Đề xuất kéo dài thời hạn giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng

Trước tình hình người vay vốn trong gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng "tiến thoái lưỡng nan", Bộ Xây dựng đã đề nghị NHNN kéo dài thời hạn giải ngân gói hỗ trợ này.
Đề xuất kéo dài thời hạn giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng

Theo đúng Thông tư 11 ban hành năm 2013, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu… gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã được giải ngân đến hết ngày 31/5. Kể từ ngày 1/6, gói tín dụng này sẽ áp dụng theo lãi suất thị trường theo thông báo của Ngân hàng nhà nước (NHNN).

Nhiều người vay vốn theo gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã rất ngỡ ngàng với thông tin này mặc dù theo NHNN, họ đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người nắm rõ.

Như vậy, những khách hàng đã ký hợp đồng vay vốn mà sau thời điểm 1/6 chưa được giải ngân hết thì lãi suất cho vay sẽ tính theo lãi suất thỏa thuận khiến nhiều người hoang mang, lúng túng.

Theo Dân trí, Bộ Xây dựng cho rằng, việc NHNN “đóng” gói tín dụng 30.000 tỷ đồng là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật về tín dụng hiện hành và đúng với Thông tư 11.

Đề xuất kéo dài thời hạn giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng ảnh 1

Gói vay hỗ trợ 30.000 tỷ đã được giải ngân 70% tính đến thời điểm hiện tại. Ảnh: Dân trí

Lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định, sau 3 năm thực hiện giải ngân gói 30.000 tỷ, kết quả đạt được khá tốt. Gói tín dụng này đã tạo ra những hiệu ứng tích cực đối với thị trường bất động sản; lượng giao dịch hàng hóa ngày càng tăng, đặc biệt đối với phân khúc nhà ở có quy mô nhỏ, trung bình, giá thấp; cơ cấu sản phẩm nhà ở đã từng bước được điều chỉnh theo hướng phù hợp với khả năng thanh toán của khách hàng.

Đến nay tổng số tiền đã ký hợp đồng cam kết cho vay đạt trên 29.500 tỷ đồng (trên 98%), đã giải ngân trên 20.300 tỷ đồng (gần 70%). Với tiến độ giải ngân như hiện tại, đến thời điểm 1/6, các ngân hàng sẽ giải ngân khoảng 85% như vậy qua ngày hết hạn, số tiền giải ngân cũng không còn nhiều.

Từ các phân tích trên và để bảo đảm sự nhất quán và ổn định đối với chính sách hỗ trợ nhà ở, Bộ Xây dựng đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết theo hướng sau ngày 01/6/2016 mà chưa giải ngân hết gói hỗ trợ này thì kéo dài thời hạn giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Nếu không thể kéo dài thời hạn giải ngân gói hỗ trợ này thì NHNN có thể giải quyết theo hướng sau: Những khách hàng đáp ứng đủ điều kiện mua, thuê nhà ở xã hội và khách hàng vay đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã được NH cam kết cho vay vốn theo lãi suất ưu đãi mà qua ngày 1/6 chưa giải ngân hết thì tiếp tục được vay vốn theo lãi suất ưu đãi mà họ đang được hưởng theo thông tư số 25/2015/TT-NHNN từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất.

Đồng thời, theo SGGP, NHNN cũng gửi văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại tăng cường kiểm tra, rà soát việc cho vay và giải ngân để tránh các hành vi lách luật, trục lợi chính sách trước khi gói vay hỗ trợ 30.000 tỷ đồng kết thúc. NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát (kể cả các vi phạm, tồn tại) về NHNN chậm nhất ngày 17/3/2016.

A.M (T/h)

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.