Chứng khoán Mỹ tiếp tục sụt mạnh, Nasdaq ngấp nghé 'thị trường gấu'

Thị trường chứng khoán Mỹ có thêm một phiên giảm mạnh vào ngày thứ Năm, với chỉ số Nasdaq thiếu chút nữa rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market, hay còn gọi là thị trường gấu).
Ảnh chụp màn hình hiển thị chỉ số Dow Jones trên sàn NYSE ở New York sau khi thị trường đóng cửa phiên ngày 20/12 - Ảnh: Reuters.
Ảnh chụp màn hình hiển thị chỉ số Dow Jones trên sàn NYSE ở New York sau khi thị trường đóng cửa phiên ngày 20/12 - Ảnh: Reuters.

Chủ trương tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và khả năng Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần là những mối lo chính phủ bóng lên thị trường phiên này.

Theo hãng tin Reuters, vào thời điểm chạm đáy của phiên giao dịch, Nasdaq mất 2,85%, khiến chỉ số thấp hơn 20% so với mức đóng cửa kỷ lục hôm 29/8. Sau đó, Nasdaq thu hẹp mức giảm và thoát khỏi trạng thái "thị trường gấu", nhưng vẫn cùng hai chỉ số Dow Jones và Nasdaq kết thúc phiên trong trạng thái "đỏ lửa".

Trong một bằng chứng cho thấy tâm lý bi quan ngày càng lớn ở Phố Wall, các quỹ tương hỗ và giao dịch hoán đổi (ETF) dựa trên chứng khoán Mỹ đang tiến tới hoàn tất tháng bị rút vốn mạnh chưa từng thấy, theo dữ liệu của Lipper. Trong tuần gần đây nhất, các nhà đầu tư đã rút ròng 34,6 tỷ USD khỏi các quỹ này đặt tại Mỹ.

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ hôm thứ Tư, FED dự duy trì chính sách tăng lãi suất và bán ra tài sản trong 2 năm tới. Điều này khiến nhà đầu tư thêm phần lo ngại, bởi trước đó thị trường đã bị phủ bóng bởi nỗi lo về sự giảm tốc của nền kinh tế Mỹ và toàn cầu.

"Sự bán tháo từ phiên trước đã tiếp nối ở phiên này. Thị trường đang lo về việc FED bán tài sản", chiến lược gia Michael O’Rourke thuộc Jones Trading nhận xét.

Tâm lý của nhà đầu tư càng thêm phần u ám về khả năng đóng cửa một phần Chính phủ Mỹ. Tổng thống Donald Trump ngày 20/12 nói với lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ rằng ông sẽ không ký một dự luật chi tiêu chính phủ, vì dự luận này không cấp đủ ngân sách cho vấn đề an ninh biên giới.

"Trong năm 2019, tôi cho rằng sẽ có sự mâu thuẫn lớn giữa Hạ viện và Nhà Trắng. Đây chỉ là việc Chính phủ Mỹ có thể đóng cửa một phần, nhưng nếu ông Trump cứng rắn, thì đó sẽ không phải là một tín hiệu tốt đẹp gì cho năm tới", ông Brian Battle, Giám đốc giao dịch thuộc Performance Trust Capital Partners, nhận định.

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 1,99%, còn 22.859,6 điểm. S&P tụt 1,58%, còn 2.467,42 điểm. Nasdaq giảm 1,63%, còn 6.528,41 điểm.

Đây là phiên có khối lượng giao dịch lớn thứ nhì của chứng khoán Mỹ trong năm nay, với 12,09 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng, so với mức bình quân 8,38 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P, duy nhất chỉ có nhóm dịch vụ tiện ích chốt phiên trong trạng thái tăng. Nhóm năng lượng tụt 2,8% do giá dầu giảm sâu.

Các nhóm công nghệ và tiêu dùng không thiết yếu - vốn là hai nhóm thuộc hàng đóng góp nhiều nhất vào sự đi lên của Phố Wall trong những năm gần đây - cũng giảm mạnh.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá phiên này nhiều gấp 3,97 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 3,41 lần.

Theo VnEconomy
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.