Để quân đội tiếp quản, Zimbabwe 'mất trắng' hàng tỷ USD

(Ngày Nay) - Thị trường chứng khoán của Zimbabwe đã giảm 6 tỷ USD trong khi chỉ số chính của nó đã sụt giảm 40% kể từ ngày thứ Tư tuần trước khi quân đội nắm giữ quyền lực dẫn tới sự sụp đổ của cựu Tổng thống Robert Mugabe.
Để quân đội tiếp quản, Zimbabwe 'mất trắng' hàng tỷ USD

Chỉ số công nghiệp chính là 315,12 điểm so với 527,27 điểm vào thứ Tư tuần trước khi quân đội tuyên bố tiếp quản và khiến cựu tổng thống Mugabe bị quản thúc tại gia. Hôm thứ Năm, chỉ số này đã giảm tiếp 4,4%.

Thị trường chứng khoán Zimbabwe đã tăng lên nhanh chóng trong hai tháng qua do các nhà đầu tư tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn cho khoản đầu tư của họ bởi lo ngại về sự quay trở lại của thời kỳ 'siêu lạm phát' trong một nền kinh tế thiếu hụt ngoại tệ.

Nhưng các nhà phân tích cho biết thị trường đã bước vào giai đoạn điều chỉnh khi các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn với các chính sách kinh tế thời hậu Mugabe.

Giá trị vốn hóa thị trường là 9 tỷ USD, giảm so với mức 15 tỷ USD tuần trước, theo số liệu của các ngân hàng.

Về tiền tệ, tỷ giá thị trường chợ đen để mua tiền mặt đã giảm thêm vào thứ Năm.

Mua 100 USD bằng cách sử dụng chuyển khoản điện tử tốn 150 USD, giảm từ 180 USD vào tuần trước. Một số lái buôn ở chợ đen cho biết họ sẽ không mua USD và dự đoán mức giảm giá tiếp theo.

Zimbabwe đã thông qua USD năm 2009, cùng với đồng bảng Anh và rand của Nam Phi, để kiềm chế lạm phát lên tới 500 tỷ phần trăm.

Một nhà phân tích tài chính nói: "Thị trường đang điều chỉnh trở lại thực tế."

"Những lợi ích mà chúng ta chứng kiến đã được thúc đẩy bởi triển vọng tăng lạm phát, tiếp tục bị cô lập khỏi Zimbabwe bởi các nhà vay lãi quốc tế cũng như triển vọng kinh tế suy thoái".

Một nhà phân tích tại công ty chứng khoán địa phương cho biết Tân Tổng thống Mnangagwa đã đạt được các ghi chú đúng với bài phát biểu của mình vào hôm thứ Tư.

Mnangagwa nói ông muốn phát triển nền kinh tế, tạo công ăn việc làm và cho Zimbabwe tái hợp với cộng đồng quốc tế vì đất nước này đã phải đối mặt với sự cô lập kể từ năm 1999 khi nước này không trả được khoản vay từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Phần lớn 13 triệu người Zimbabwe sống ở mức nghèo khổ, tỉ lệ nạn thất nghiệp cao, tình trạng khan hiếm tiền mặt trở nên phổ biến, nhà lãnh đạo mới Mnangagwa  sẽ còn rất nhiều học phải làm để giải quyết các vấn nạn quốc gia.

Theo Reuters

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.