Đại lý găm SIM 11 số chờ lên giá

Trước thời điểm chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số, nhiều đại lý đã găm hàng những SIM có giá hàng trăm triệu bởi kỳ vọng nhu cầu tăng mạnh.

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Viễn thông cho biết chiều 29/5, cơ quan này sẽ chính thức công bố kế hoạch chuyển thuê bao 11 số sang thuê bao 10 số sau khi đã được sự chấp thuận của Bộ Thông tin & Truyền thông. 

Thông tin về việc sắp có kế hoạch chuyển đổi khiến thị trường SIM VIP có dấu hiệu chững lại. Theo anh Hưng, chủ đại lý SIM thẻ tại Hai Bà Trưng, Hà Nội vài ngày gần đây, một số mối buôn SIM muốn nhập thêm hàng số lượng lớn sau khi có thông tin thuê bao 11 số sắp được chuyển sang 10 số theo kế hoạch của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, anh cho biết, hiện chỉ bán các SIM 11 số nhưng không quá đẹp như số tam hoa, tiến đơn, hoặc các số dễ nhớ... có giá dưới 10 triệu đồng. Còn những số lục quý, lộc phát, ngũ quý... thì hiện anh không bán bởi kỳ vọng sau khi chuyển đổi thành 10 số, giá bán sẽ tăng mạnh. 

"Các loại trên một triệu đồng thì tăng giá khoảng 10% nhưng chúng tôi cũng chỉ xuất hàng cho các mối quen. Chỉ những loại SIM số không đẹp thì vẫn giao dịch bình thường, giá hầu như không biến động. Riêng các loại giá cao trên 10 triệu thì không xuất hàng, kể cả các đại lý mối quen", chủ đại lý này cho hay. 

Đại lý găm SIM 11 số chờ lên giá ảnh 1
SIM số đẹp 11 số đang bị găm hàng chờ kế hoạch chuyển đổi sang 10 số. Ảnh: Người lao động

Anh Hưng nhận định giá SIM VIP loại 11 số sau khi có kế hoạch chuyển đổi sang 10 số giá chắc chắn sẽ tăng mạnh, hoặc kể cả khi chỉ tăng vài phần trăm thì giá cũng có thể thay đổi vài chục triệu đồng mỗi số. Trong khi đó, theo anh hiện việc nhập thêm hàng mới từ các nhà mạng rất chặt chẽ nên từ đầu năm 2018, khi có thông tin việc chuyển đổi sẽ được thực hiện trong năm nay, đơn vị này quyết găm hàng, ít áp dụng khuyến mại để xả hàng như trước. 

"Trước đây thỉnh thoảng chúng tôi có chương trình khuyến mại, giảm giá 5-10% với SIM 11 số nhưng gần đây không cần đẩy hàng nhanh nên ít áp dụng chính sách này với SIM VIP, chỉ áp dụng với số có giá dưới 10 triệu đồng", anh Hưng nói. 

Anh Tuấn, chủ đại lý khác tại Cầu Giấy cho biết cùng một SIM VinaPhone tứ quý, một số đại lý trước Tết rao giá 350 triệu, đến cách đây vài ngày là 400 triệu đồng. Đến ngày 27/5, giá bán các đại lý báo tăng lên 420 triệu. Tuy nhiên, hiện các đại lý đều không muốn xuất hàng bởi với những số thế này, chỉ cần khi chuyển đổi thành 10 số thì giá bán có thể tăng cả trăm triệu.

"Giá chắc chắn sẽ không xuống khi chuyển sang 10 số, mà khi đã lên thì sẽ lên cả vài chục đến trăm triệu đồng", anh nhận định và cho biết hiện trong kho hàng còn khoảng 50 SIM 11 số giá trên 10 triệu. Tuy nhiên, anh cũng không có ý định sẽ bán đi ở thời điểm này. 

Thuê bao 11 số được cơ quan quản lý chính thức cấp cho các nhà mạng từ năm 2007. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Thông tin Truyền thông nhận định, theo thống kê thời gian qua, hiệu quả sử dụng đối với mã mạng di động độ dài 3 chữ số (đầu 1xx) thấp hơn nhiều so với mã 2 chữ số (đầu 9x). Ngoài ra, tỷ lệ số thuê bao điện thoại dùng mã mạng 1xx rời mạng khá cao. SIM rác, tin nhắn rác… cũng chủ yếu phát sinh từ mã mạng 1xx. Vì vậy, việc chuyển mã mạng 1xx về mã mạng mới có độ dài 2 chữ số vừa tạo công bằng về độ dài quay số cho người sử dụng dịch vụ vừa góp phần hạn chế tỷ lệ thuê bao rời mạng, hạn chế SIM rác, tin nhắn rác…

Kế hoạch chuyển đổi, thống nhất các thuê bao di động về 10 số nằm trong Quy hoạch kho số viễn thông được Bộ Thông tin Truyền thông đặt ra tại Thông tư 22, ban hành năm 2015. Theo kế hoạch này, năm 2017, khi hoàn tất quy hoạch lại mã vùng cố định, cơ quan quản lý sẽ tiến hành chuyển đổi thuê bao di động 11 số xuống còn 10 số. Tuy nhiên, việc triển khai đến nay mới có thể thực hiện, tức là chậm một năm so với kế hoạch ban đầu. 

Theo quy định, khi đổi số thuê bao, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải thông báo trước 60 ngày đến các thuê bao trên phương tiện thông tin, cho phép gọi đồng thời cách cũ và cách mới trong vòng 60 ngày. Trong quá trình chuyển đổi các nhà mạng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến thông tin liên lạc của khách hàng.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.