Doanh nghiệp dệt may 'cấp cứu' khẩu trang

Bộ Y tế nói mỗi ngày cần 10 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn. Với "đơn hàng" này, các doanh nghiệp dệt may đã vào cuộc, dù chưa từng làm.
Các nhân viên trong dây chuyền đang cấp tập sản xuất tại nhà máy ở Thái Nguyên ngày 6/2. - Ảnh: Ngọc Thành.
Các nhân viên trong dây chuyền đang cấp tập sản xuất tại nhà máy ở Thái Nguyên ngày 6/2. - Ảnh: Ngọc Thành.

Từ một tuần nay, chị Toan - nhân viên tổ may của Xí nghiệp May Hưng Yên (thuộc Công ty Dệt Kim Đông Xuân) được điều động sang dây chuyền sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn. Đây là mặt hàng mới công ty này mới làm từ khi bùng phát dịch.

Giờ giải lao buổi trưa, chị và các công nhân trong dây chuyền sản xuất đều tranh thủ thời gian làm thêm để kịp đủ số lượng sản phẩm khẩu trang trong ngày. "Phần lớn chúng tôi đều tăng ca gấp rưỡi. Tăng thu nhập nên ai cũng vui, tranh thủ làm", chị Toan chia sẻ.

Một dây chuyền sản xuất khẩu trang từ vải kháng khuẩn tương tự cũng được Công ty Dệt Kim Đông Xuân lập tại xí nghiệp may Hà Nội. Ông Trần Việt - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân cho biết, công ty không phải đơn vị chuyên về y tế, nhưng trong bối cảnh khẩu trang có dấu hiệu khan hiếm, công ty đã ứng dụng công nghệ Nhật để sản xuất vải kháng khuẩn.

Doanh nghiệp dệt may 'cấp cứu' khẩu trang ảnh 1

Nữ công nhân may khẩu trang từ vải nano kháng khuẩn. - Ảnh: Ngọc Thành

Với lượng vải sản xuất và cung ứng 7-8 tấn mỗi ngày, Dệt Kim Đông Xuân và các công ty vệ tinh có thể sản xuất tương ứng trên dưới 300.000 khẩu trang mỗi ngày.

Cách đây hai ngày, vải dệt kim kháng khuẩn của Đông Xuân đã được chuyển tới Tổng công ty cổ phần Dệt May Nam Định (Natexco) và Công ty cổ phần May Nam Định (Nagaco) và một phần cho Tổng công ty May Hưng Yên (Hugaco).

Làm mặt hàng mới như khẩu trang, Vinatex và các đơn vị thành viên phải sắp xếp lại dây chuyền may, đào tạo cho công nhân về kỹ thuật, cũng như chuyển giao thiết kế tới các đơn vị trong tập đoàn."Với một sản phẩm mới, công nhân phải mất khoảng 3 – 4 ngày để tập và làm quen với quy trình", ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Vinatex nói.

Vốn là doanh nghiệp làm hàng may mặc xuất khẩu, chuyên thời trang với hơn 12 nhà xưởng, 2.000 công nhân, Công ty cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG (Thái Nguyên) mới đây cũng vào cuộc giải cứu khi tham gia sản xuất khẩu trang từ vải nano.

Ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch TNG cho biết, mẫu khẩu trang nano kháng khuẩn được triển khai thực hiện chỉ trong 3 ngày từ thiết kế, xin tiêu chuẩn từ Bộ Y tế.

"Ba ngày nay lượng nguyên vật liệu để sản xuất quần áo được ưu tiên để làm khẩu trang. Các nhà máy của TNG ưu tiên các dây chuyền để sản xuất mặt hàng này phục vụ thị trường", ông Thời chia sẻ. Dự kiến những ngày tới sẽ cho ra 2 triệu chiếc giải quyết được cấp bách cho thị trường và có khả năng sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn.

Doanh nghiệp dệt may 'cấp cứu' khẩu trang ảnh 2

Hoạ sĩ vẽ chi tiết và kích thước khẩu trang lên từng tấm vải rồi đưa vào máy cắt. - Ảnh: Ngọc Thành.

Hiện nhà máy phải tăng giờ làm, huy động tối đa công nhân để mỗi ngày xuất 20.000 chiếc. Trong thời gian này, doanh nghiệp sẽ kết hợp cùng Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên phát 1 triệu chiếc khẩu trang miễn phí cho người dân.

Nguyên liệu là mối lo ngại của không ít doanh nghiệp chuyên sản xuất khẩu trang, do phần lớn đều nhập khẩu. Tuy nhiên, đại diện Vinatex cho biết đã chủ động được lượng vải cho sản xuất và có thể điều chuyển trong nội bộ.

Theo ông Bùi Thế Kích - Tổng giám đốc Tổng Công ty May Đồng Nai, doanh nghiệp này đang nâng công suất vải không dệt kháng khuẩn lên công suất tối đa, với khoảng 10 – 15 tấn vải sản xuất mỗi ngày. Mỗi 1 kg vải có thể làm ra 300 chiếc khẩu trang kháng khuẩn dùng 1 lần.

Với máy may chuyên dụng có thể sản xuất được 6.000 chiếc trong một giờ. Do đó, sẽ đáp ứng được một phần nhu cầu của thị trường, tránh tình trạng khan, sốt hàng như thời gian qua.

"Chúng tôi đang nỗ lực từng giờ để nâng cao năng suất, nên sau khi ổn định sẽ nghiên cứu phục vụ các đơn hàng tại vùng dịch khác nếu có nhu cầu", ông Việt nhấn mạnh.

Ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, để sản xuất 10 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn mỗi ngày như khuyến nghị của Bộ Y tế thì cần 400 tấn vải kháng khuẩn và doanh nghiệp dệt may hoàn toàn đáp ứng được. Tuy nhiên, điểm nghẽn hiện nay là Bộ Y tế chưa ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn với mặt hàng khẩu trang vải kháng khuẩn. Ông đề nghị Bộ Y tế nhanh chóng ban hành để "người dân yên tâm sử dụng".

Ngày 6/2, đại diện Bộ Y tế khuyến cáo, không nhất thiết phải dùng khẩu trang y tế để phòng dịch nCoV. Thay vào đó, có thể sử dụng khẩu trang vải và giặt sạch mỗi ngày để tái sử dụng.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.