DN Việt Nam duy nhất sản xuất bao cao su đang làm ăn ra sao?

Dù được đánh giá là thị trường tiềm năng, nhưng thị phần bao cao su lại đang rơi vào tay của các doanh nghiệp ngoại. Doanh nghiệp sản xuất bao cao su trong nước đang gặp nhiều khó khăn trước áp lực cạnh tranh. 
DN Việt Nam duy nhất sản xuất bao cao su đang làm ăn ra sao?

Theo số liệu của Tổng cục Dân số, tổng nhu cầu bao cao su phục vụ giai đoạn 2011-2020 là khoảng 2,147 tỉ bao cao su, trong đó khoảng 1,751 tỉ bao cao su được cung cấp từ thị trường. Tỉ lệ bỏ tiền túi để mua bao cao su đã tăng lên đáng kể, khoảng 70-80%, ước lượng khoảng 1.029,486 tỉ đồng.

Dù được xem là thị trường tiềm năng, tuy nhiên, ở Việt Nam chỉ có duy nhất 1 doanh nghiệp đang kinh doanh mặt hàng này là Công ty cổ phần Merufa. Còn lại, thị trường bao cao su "béo bở", đầy tiềm năng lại đang rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại. Trong đó, 2 thương hiệu đến từ Nhật Bản và Anh đang chiếm ưu thế là Sagami và Durex. 

Hiện nay, Công ty cổ phần Merufa đang sản xuất kinh doanh các mặt hàng gồm: Bao cao su tránh thai từ đầu năm 1987, găng phẫu thuật từ năm 1994, các loại nút chai kháng sinh, chai truyền dịch sản xuất từ cao su tổng hợp từ  năm 2000 và một số loại ống thông và ống Penrose từ năm 1992.

Báo cáo tài chính năm 2017 cho thấy, Merufa lần đầu tiên đối mặt khoản lỗ 4,3 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh của mình. Doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt hơn 77 tỉ đồng, thấp hơn kết hoạch đặt ra là 84 tỉ đồng. 

Các năm trước đó, dù không ghi nhận lỗ, nhưng doanh thu của công ty này chưa bao giờ vượt quá 100 tỉ đồng, lợi nhuận cũng chỉ trên dưới 10 tỉ đồng.

Khi mảng kinh doanh truyền thống là bao cao su giảm mạnh, doanh nghiệp bắt đầu chuyển hướng sang các sản phẩm y tế. 

Theo đó, Merufa định hướng tăng số lượng sản xuất và bán ra các sản phẩm cao su khô khoảng 5-10%/năm, phát huy thế mạnh về mặt hàng này của công ty. Nhưng những sản phẩm này cũng gặp không ít cạnh tranh từ nước ngoài với giá thấp. 

Trong khi đó, từ năm 2015, sản phẩm bao cao su tránh thai chỉ dừng lại ở 2 dây chuyền với sản lượng thiết kế 120 triệu cái/năm. Dù có mục tiêu bán 100 triệu sản phẩm/năm, có cả xuất khẩu ra nước ngoài và đầu tư thêm nhà xưởng, nhưng đến năm 2018, dây chuyền này vẫn chưa hoạt động hết công suất. 

Báo cáo tài chính 2018 của công ty nhận định, ngành cao su y tế được xác định là một trong những ngành sản xuất công nghiệp có thế mạnh của công nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia hoạt động trong ngành công nghiệp cao su TP. HCM, công nghệ trang thiết bị của Việt Nam hiện nay phần lớn là lạc hậu, chiếm khoảng 60-70%, còn lại khoảng 30-40% là trung bình và tiên tiến. 

Thị trường cao su y tế có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh có thể diễn ra gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Tình hình kinh doanh năm 2018 đã có khởi sắc, tổng doanh thu là 98 tỉ đồng, đạt trên 100% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế là 2,2 tỉ đồng, đạt 112% kế hoạch năm. Năm 2019, công ty đặt kế hoạch doanh thu là 115 tỉ đồng, ở mức 117% so với năm 2018; lợi nhuận sau thuế là 5,2 tỉ đồng, ở mức 206% so với năm 2018.

 Riêng với sản phẩm bao cao su tránh thai, với 2 dây chuyền, doanh nghiệp phấn đấu trong 1-2 năm nữa khai thác hết công suất. 

Theo Lao Động
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.