Đà Nẵng: Doanh thu về du lịch chưa tương ứng với mức đầu tư

Thống kê đến hết tháng 11/2019, tổng lượt khách đến Đà Nẵng ước đạt 8,69 triệu lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 3,5 triệu lượt; tổng nguồn thu du lịch đạt gần 31 ngàn tỷ đồng.
Giải Dù lượn Đà Nẵng mở rộng 2019. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Giải Dù lượn Đà Nẵng mở rộng 2019. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Chiều 11/12, phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa IX đã diễn ra sôi nổi, với nhiều chủ đề “nóng,” đang được dư luận quan tâm.

Lĩnh vực du lịch là ngành kinh tế trọng điểm của thành phố Đà Nẵng, cũng là lĩnh vực được nhiều đại biểu quan tâm chất vấn.

Thống kê đến hết tháng 11/2019, tổng lượt khách đến Đà Nẵng ước đạt 8,69 triệu lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 3,5 triệu lượt; tổng nguồn thu du lịch đạt gần 31 ngàn tỷ đồng.

Đại biểu Đoàn Xuân Hiếu (tổ đại biểu quận Cẩm Lệ) nêu vấn đề theo số liệu thống kê năm 2019, lượng khách du lịch đến thành phố Đà Nẵng tăng nhưng ngày lưu trú và doanh thu của các đơn vị kinh doanh du lịch lại giảm. Du lịch tuy tăng trưởng khá nhưng thiếu sản phẩm phục vụ du khách về đêm.

Đại biểu Trần Thắng Lợi (tổ đại biểu quận Thanh Khê) cho rằng, mức chi tiêu bình quân của khách đến Đà Nẵng vẫn còn rất thấp (khoảng 3,5 triệu đồng/lượt khách). Số ngày lưu trú bình quân tại cơ sở lưu trú du lịch có xu hướng giảm.

Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến doanh thu của các cơ sở du lịch giảm.

Hiện nay, lượng du khách quốc tế đi theo tour du lịch giá rẻ chiếm khoảng 28% tổng số du khách. Một vấn đề khác là có du khách thanh toán qua ví điện tử bằng các ứng dụng chưa được cấp phép tại Việt Nam, hiện nay chưa có quy định cụ thể cho vấn đề này.

Một lý do khiến số liệu doanh thu của ngành du lịch chưa cao do doanh thu du lịch chỉ tính lưu trú, lữ hành. Các dịch vụ khác như mua sắm, ăn uống, nhiều dịch vụ đang được tính cho các ngành khác.

Bên cạnh đó, còn nhiều bất cập trong quản lý các công ty, doanh nghiệp du lịch, điển hình như: có dấu hiệu lách luật thành lập doanh nghiệp lữ hành để trốn thuế; lách luật bảo lãnh thị thực cho người nước ngoài; cho người nước ngoài thuê tư cách pháp nhân…

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, trong năm qua, ngành du lịch có những bước phát triển đáng ghi nhận. Điển hình như du khách đến từ thị trường quốc tế tiếp tục tăng; trong đó, du khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng khoảng 1,7 triệu lượt (chiếm 50% tổng số du khách quốc tế), du khách Thái Lan tăng 4 lần, du khách Nhật Bản tăng 1,5 lần so với năm 2018.

Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, để khai thác du lịch về đêm, Sở đang khảo sát, lựa chọn một số khu vực đã có sẵn dịch vụ về đêm (các tuyến ven biển, các khu chợ đêm, tuyến Bạch Đằng nối dài) nhằm quy hoạch, không ảnh hưởng đến đời sống của các khu dân cư.

Theo Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung, tuy được thành phố chú trọng đầu tư, nhưng doanh thu của ngành du lịch chưa tương ứng với mức đầu tư.

Hiện nay, vẫn còn tình trạng tour giá rẻ, doanh nghiệp lữ hành cạnh tranh không lành mạnh, quản lý chưa tốt dẫn tới thất thoát nguồn thu. Do đó, thành phố cần sớm hoàn thiện quy hoạch chợ đêm, phố đêm để thu hút đầu tư, đáp ứng nhu cầu của du khách; nâng cao chất lượng ngành du lịch, không để tiếp tục thất thoát nguồn thu từ lĩnh vực này.

Cũng tại phiên chất vấn, nhiều vấn đề liên quan đến xây dựng, phát triển cụm công nghiệp chậm, thiếu quỹ đất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; tình trạng quảng cáo, rao vặt không đúng quy định; bệnh viện quá tải và công tác quản lý đấu thầu thuốc… đã được các đại biểu nêu ra và tìm giải pháp.

Theo Vietnamplus
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.