Chuyên gia kinh tế khuyên nên và không nên đầu tư gì năm 2016

Năm 2016, nên đầu tư vào lĩnh vực gì để sinh lời và tránh đầu tư vào lĩnh vực gì là điều được rất nhiều người quan tâm.
Chuyên gia kinh tế khuyên nên và không nên đầu tư gì năm 2016

Phóng viên đã có trao đổi với chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhân ngày đầu xuân. Vị chuyên gia đưa quan điểm: “Nên hay không nên đầu tư vào đâu phụ thuộc hai yếu tố rất quan trọng. Một là lượng tiền mình có, hai là sở trường của mình là gì, lĩnh vực nào mình có kinh nghiệm”.

Vị chuyên gia này đưa quan điểm: “Nhìn chung, năm 2016 sẽ có nhiều cơ hội hơn năm 2015 nhưng cơ hội đầu cơ thì không nhiều mà chỉ là cơ hội theo kiểu tổ chức sản xuất kinh doanh và dịch vụ. Riêng về cơ hội đầu cơ rất khó nói. Thậm chí, rất nhiều rủi ro trong lĩnh vực đầu cơ ví dụ như đầu cơ ngoại tệ, ngoại hối là không thể đoán được vì tỉ giá lên xuống theo ngày. Thứ hai là chứng khoán, có thể có một số cơ hội mới dành cho những đối tượng mới tham gia nhất là những tập đoàn nhà nước cổ phần hóa đang có lời thì đây là cơ hội tốt.

Chuyên gia kinh tế khuyên nên và không nên đầu tư gì năm 2016 ảnh 1

Năm 2016 được các chuyên gia kinh tế nhìn nhận là có nhiều cơ hội đầu tư hơn năm 2015. Ảnh chỉ có tinh minh họa.

Nhà ở xã hội vẫn là một trong những thị trường tốt. Những căn nhà vừa phải, nếu không ở thì cho thuê, tức là mua nhà rồi cho thuê thì hiệu quả hơn là việc mua đi bán lại. Còn những lĩnh vực dịch vụ vẫn là một trong những lĩnh vực có nhiều lựa chọn và thích hợp cho nhiều người vì vốn không cần nhiều.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử là cơ hội lớn cho những ai biết nắm bắt. Nhưng vấn đề này chỉ tốt với những người đảm bảo được uy tín. Về lâu dài, thương mại điện tử là hướng dành cho các bạn trẻ rất tốt nhất là khi TPP (Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương) thành công.

Lĩnh vực không nên đầu tư nhất là ngoại hối, buôn bán ô tô. Thứ hai là nhà biệt thự lớn, đắt tiền ở ngoại ô cũng nên tránh đầu cơ”.

Ngoài ra, chuyên gia kinh tế này cho rằng, năm 2016 sẽ rất khó nói đến những biến động của thị trường vì nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức.

Theo như một số chuyên gia kinh tế khác chia sẻ thì với những người không muốn mạo hiểm, kênh tiết kiệm vẫn là kênh an toàn, bởi lãi suất được dự báo sẽ giảm thêm, cộng với lạm phát ở mức thấp, người gửi tiền sẽ được hưởng lợi. TS. Ngô Trí Long cho rằng, với những người không có nhiều kiến thức trong các lĩnh vực đầu tư khác thì kênh tiết kiệm vẫn là kênh an toàn bởi lãi suất chắc chắc không thể giảm thêm nữa.

Còn với những nhà đầu tư thích kinh doanh thì cần cân nhắc khi muốn đầu tư vào vàng. Kênh đầu tư vàng không còn hấp dẫn, khi giá liên tục giảm trong năm qua. Trong khi đó, thị trường chứng khoán và bất động sản được kỳ vọng nhiều hơn.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng nhìn nhận rằng, thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu phục hồi từ cuối năm 2013 đến nay và không có dấu hiệu nào cho thấy mạch phát triển ấy bị chững lại trong năm 2016.

Còn theo chuyên gia Đinh Thế Hiển, TTCK năm 2016 về cơ bản khó tăng mạnh nhưng vẫn có những đợt “sóng” ngắn, đủ tạo cơ hội cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm thu lời. Ông Hiển phân tích, chứng khoán muốn tăng mạnh phải cần nguồn vốn đầu tư mới, lớn.

D.T

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.