Cơ hội mới của thị trường chứng khoán

Năm 2015, nếu có thể giải quyết tốt việc khơi thông, thu hút dòng vốn nước ngoài; nâng cao chất lượng của các công ty niêm yết và nhất là giải quyết một cách hài hòa dòng vốn, thu hút các dòng vốn bền vững, lành mạnh... thì sẽ tạo động lực quan trọng, tạo cơ hội cho thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) phát triển.
Cơ hội mới của thị trường chứng khoán

TTCK năm 2014 được đánh giá là có diễn biến “gập ghềnh” nhất trong nhiều năm qua. Tuy vậy, những kết quả trọng yếu của thị trường này lại đạt được những kết quả hết sức tích cực: Mức vốn hóa đạt hơn 31,3% GDP, tăng 179.000 tỷ đồng so cuối năm 2013; thanh khoản thị trường tăng mạnh, quy mô giao dịch bình quân mỗi phiên tăng 107% so năm 2013; tổng giá trị niêm yết cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đã tăng hơn 19% và huy động trái phiếu tăng 24% so năm 2013; tổng giá trị huy động vốn cho nền kinh tế qua TTCK năm 2014 ước đạt 280.000 tỷ đồng…

Trong năm 2014, tình hình kinh tế trong nước và ngoài nước còn nhiều khó khăn, nhưng TTCK đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, điểm quan trọng nhất là TTCK năm 2014 đã thực hiện chức năng là kênh dẫn vốn tốt hơn cho nền kinh tế. Tiếp đó là công tác tái cấu trúc (TCT) TTCK đi đúng hướng… Tuy vậy, trong năm qua, vẫn còn những trăn trở từ phía các cơ quan quan lý đối với việc phát triển của thị trường. Trong đó, điểm lớn nhất là việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Cơ hội mới của thị trường chứng khoán - anh 1

Ảnh minh họa.

Theo Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng, các tổ chức WTO và TPP đánh giá tỷ lệ sở hữu cổ phần ở các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đối với nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài phải dần mở 100%. Nhưng vừa qua cũng có vướng mắc về pháp lý do những khó khăn về phân loại danh mục doanh nghiệp khi chờ Luật Đầu tư sửa đổi và chờ một số sửa đổi về cơ sở pháp lý, do vậy, việc thu hút thêm dòng vốn nước ngoài chưa đạt được như mong đợi. Trong khi đó, khi các quy định về sở hữu nước ngoài mở ra thì sẽ hỗ trợ tốt hơn cho công tác TCT TTCK, đồng thời thúc đẩy các DN phát triển. Cùng với đó, khi thị trường phát triển sẽ hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho công tác cổ phần hóa, cũng như vấn đề xử lý nợ xấu, tăng cường hơn cho cả công tác quản trị DN.

Về vấn đề hiệu quả hoạt động của các DN niêm yết, rõ ràng các DN niêm yết, DN đại chúng đã hồi phục và phát triển tốt hơn trước. Theo đó, các vấn đề TCT, huy động vốn trên thị trường, cũng như tính minh bạch đều có bước tiến triển. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số DN niêm yết tình hình sản xuất kinh doanh yếu kém, nợ xấu và hàng tồn kho cao. Do vậy, đây là điểm cần phải tiếp tục khắc phục trong 2015, bởi chất lượng DN niêm yết phải tốt lên thì thị trường mới có tính bền vững.
Mặt khác, bước sang năm 2015, chủ trương của Bộ Tài chính và UBCK vẫn khẳng định là sẽ hướng tới dòng vốn từ khu vực đầu tư tư nhân trong dân chúng. Còn dòng vốn từ hệ thống ngân hàng phải là dòng vốn bền vững, ổn định. Điều này sẽ tránh được các dòng vốn “nóng” làm thị trường tăng ảo hoặc biến động lớn khi có những thay đổi về dòng vốn ngân hàng. Đây là chủ trương, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính và UBCK từ trước tới nay. Tuy nhiên, trong việc xử lý dòng vốn khá lớn của ngân hàng nhiều năm trước đây vào TTCK, cần phải có thái độ ứng xử rất khéo léo, để tránh tình trạng gây “sốc” cho thị trường. Dần dần phải tiến tới mục tiêu có một dòng vốn chặt chẽ, ổn định, an toàn cho cả phía ngân hàng lẫn TTCK.

Với vấn đề này, trong năm 2015 sẽ phải có thêm sự phối hợp về mặt chính sách tốt hơn giữa cơ quan quản lý CK và ngân hàng. Bản thân cơ quan quản lý CK cũng phải có giải pháp thiết thực để thị trường có những dòng vốn căn cơ hơn từ các quỹ hưu trí, bảo hiểm, khơi thông dòng vốn từ các quỹ đầu tư, huy động vốn bền vững trong dân và các NĐT tổ chức. Những dòng vốn này hy vọng sẽ dần thay thế được dòng vốn “nóng” từ phía các ngân hàng vào TTCK. Như vậy, năm 2015 nếu chúng ta có thể giải quyết tốt việc khơi thông, thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài; nâng cao chất lượng của các DN niêm yết và nhất là giải quyết một cách hài hòa dòng vốn, thu hút các dòng vốn trên TTCK một cách bền vững, lành mạnh... thì sẽ tạo động lực quan trọng và tạo cơ hội cho thị trường phát triển tốt hơn.

Hợp tác cùng Thời nay

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.