Dân mất oan nghìn tỷ vì DN xăng dầu, Bộ Tài chính lên tiếng

Mấy ngày qua, trên khắp các mặt báo như “nóng ran” chuyện hàng ngàn tỷ của người tiêu dùng chảy vào túi của doanh nghiệp xăng dầu. Bộ Tài chính dường như làm ngơ trách nhiệm về vấn đề này.
Dân mất oan nghìn tỷ vì DN xăng dầu, Bộ Tài chính lên tiếng

Về việc DN xăng dầu lợi dụng “lỗ hổng” thuế bao lâu nay, một trong hai cơ quan có trách nhiệm cao nhất trong việc điều hành giá xăng dầu là Liên Bộ Tài chính – Công Thương, đã lên tiếng trả lời.

Theo tin từ BizLive, trong một thông báo rất ngắn gọn phát đi chiều ngày 15/3, Bộ Công Thương dẫn ra rất cụ thể các điều khoản được quy định trong Nghị định 83 quản lý kinh doanh mặt hàng này, nhấn mạnh việc hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước, là việc mà Bộ Tài chính làm đầu mối “chủ trì” và Bộ Công Thương chỉ có vai trò “phối hợp”. Cụ thể, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế MFN.

Trong thông báo, Bộ Tài chính thừa nhận, theo xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như FTAs, ATIGA, MFN do vậy, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (nếu áp dụng các mức thuế khác nhau). Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.

Dân mất oan nghìn tỷ vì DN xăng dầu, Bộ Tài chính lên tiếng ảnh 1

Bộ Tài chính không hề đề cập tới trách nhiệm xử lý việc thất thoát nghìn tỷ. Ảnh: CafeF

Trước thông tin liên quan đến thuế nhập khẩu xăng dầu trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83 có sự chênh lệch trong cách tính thuế, Bộ Tài chính cho rằng trong xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như FTAs, ATIGA, MFN.

Hiện tại, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để diều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở rồi sẽ cùng Bộ Công thương hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.

Tuy nhiên, toàn bộ thông báo không hề có vấn đề trách nhiệm liên quan và truy thu trả lại cho người tiêu dùng từ tiền chênh lệch thuế mà doanh nghiệp đã hưởng lợi bấy lâu nay.

Trước đó, thừa nhận có chuyện chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu song Bộ Công Thương khẳng định thực hiện theo đúng văn bản quy định được Bộ Tài chính đưa ra.

Bộ này cho hay, theo điểm b Khoản 2 Điều 40 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Bộ Tài chính được giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giá; chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Như vậy, vấn đề trách nhiệm không hề được cả hai Bộ nhắc đến mà dường như đang đùn đẩy cho nhau như một quả bóng được đánh đi đánh lại mà chưa biết bao giờ kết thúc. Cuối cùng, người dân vẫn là người chịu thiệt.

A.M

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.