Doanh nghiệp ngày càng quan tâm tới phát triển bền vững

(Ngày Nay) -“Doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân, nguồn đầu tư nhà nước và ODA như là chất xúc tác để thu hút, hình thành môi trường thuận lợi cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương chia sẻ tại hội nghị “phát triển bền vững – xu thế tất yếu và sự cần thiết đối với doanh nghiệp” ngày 22/09/2016 tại Hà Nội.
 
Doanh nghiệp ngày càng quan tâm tới phát triển bền vững

“Giải pháp tốt nhất về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh chính là việc hình thành các kế hoạch hành động từ trung ương đến địa phương, triển khai đồng bộ và phù hợp với các nội dung về nâng cao nhận thức; hoàn thiện thể chế; chuyển đổi cơ cấu kinh tế ngành, địa phương và doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và các giải pháp triển khai thực hiện theo kế hoạch cho giai đoạn 2016 – 2020”, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương khẳng định

Ông đặc biệt đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân, nguồn đầu tư nhà nước và ODA như là chất xúc tác để thu hút, hình thành môi trường thuận lợi cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Để đạt được những mục tiêu đó, doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung nghiên cứu và xác định được một mô hình phát triển kinh tế thích hợp.

Đề xuất 5 phương thức để các doanh nghiệp có thể tham gia tốt hơn vào quá trình này, ông Đoàn Duy Khương, Phó chủ tịch VCCI cho rằng cần tăng cường và tạo điều kiện cho các SME và đặc biệt là các doanh nghiệp xã hội để họ có thể hoạt động hiệu quả và tham gia vào các hệ thống và chương trình PTBV ;Tạo sự liên kết đối tác và huy động nguồn lực của toàn xã hội; Đảm bảo sự minh bạch, có trách nhiệm qua xây dựng các tiêu chí định lượng; Thực hiện chính sách của Chính phủ một cách hiệu quả thông qua các chính chính về giá thành sản phẩm phải phản ánh chi phí và hiệu quả thực tế ;Xúc tiến dòng đầu tư tài chính của khu vực tư nhân từ các lĩnh vực truyền thống thiếu bền vững vào các lĩnh vực PTBV.

Doanh nghiệp ngày càng quan tâm tới phát triển bền vững ảnh 1Hội nghị quy tụ 100 đại biểu bao gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ ban ngành và các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Với nhiều hoạt động điển hình ưu tú trong các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững, ông Leo Evers, Tổng Giám đốc điều hành Nhà máy bia Heineken Việt Nam giới thiệu tại Hội nghị“Báo Cáo Phát Triển Bền Vững Năm 2015 - Vì Một Việt Nam Tốt Đẹp Hơn”.

Đây là năm thứ hai Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam (HVBL) thực hiện báo cáo phát triển bền vững, nhằm trình bày cụ thể những kết quả đạt được trong năm 2015 những mục tiêu và cam kết lâu dài của HVBL trong việc phát triển bền vững, góp phần mang lại những tác động tích cực về kinh tế, xã hội và môi trường. Báo cáo phát triển bền vững của HVBL tập trung vào sáu lĩnh vực trọng tâm: Tuyên truyền uống có trách nhiệm, Bảo vệ nguồn nước, Giảm thiểu khí thải CO2, Hỗ trợ cộng đồng, Nguồn cung ứng bền vững, và Sức khỏe và an toàn.

 “Chúng tôi vui mừng khi thấy phát triển bền vững ngày càng nhận được sự quan tâm đúng mức trên toàn thế giới và ở Việt Nam. Trong khi tiếp tục thực hiện các lĩnh vực trọng tâm của công ty theo đúng chiến lược phát triển bền vững của HEINEKEN toàn cầu, năm 2015 chúng tôi đã chủ động tổ chức đối thoại với các bên liên quan trong và ngoài công ty về những vấn đề trọng yếu và đã nhận được những phản hồi hữu ích cho lộ trình phát triển bền vững của công ty. Khi tiếp tục cuộc hành trình lâu dài “Vì Một Việt Nam Tốt Đẹp Hơn”, để củng cố thêm quyết tâm kiên định, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ tất cả nhân viên và các bên liên quan của chúng tôi”, ông Leo Evers chia sẻ.

Phát triển bền vững đã trở thành xu thế của thời đại và trở nên phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu cũng như tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt và hội nhập kinh tế mạnh mẽ hiện nay. Việc thực hiện tốt phát triển bền vững sẽ tạo rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong việc nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh, thu hút nguồn nhân lực, các nhà đầu tư và làm hài lòng các cổ đông. Thông qua các hoạt động phát triển bền vững, doanh nghiệp còn cải thiện được năng suất và giảm chi phí thông qua việc bố trí tận dụng các nguồn lực và bảo tồn tài nguyên, giúp nâng cao năng suất của nhân viên và giảm thiểu chi phí, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như tạo thuận lợi cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện và tập hợp cộng đồng doanh nghiệp, từ nhiều năm nay, công tác định hướng và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững luôn là một trong những nhiệm vụ mà VCCI đặt làm trọng tâm.

Năm 2010, được sự đồng ý của Chính phủ, VCCI đã cùng một số doanh nghiệp tiên phong trong phát triển bền vững thành lập Hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD).

Kể từ đó đến nay, VBCSD đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong việc thúc đẩy sự tham gia và phát huy vai trò tích cực của lực lượng doanh nghiệp trong công cuộc thực hiện phát triển bền vững của đất nước.

Trải qua 6 năm hoạt động, VBCSD được cộng đồng doanh nghiệp và lãnh đạo Chính phủ ghi nhận là tổ chức tiên phong, sáng tạo trong tuyên truyền, phổ biến chính sách về phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ có hiệu quả các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đề ra và thực hiện chính sách phát triển bền vững.

 Hội đồng cũng trở thành cầu nối tin cậy giữa các cơ quan Chính phủ với khu vực doanh nghiệp, giúp tăng cường tiếng nói của khối doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, triển khai nhiều chính sách, chương trình quốc gia liên quan đến phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm nay VCCI/VBCSD sẽ triển khai Chương trình đánh giá, xếp hạng các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam thông qua Bộ Chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI).

Bảng xếp hạng 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam dự kiến được công bố vào đầu tháng 11 tới đây, cùng ngày tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Phát triển bền vững lần thứ 3. 

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: