Tin Mới

Doanh nghiệp Proptech Việt có nhiều cơ hội bứt phá nhờ thị trường tiềm năng

(Ngày Nay) - Gần đây, Proptech (thuật ngữ chỉ việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS) là một trong những từ khoá được nhắc đến khá nhiều khi nói về xu hướng phát triển của thị trường BĐS, hứa hẹn sẽ làm thay đổi BĐS trên thế giới cũng như tại Việt Nam. 

Sự xuất hiện của Proptech đã và đang làm thay đổi thị trường BĐS

Đặc biệt với một thị trường tiềm năng như Việt Nam, số lượng các doanh nghiệp Proptech đang tăng lên nhanh chóng và cơ hội đang rất rộng mở cho các doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ cũng như xây dựng cho mình một hướng đi đúng đắn.

Proptech -  xu hướng tất yếu của thị trường BĐS

Theo The Guardian, Proptech là xu hướng được bắt đầu tại Anh, khi những kênh thông tin điện tử về BĐS bắt đầu ra đời. Ông Alex Gosling – CEO của HouseSimple.com (một website BĐS rất thành công tại Anh) đã từng đánh giá rằng, những doanh nghiệp BĐS truyền thống đang dần hết thời khi khách hàng đang chuyển sang tìm kiếm online.

Thực tế cũng đã chứng minh đánh giá trên là hoàn toàn chính xác, bởi theo Báo cáo đầu tư Proptech toàn cầu nửa đầu năm 2018 của YoStartups, trong giai đoạn từ 2005 đến 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng vốn đầu tư vào Proptech đã đạt giá trị khoảng 70 tỷ USD, trong đó hơn 54% lượng vốn được rót vào nằm trong 2,5 năm cuối. Hãng KPMG cũng dự báo, lượng vốn đầu tư vào các công ty proptech sẽ đạt ngưỡng 20 tỉ USD vào năm 2020. Những con số biết nói này đã cho thấy sự lớn lên nhanh chóng của thị trường proptech thế giới và là một xu thế tất yếu của BĐS toàn cầu.

Nắm bắt được xu hướng đó, các doanh nghiệp Proptech Việt Nam cũng đang hình thành và phát triển ngày càng lớn mạnh, bắt kịp với tốc độ phát triển của Proptech thế giới. Bằng chứng là chỉ sau 4 năm xuất hiện (từ 2016), thị trường Proptech Việt Nam đã và đang tạo ra một sức hút mạnh mẽ. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2020, số lượng doanh nghiệp Proptech tại Việt Nam đã tăng từ 56 lên 160 công ty.

Theo các chuyên gia, sở dĩ Proptech Việt Nam có được sự phát triển nhanh chóng, là do một thế hệ khách hàng mới là những người trẻ, đam mê công nghệ cao và có thói quen tìm kiếm thông tin online và mua sắm qua các trang thương mại điện tử. Bên cạnh đó, cuộc cách mạng 4.0 dẫn đến việc chuyển đổi mô hình từ offline sang online là điều tất yếu. Đặc biệt, mùa dịch Covid vừa qua chính là bước đệm để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, đặt họ vào bài toán bắt buộc phải thay đổi khi có dến 80% sàn giao dịch phải đóng cửa.

Cơ hội “vàng” cho các doanh nghiệp Proptech Việt Nam

Là một thị trường mới mẻ và còn nhiều tiềm năng, chỉ trong một thời gian ngắn, Proptech Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển nhanh mạnh của rất nhiều Start-up và cơ hội phát triển của các công ty Proptech là rất lớn.

Thực tế cũng đã chứng minh, Proptech vẫn đang trong thời điểm sơ khai nên đây chính là mảnh đất màu mỡ, hứa hẹn sẽ đem lại “trái ngọt” cho các doanh nghiệp biết tận dụng thời cơ để phát triển. Sau 6 tháng đầu năm 2020, rất nhiều doanh nghiệp đã ghi nhận lượng khách hàng truy cập vào các trang web giao dịch BĐS trực tuyến tăng gấp 4-5 lần so với cùng kỳ 2019 và tỷ lệ giao dịch thành công cũng tăng lên đáng kể. Không chỉ phát triển thị trường trong nước, nhiều doanh nghiệp còn đặt mục tiêu mở rộng thị trường tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, bởi nhận ra cơ hội mà những thị trường ấy còn đang bỏ ngỏ.

Với tiềm năng phát triển lớn mạnh như vậy, nên các doanh nghiệp Proptech Việt Nam đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Đây chính là nguồn “trợ lực” để các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện và nâng cấp hệ thống sản phẩm của mình, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Bên cạnh đó, việc nhận được sự tin tưởng và nguồn vốn từ các quỹ đầu tư sẽ giúp cho hoạt động triển khai minh bạch hơn, trong bối cảnh môi trường đầu tư – kinh doanh BĐS tại Việt Nam còn thiếu thông tin, thông tin không rõ ràng và bị thổi giá quá cao so với khả năng chi trả thực tế của người dân.

Ông Ngọc Nguyễn – Co-founder và cũng là CEO của RETI (một trong những Start-up Proptech tiên phong đưa ra giải pháp mua bán BĐS trực tuyến) cho biết, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến tính minh bạch. “Doanh nghiệp muốn vươn lên dẫn đầu cần phải kiểm soát được sự chính xác và chất lượng của thông tin, từ đó mới có thể thu hút, gây dựng được niềm tin và nhận được thiện cảm từ các quỹ đầu tư, chủ đầu tư cũng như khách hàng. Khi các doanh nghiệp cùng nỗ lực sẽ tạo ra một diện mạo mới cho ngành BĐS Việt Nam, và cải thiện vị thế của Việt Nam trên bản đồ BĐS trong khu vực. Có thể nói, với các start-up đặt yếu tố minh bạch làm cốt lõi như RETI, cơ hội vươn lên là rất lớn”, ông Ngọc phân tích.

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo