói rõ, Việt Nam sẽ xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

“Chính phủ chủ động ứng phó với các biến đổi của tình hình thế giới, chủ động hành động để có quyết sách kịp thời hơn trong thế giới biến đổi, để người dân, doanh nghiệp an tâm làm ăn, kinh doanh”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục khẳng định.

Đặc biệt, trao đổi với giới đầu tư, kinh doanh đang có mặt tại VBS, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ tập trung vào cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật, thúc đẩy pháp quyền, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô theo hướng tăng trưởng bền vững, bảo đảm các thăng tiến xã hội không ngừng, kéo tầng lớp dân cư thu nhập thấp tiến lên hội tụ với nhóm thu nhập trung bình và khá.

“Khát vọng vươn lên làm giàu chính là chìa khóa để duy trì sự chuyển động của một vòng xoay tích cực thúc đẩy lẫn nhau giữa sự gia tăng tầng lớp trung lưu và tăng trưởng kinh tế”, Thủ tướng chia sẻ quan điểm.

Việt Nam chú trọng phát triển hệ thống y tế và giáo dục, nỗ lực giảm chênh lệch về thu nhập dân cư, đồng thời cải thiện mạng lưới an sinh xã hội nhằm bảo vệ tầng lớp người dân yếu thế dễ bị tổn thương trước các cú sốc tiêu cực.

Chính phủ kiến tạo để doanh nghiệp an tâm kinh doanh ảnh 1Quang cảnh VBS, ảnh Khánh An

Liên quan đến phát triển nền kinh tế khởi nghiệp, sáng tạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để vun đắp, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp.

“Chúng tôi mời gọi sự tham gia của nhiều nhà đầu tư và mong muốn có thêm nhiều quỹ hỗ trợ khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm hơn nữa hoạt động ở Việt Nam, để cùng hòa vào làn sóng khởi nghiệp đang rất hứng khởi ở Việt Nam”, Thủ tướng nói.

Cùng với đó, Việt Nam thực hiện cải cách thuế theo hướng gia tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, hướng đến các chuẩn mực minh bạch, công bằng và hiệu quả theo tiêu chuẩn cao của OECD. Hiện tại, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam chỉ 20% và dự kiến sẽ giảm còn 15-17% theo lộ trình cải cách thuế sắp tới để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017, ông Philipp Rosler - Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đánh giá cao những nỗ lực cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, những cải thiện về năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Ông Philipp Rosler mong muốn trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam tiếp tục thúc đẩy và tạo điều kiện để hợp tác công-tư (PPP) phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đại diện của WEF tin tưởng, Việt Nam thể hiện được năng lực cạnh tranh với môi trường đầu tư tuyệt vời, góp phần mang lại tương lai tươi sáng cho Việt Nam, như ghi nhận qua các báo cáo của WB hay WEF.

Cũng tại Hội nghị VBS 2017, bà Victoria Kwakwa - Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương chúc mừng Việt Nam trong vai trò nước chủ nhà APEC, chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã đạt được những thành tựu kinh tế ngoạn mục.

Bà đánh giá cao những cải thiện gần đây của Việt Nam về môi trường đầu tư kinh doanh và trên nhiều lĩnh vực khác, đồng thời chỉ ra một số thách thức mà Việt Nam cần phải lưu ý như bài toán tầm nhìn quy hoạch đô thị và các vấn đề liên quan khi Việt Nam là một trong những nước có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Về phía doanh nghiệp, ông Tô Việt Thắng - Phó Tổng giám đốc Vietjet cho biết Việt Nam đang là thị trường hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Châu Á- Thái Bình Dương. Chia sẻ về chính sách mở cửa thị trường hàng không và tiềm năng kinh doanh hàng không tại Việt Nam, từ kinh nghiệm phát triển thành công của hãng hàng không này, ông Tô Việt Thắng khẳng định: "Thị trường hàng không Việt Nam vẫn đang còn nhiều dư địa để phát triển và Chính phủ Việt Nam đã và đang có những 'hậu thuẫn' mạnh mẽ cho ngành hàng không, biểu hiện cụ thể là việc đầu tư hơn 10 tỷ đô la Mỹ cho các dự án hạ tầng và những cải cách mạnh mẽ trong công tác quản lý, điều hành".

"Qua đó, trong một thời gian ngắn nữa, hạ tầng hàng không của Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh hàng không có cơ hội “cất cánh”, đồng thời tạo thêm nhiều cơ hội để mọi tầng lớp người dân được di chuyển bằng tàu bay - phương tiện giao thông hiện đại một cách thuận lợi, dễ dàng".

Chính phủ kiến tạo để doanh nghiệp an tâm kinh doanh ảnh 2Ông Tô Việt Thắng- Phó TGĐ Vietjet Air

Ông Thắng cho rằng, với đội máy bay hùng mạnh do các hãng đầu tư, Việt nam có đủ điều kiện để trở thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới, bao gồm phát triển các dịch vụ đào tạo, bảo dưỡng kỹ thuật, logicstic, sản xuất linh kiện.

Phân tích mô hình hàng không chi phí thấp như Vietjet, ông Tô Việt Thắng cho biết, Vietjet trong thời gian tới tiếp tục mở rộng mạng bay, phát triển đội tàu bay mạnh để đủ sức cạnh tranh với thị trường khu vực và góp phần nâng cao tiếng nói của ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mở cửa bầu trời.

Câu chuyện thành công của hãng hàng không Vietjet đã gây được ấn tượng mạnh mẽ tại Hội nghị trước sự hiện diện của giám đốc nhiều công ty tên tuổi trong nước và thế giới, cũng như đại diện các tổ chức quốc tế.

Diễn ra trong 1 ngày, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017 có 6 phiên thảo luận về các chuyên đề: Nông nghiệp thông minh; Dịch vụ tài chính; Y tế & Giáo dục; Kết cấu hạ tầng; Du lịch và Đặc khu kinh tế; Doanh nghiệp vừa và nhỏ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Với chủ đề Việt Nam - đối tác kinh doanh tin cậy, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam được kỳ vọng tạo nên những kết nối đỉnh cao giữa nền kinh tế Việt Nam và giới kinh doanh toàn cầu.

Theo Baodautu.vn

TIN LIÊN QUAN
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .