Đại gia Thái muốn mua trọn tổ hợp hóa dầu 5 tỷ USD

(Ngày Nay) -Hiện nắm giữ 71% vốn tại Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu), song Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang muốn mua lại toàn bộ dự án này. 
 
PVN có thể sẽ rút lui khỏi dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (Vũng Tàu).
PVN có thể sẽ rút lui khỏi dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (Vũng Tàu).

Theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã có thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong đó đề nghị được mua lại toàn bộ 29% vốn của PVN tại Tổ hợp hóa dầu Long Sơn, kèm theo một số điều kiện để triển khai dự án này. Như vậy, nếu đề nghị này được chấp thuận, đại gia Thái sẽ sở hữu 100% dự án hóa dầu trị giá trên 5 tỷ USD này.

Việc PVN thoái lui khỏi dự án này cũng được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề cập tại hội nghị tổng kết của tập đoàn này cách đây không lâu.

Theo PVN, vướng mắc lớn nhất của dự án trong thời gian qua là thu xếp phần vốn vay của tập đoàn này trong liên doanh, thủ tục phê duyệt các gói thầu, dẫn tới ảnh hưởng trực tiếp tiến độ ký kết hợp đồng EPC và tiền độ triển khai dự án.

Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn được cấp phép đầu tư năm 2008 với vốn đầu tư 3,7 tỷ USD với sự tham gia của 3 tập đoàn: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) và Tập đoàn SCG của Thái Lan. Sau nhiều khó khăn Vinachem rút vốn và thế chỗ vị trí này là Tập đoàn Qatar Petroleum International (QPI). Đầu tháng 4/2017 QPI cũng quyết định rút toàn bộ vốn tại Tổ hợp hóa dầu Long Sơn và chuyển nhượng phần vốn này cho SCG. Nhờ đó, vốn của SCG tại tổ hợp này nâng từ 46% lên 71%.

Ban đầu dự án có vốn khoảng 3,7 tỷ đôla sau đó đã được điều chỉnh lên tới hơn 4 tỷ đôla và hiện là 5,4 tỷ đô la. Long Sơn là tổ hợp hóa dầu thứ ba tại Việt Nam, sau các nhà máy Dung Quất và Nghi Sơn.

Theo kế hoạch, dự án sẽ xây dựng trong bốn năm rưỡi và bắt đầu hoạt động thương mại vào khoảng nửa đầu năm 2022. Với tổng diện tích 464 hécta, nằm trong Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn, dự án sẽ tạo ra khoảng 15.000-20.000 việc làm trong quá trình xây dựng và hơn 1.000 việc làm khi đi vào vận hành thương mại. Tổ hợp này cũng sẽ đóng góp cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngân sách quốc gia ước khoảng 115 triệu đôla mỗi năm (khoảng 2.500 tỷ đồng) trong suốt 30 năm từ khi đi vào hoạt động.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: