Đẩy mạnh tái cơ cấu thị trường chứng khoán

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2-3, khi đề cập nội dung kế hoạch sắp tới nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán (TTCK), Thứ trưởng Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, những nội dung quan trọng mà Bộ Tài chính sẽ hướng đến là: Sáp nhập hai Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK).
Đẩy mạnh tái cơ cấu thị trường chứng khoán
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2-3, khi đề cập nội dung kế hoạch sắp tới nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán (TTCK), Thứ trưởng Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, những nội dung quan trọng mà Bộ Tài chính sẽ hướng đến là: Sáp nhập hai Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK), phân loại nhóm công ty chứng khoán (CTCK) để thu hút nhà đầu tư (NĐT), phát triển quỹ hưu trí tự nguyện…
Qua 15 năm hình thành và phát triển, TTCK Việt Nam đã đạt được những kết quả rất quan trọng trong việc huy động vốn cho ngân sách Nhà nước, cho đầu tư phát triển, tăng cường nguồn luân chuyển vốn, tạo ra tính thanh khoản vốn cao hơn cho nền kinh tế. Từ đó, tạo ra công cụ đầu tư, công cụ thực hiện, thực thi các chính sách về tài chính cũng như tiền tệ.
TTCK đã kết gắn được với tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước (DNNN), trên cơ sở đấu giá cổ phần, huy động vốn kết hợp với việc đăng ký niêm yết trên TTCK, từ đó thúc đẩy quá trình tái cơ cấu DNNN. Mặc dù vậy, TTCK vẫn còn những hạn chế nhất định trong việc đa dạng hóa sản phẩm. Chất lượng, dịch vụ của các công ty, DN còn có những điểm phải khắc phục. Đặc biệt là vấn đề thúc đẩy, khơi thông hoạt động huy động vốn, cũng như dòng chảy của vốn tài chính, vốn tiền tệ, để nâng chất lượng hoạt động của thị trường.
Trong phiên giao dịch đầu năm Ất Mùi, Sở GDCK Hà Nội đã vinh dự đón Thủ tướng Chính phủ đến thăm và đánh cồng khai trương. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi gặp mặt đầu năm này, Bộ Tài chính đã phối hợp Văn phòng Chính phủ soạn thảo thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp, định hướng lớn trong việc phát triển TTCK trong năm 2015 cũng như một số năm tiếp theo.
Theo Thứ trưởng Tài chính Trần Xuân Hà, các nội dung chính mà Bộ Tài chính hướng tới trong năm nay và các năm tới bao gồm: Thứ nhất, hoàn thiện khuôn khổ pháp luật liên quan hoạt động chứng khoán và TTCK, trực tiếp là Nghị định 58/2012/NĐ-CP (NĐ58) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán. Trong đó, nhóm vấn đề như phát hành cổ phiếu của các công ty đại chúng, tỷ lệ tham gia của NĐT nước ngoài, và một số nội dung khác sẽ được đưa vào Nghị định sửa đổi NĐ58. Chính phủ cũng sẽ ban hành Nghị định về tổ chức TTCK phái sinh.
Hiện nay, Nghị định này đã được lấy ý kiến các thành viên Chính phủ và sẽ sớm được ban hành trong thời gian tới. Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định về phát triển hệ thống quỹ hưu trí tự nguyện, để tăng cường thêm các NĐT có tổ chức, huy động thêm nguồn vốn dài hạn, góp phần vào kênh an sinh xã hội.
Đẩy mạnh tái cơ cấu thị trường chứng khoán - anh 1

Sẽ có nhiều giải pháp, định hướng lớn trong việc phát triển TTCK trong năm 2015 cũng như một số năm tiếp theo.

Thứ hai, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục triển khai công tác tái cơ cấu (TCC) TTCK theo chỉ đạo của Thủ tướng với nhiều nội dung quan trọng. Đầu tiên là TCC hàng hóa trên thị trường, gắn với TCC hệ thống giao dịch, bao gồm hệ thống giao dịch cổ phiếu, giao dịch trái phiếu và TTCK phái sinh. TCC các Sở GDCK theo hướng hợp nhất hai Sở GDCK Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hình thành Sở GDCK Việt Nam, từ đó sắp xếp lại hệ thống giao dịch, tăng cường công tác quản trị, công khai minh bạch.
Thứ ba, TCC các NĐT trên TTCK theo hướng phát triển NĐT có tổ chức như quỹ bảo hiểm, quỹ đầu tư, quỹ hưu trí tự nguyện, tạo nền tảng cho hoạt động của thị trường. Tiếp tục TCC các CTCK, công ty quản lý quỹ. Sau hai năm thực hiện TCC, số lượng CTCK đã giảm từ hơn 100 xuống còn 80 công ty, nâng cao năng lực về tài chính và quản trị của các CTCK.
Thứ tư, tạo sự gắn kết giữa công tác CPH, thoái vốn Nhà nước đầu tư tại các DN không phải là ngành nghề kinh doanh chính, kết hợp với việc niêm yết và đăng ký trên TTCK. Trên cơ sở Quyết định 51/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản hướng dẫn về đối tượng, về trình tự thủ tục và cách thức triển khai. Từ đó, tạo điều kiện cho các DN gắn kết tốt hoạt động này, một mặt nâng cao hiệu quả công tác CPH, thoái vốn DN, đồng thời tạo điều kiện có hàng hóa mới, chất lượng tốt cho thị trường, tạo môi trường cho các NĐT sau khi mua cổ phiếu CPH có nơi giao dịch bảo đảm công khai, minh bạch.
Sắp tới, nhóm giải pháp “nới room” cho NĐT nước ngoài sẽ được thể hiện trong NĐ58. Trong đó, theo tinh thần cam kết WTO, các NĐT nước ngoài có thể sở hữu đến 100% cổ phần tại các CTCK và quản lý quỹ. Riêng với công ty niêm yết sẽ được chia thành các nhóm. Có nhóm thì NĐT nước ngoài không được tham gia theo quy định luật pháp, có nhóm thực hiện theo luật chuyên ngành, có nhóm thực hiện theo cam kết WTO. Với các nhóm còn lại, sẽ mở rộng sự tham gia của các NĐT nước ngoài vào TTCK theo lộ trình.
Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng đề cập nhóm giải pháp kết hợp giữa Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng trong việc kết hợp chính sách tài khóa và tiền tệ để tạo ra một môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, tạo điều kiện cho nền kinh tế cũng như thị trường tài chính, TTCK phát triển.

>>> Xem thêm

Vợ Bầu Kiên lọt Top 10 nữ doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt

Cơ hội mới của thị trường chứng khoán

Tăng cường công khai, minh bạch thị trường chứng khoán

Hợp tác cùng Thời Nay

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.