Đại diện Vietnam Airlines bác tin hãng lắp thêm ghế tại cửa thoát hiểm

(Ngày Nay) - Theo hình ảnh trên mạng xã hội do một hành khách chụp lại trên máy bay A321 của Vietnam Airlines, chặng bay Hà Nội - Singapore, người này cho biết hãng hàng không đã thay đổi thiết kế, lắp thêm hàng ghế ở lối ra cửa thoát hiểm để tăng lượng khách ngồi.


Đại diện Vietnam Airlines bác tin hãng lắp thêm ghế tại cửa thoát hiểm

Trao đổi với báo Tiền Phong, một kỹ sư phụ trách kỹ thuật của Vietnam Airlines cho biết, thông tin trên không có cơ sở. Đại diện hãng bay cũng khẳng định luôn chấp hành đúng quy định của nhà sản xuất tàu bay và các cơ quan chức năng, không tự ý thay đổi thiết kế tàu bay để lắp thêm ghế ở lối cửa thoát hiểm.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, luôn tuân thủ quy định của các nhà chức trách hàng không như Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Hội hội an toàn hàng không châu Âu (EASA), Cục hàng không Việt Nam.

Đại diện Vietnam Airlines bác tin hãng lắp thêm ghế tại cửa thoát hiểm ảnh 1

Hình ảnh do hành khách chụp lại cảnh cửa thoát hiểm bị ghế ngồi chắn mất một nửa trên máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: VietNamNet

Theo tài liệu của nhà sản xuất về thiết kế A321, máy bay có tổng cộng 8 cửa thoát hiểm, 4 cửa bên phải, 4 cửa bên trái. Tuỳ vào thiết kế số ghế chuyên chở, các cửa thoát hiểm máy bay được bố trí tuân thủ các quy định của nhà chức trách và nhà sản xuất (gồm 3 loại cửa type C, type I, type III).

Mỗi loại cửa thoát hiểm có quy định khoảng cách tối thiểu để đảm bảo hành khách có thể thoát hiểm trong thời gian ngắn nhất.

Theo đó, trên máy bay A321 của Vietnam Airlines đang khai thác được thiết kế cửa thoát hiểm có 2 cấu hình chính, loại dưới 200 khách (loại 184 và 178 khách) thuộc loại cửa type C (20 inches) và III (12 inches); dưới 210 khách (203 khách) loại type C và I (20 inches), tuân thủ đúng quy định.

Máy bay hành khách dẫn ra như đã nói ở trên là loại A321 dùng cửa thoát hiểm type III (184 hành khách), cửa thoát hiểm tối thiểu là 12 inches (Vietnam Airlines thiết kế 13 inches).

Đại diện Vietnam Airlines bác tin hãng lắp thêm ghế tại cửa thoát hiểm ảnh 2
Lối thoát hiểm trên tàu bay A321 theo thiết kế của nhà sản xuất phụ thuộc vào số lượng hành khách, có loại 20 inches và loại 12 inches. Trong đó, máy bay của VNA là loại Type 3, cửa thoát hiểm tối đa 12 inches, còn máy bay của VNA thiết kế 13 inches. Ảnh: Tiền Phong

Trả lời báo VietNamNet, một chuyên gia trong lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng máy bay cho biết, hàng không có những quy định cực kỳ chặt chẽ về an ninh an toàn. Sẽ không có bất kỳ một vật gì được lắp thêm trên máy bay nếu không được sự đồng ý của nhà sản xuất, thậm chí chỉ là một cái đinh vít, chứ không phải là cả một hàng ghế.

Trong trường hợp có sự điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng ghế trên máy bay cần phải có bản vẽ, tính toán cân bằng trọng tâm, trọng tải, khoảng cách giữa các dãy ghế,… đáp ứng các quy định an toàn của Mỹ, châu Âu. Hồ sơ pháp lý kỹ thuật liên quan điều chỉnh ghế phải được trình lên nhà chức trách của quốc gia sản xuất máy bay Airbus A321, cụ thể là cơ quan an toàn hàng không châu Âu - EASA.

TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.