Đề xuất cơ quan hành chính trên cả nước làm việc từ 8h30

(Ngày Nay) - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) vừa trình Dự thảo Luật Lao động (sửa đổi), trong đó đề xuất phương án các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thống nhất một khung giờ làm việc từ 8h30 đến 17h30 và rút ngắn thời gian nghỉ trưa còn 1 tiếng.

Theo nguồn tin đăng tải trên báo Tiền Phong, tại dự thảo, Bộ LĐTB-XH cho rằng, hiện thời gian làm việc các cơ quan nhà nước thuộc T.Ư và địa phương không có sự thống nhất, mỗi nơi một giờ. Tại các cơ quan T.Ư, giờ làm việc bắt đầu lúc 8-12h, trong khi đa số các địa phương bắt đầu giờ làm việc buổi sáng từ 7h và nghỉ trưa lúc 11h (mùa hè) hoặc 7h30-11h30 (mùa đông). Chiều từ 13-17h hoặc từ 13h30-17h30. Ngay tại Hà Nội, giờ làm việc của các cơ quan nhà nước cũng khác nhau.

Do đó, Bộ LĐTB-XH cho biết, trên cơ sở tham vấn ý kiến một số chuyên gia, các nhà khoa học, các cán bộ, nhà quản lý, công chức và người lao động làm việc trong các cơ quan nhà nước, dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) lần này đưa ra 2 phương án về thời gian làm việc trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Phương án 1, Bộ LĐ-TB&XH bổ sung vào Bộ Luật Lao động quy định: “Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước”. Thời gian làm việc dự kiến là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân. Quy định thời gian làm việc này không áp dụng với những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân.

Phương án 2, giữ nguyên như hiện hành, thời gian làm việc không được quy định trong Bộ luật Lao động mà được quy định tại các văn bản hành chính (Đối với các Bộ do Thủ tướng quyết định, đối với Ủy ban nhân dân và các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định), theo Vietnamnet.

Theo Bộ LĐTB-XH, việc áp dụng một khung giờ làm sẽ giúp các cơ quan hành chính trên cả nước làm việc có sự thống nhất. Bộ máy hành chính nhà nước chạy thông suốt từ T.Ư đến địa phương, từ giờ làm việc đến giờ nghỉ ngơi, giảm sự bất tiện cho người dân trong giao dịch hành chính.

Đề xuất cơ quan hành chính trên cả nước làm việc từ 8h30 ảnh 1

Giờ làm việc của các quan quan hành chính ở T.Ư và địa phương hiện nay chưa thống nhất. (Ảnh: H. Sơn)

Tuy nhiên, đề xuất này lại đang thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) nêu quan điểm trên báo Thanh Niên: “Trên thế giới cũng như châu Á, hầu hết các nước bắt đầu giờ làm việc ở cơ quan hành chính, khối văn phòng, cơ sở giáo dục từ 8h30 hoặc 9h; thời gian nghỉ trưa là 1 tiếng. Thông tin tổng hợp cũng cho thấy đất nước có thời gian nghỉ trưa kéo dài có năng suất làm việc thấp hơn các nước khác trong cùng khu vực. Trong cùng một đất nước, vùng có thời gian nghỉ trưa dài hơn thì kinh tế cũng kém phát triển hơn vùng còn lại.

Thực tế ở Việt Nam, hiện nay thời gian bắt đầu làm việc thường là từ 7h hoặc 7h30 đến 17h. Thời gian nghỉ trưa từ 1h30 đến 2h. Theo tôi, nếu các nước đã nghiên cứu và áp dụng giờ làm hợp lý thì chúng ta cũng cần nghiên cứu để xem khung giờ làm việc hiện nay đã tối ưu chưa, hay cần thay đổi.

Qua tính toán các khung giờ để áp dụng cho phù hợp với điều kiện Việt Nam, giờ làm việc sẽ bắt đầu từ 8h30, kết thúc lúc 17h, thời gian nghỉ trưa là 1 tiếng. Riêng doanh nghiệp nhà nước sẽ tự quyết định giờ làm cho phù hợp với từng đơn vị”.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Nguyễn Chí Hiếu cho hay tại Mỹ, giờ làm việc của cơ quan hành chính do các tiểu bang tự quyết định và không có giờ thống nhất. Các cơ quan hành chính bao giờ cũng làm việc sớm hơn so với các cơ quan khác. “Ở VN, mỗi địa phương có điều kiện sinh hoạt riêng. Những tỉnh ở vùng sâu vùng xa có xu hướng dậy sớm và về sớm. Còn ở TP, thời gian bắt đầu muộn có thể tránh được kẹt xe. Bộ LĐTB-XH đề xuất thống nhất giờ làm chung là không nên. Giờ làm việc từ 8h30 là quá muộn. Vấn đề này để cho các cơ quan ở địa phương thống nhất, họ sẽ biết thời gian bắt đầu và kết thúc như thế nào cho phù hợp nhất”, chuyên gia Nguyễn Chí Hiếu cho biết trên báo Thanh Niên.

TS Trịnh Hòa Bình, Phó tổng thư ký Hội Xã hội học VN, phân tích trên báo này: “Chúng ta muốn quy định có tính đồng đều nhưng thực tế thời tiết, ánh sáng, không khí, nhiệt độ… ở các vùng miền khác nhau. Trước đây, giờ Hà Nội và TP.HCM chênh nhau 1 tiếng, giờ làm từ 8h30 có thể hợp với Hà Nội nhưng các tỉnh phía nam lại không vì quá muộn. Ngay các địa phương đi làm 8h30 cũng là vô lý. Bây giờ người ta làm việc bằng mạng nhiều chứ không nhất thiết phải đến chầu chực ở cơ quan hành chính công, nên để địa phương tự điều tiết như hiện nay sẽ phù hợp hơn”.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.