Dịch Covid-19: Các kịch bản cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2020

Tăng trưởng GDP trong quý I/2020 của Trung Quốc có thể giảm xuống 0% hoặc thậm chí đi vào vùng tiêu cực trước những tác động của sự bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 5/2/2020. - Ảnh: THX/TTXVN
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 5/2/2020. - Ảnh: THX/TTXVN

Theo Atimes.com, trong một bài bình luận về những tác động kinh tế, nhà kinh tế học có ảnh hưởng Trương Ngạn Nguyên (Zhang Anyuan) đã cảnh báo rằng “công tác tuyên truyền không thể dịch chuyển những ngọn núi” và Trung Quốc sẽ “hết sức khó khăn” để có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 6% trong năm nay.

Ông Trương Ngạn Nguyên - chuyên gia kinh tế trước đây công tác tại Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc - đã chỉ ra rằng những dự đoán trước đó, vốn bác bỏ lực cản trung và dài hạn do virus SARS-CoV2 gây ra đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, là “suy nghĩ mang tính mơ ước”.

Chuyên gia Trương Ngạn Nguyên - hiện làm việc tại công ty tài chính CFC - một doanh nghiệp môi giới do Công ty Chứng khoán CITIC điều hành, cho biết rằng “nếu trong tháng 1 và tháng 3/2020, Trung Quốc thành công trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng 6% (mỗi tháng), và nền kinh tế Trung Quốc trong tháng 2/2020 giảm 12%, sau đó tiếp tục giảm trong ba tháng liền, tăng trưởng trong quý đầu tiên sẽ là 0%.         

Tuy nhiên, dựa trên tỷ lệ phần trăm số doanh nghiệp đã khôi phục hoạt động, việc sử dụng năng lượng, lưu lượng hành khách, lượng container đưa vào và các chỉ số khác, nền kinh tế Trung Quốc trong tháng Hai sẽ tồi tệ hơn nhiều so với mức giảm ước tính 12% - chuyên gia Trương Ngạn Nguyên viết trên trang web của Diễn đàn Các Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế Trung Quốc - một cơ quan nghiên cứu dưới sự bảo trợ của Quốc Vụ viện (Chính phủ Trung Quốc).         

Nhận xét của chuyên gia Trương Ngạn Nguyên dường như đập tan hy vọng về những mục tiêu chính thức của Chính phủ Trung Quốc vào năm 2020, bao gồm tăng trưởng GDP đạt mức khoảng 6%. Hầu hết các nhà phân tích và chuyên gia kinh tế đã hạ dự báo của họ đối với tăng trưởng GDP Trung Quốc xuống từ 4% đến 5% và Bắc Kinh có vẻ chắc chắn sẽ phải sửa đổi các số liệu của mình. 

Tháng trước, Trung Quốc đã buộc phải đóng cửa các nhà máy, doanh nghiệp và trường học trong một động thái nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19. Việc dần dần quay trở lại làm việc đã bắt đầu cách đây 9 ngày khi các nhà sản xuất lớn bắt đầu sản xuất một cách hạn chế. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang vật lộn để “lấy lại phong độ”. 

Việc khu vực tư nhân chiếm khoảng 80% việc làm ở thành thị và 60% tăng trưởng GDP đã khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ trở thành một ưu tiên của chính quyền do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng đầu. Do vậy, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc 0,4% xuống còn 5,6%, nhưng cảnh báo rằng con số này có thể tiếp tục được sửa đổi.           

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva nói trong một tuyên bố: “Trong kịch bản tham khảo hiện tại của chúng tôi, khi các chính sách đã công bố được thực hiện và nền kinh tế của Trung Quốc sẽ trở lại bình thường trong quý II. Kết quả là tác động đối với nền kinh tế thế giới sẽ tương đối nhỏ và tồn tại trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang xem xét các kịch bản khủng khiếp hơn khi sự lây lan của virus COVID-19 tiếp tục kéo dài và lan rộng hơn trên toàn cầu, khi đó những hậu quả đối với tăng trưởng sẽ kéo dài hơn”.           

Morgan Stanley cũng thận trọng hơn sau khi đưa ra một bản thông báo vắn tắt vào ngày 27/2. Ngân hàng đầu tư đa quốc gia này nêu rõ: “Số lượng các trường hợp mới nhiễm bệnh bên ngoài Hồ Bắc đã tăng trở lại lần đầu tiên sau 6 ngày (433 người vào ngày 26/2 so với 406 người vào ngày 25/2) trong bối cảnh khôi phục sản xuất, với tốc độ khiêm tốn. Thêm 3 tỉnh cũng hạ mức phản ứng khẩn cấp của họ.”            

Tuy nhiên, điều này diễn ra trong bối cảnh tình hình đang thay đổi nhanh chóng, dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành không ngừng trên toàn cầu. Đối với Tập đoàn Vanguard, có ba kịch bản có thể xảy ra với nền kinh tế của Trung Quốc.

Tập đoàn đầu tư này cho biết trong một báo cáo tuần này: “Một vài kịch bản có thể khiến tăng trưởng kinh tế năm 2020 của Trung Quốc nằm trong phạm vi 5-5,5%, nhưng một kịch bản thứ hai, hợp lý hơn, là trong phạm vi thấp hơn 5% do việc tiếp tục kiểm dịch hàng loạt và hoạt động kinh doanh bị đóng cửa, với việc hoạt động kinh tế không trở lại bình thường có lẽ cho đến đầu quý II/2020”.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.