Doanh nghiệp Việt gom đặc sản đi chinh phục thị trường Thái

Để lội ngược dòng sang quốc gia mạnh về nông sản như Thái Lan, doanh nghiệp Việt Nam  chọn những đặc sản độc lạ, hữu cơ, chất lượng nhất.

Hơn 30 doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam đang đứng chung tại khu trưng bày có tên gọi "Nhà Việt Nam" tại Thaifex 2018, một hội chợ quốc tế hàng đầu Thái Lan chuyên ngành thực phẩm, đồ uống ở châu Á. 

Trong số này, vài tên tuổi đã có hàng xuất đi nhiều năm, một số lần đầu sang tìm hiểu thị trường. “Năm trước, thị trường Thái Lan mang về 1,5 triệu USD. Năm nay chúng tôi muốn phát triển lên khoảng 3 triệu USD”, ông Nguyễn Xuân Hiếu - Phụ trách thị trường châu Á, châu Phi của Trung Nguyên nói.

Bà Lê Thanh Diễm - Trưởng phòng kinh doanh Công ty bột thực phẩm Tấn Sang cho biết đây là lần đầu đơn vị tham gia để kết nối, thu thập thông tin nhu cầu thị trường quốc tế nhằm hoàn thiện sản phẩm.

“Đó là tôm khô Tiến Hải, cốm dẹp Trà Vinh để giới thiệu, cũng là thăm dò thị trường”, ông Nguyễn Trường Chinh - Giám đốc công ty Năm Thụy, chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Trà Vinh cũng chia sẻ.

Bởi Thái Lan là "thủ phủ" về nông sản và thực phẩm chế biến ở Đông Nam Á nên doanh nghiệp Việt cũng biết tự lượng sức mình. Để "Nhà Việt Nam" được chú ý và gây ấn tượng, sản phẩm mang qua hầu như là hàng độc lạ, đặc sản và chất lượng nhất.

Trong khi Cỏ May tung nhiều sản phẩm mới như da cá basa chiên, bánh phồng nấm rơm... thì Vinamit chọn sữa chua sấy làm át chủ bài. Công ty chọn 6 vị đặc trưng nhất trong tổng cộng 16 vị sữa chua sấy để mang sang.

Theo bà Đặng Thị Diễm Thúy - Phụ trách mảng kinh doanh nội địa Vinamit, những sản phẩm truyền thống như mít sấy, mít khô, xoài sấy dẻo rất khó cạnh tranh với doanh nghiệp Thái. Thế nên, cả những mặt hàng này cũng phải khác biệt về mùi vị.

"Vị sản phẩm không quá ngọt và màu sắc không đậm như sản phẩm của Thái Lan", bà Thúy thuật lại nhận xét của khách hàng.

Cùng với đó, nhóm nông sản hữu cơ cũng là một cách tiếp cận thành công bước đầu. “Các doanh nghiệp phải rất tất bật tiếp khách đến tìm hiểu về gạo hữu cơ, trái cây hữu cơ…”, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao điểm lại tình hình hôm đầu tiên.

Bà Hạnh cho biết, sáng 29/5, Việt Nam đã tiếp hai đoàn khách của Nhật, Thái Lan đến và ăn thử những sản phẩm hữu cơ, đặc biệt là sầu riêng và thanh long, và họ nói “quá ngon".

Bà Alice Sim Bee Oui - Giám đốc phát triển công ty Tai Foong USA, trước nay mua gạo của Thái Lan thông qua CJ để làm đồ ăn tiện lợi. Tuy nhiên, bà cho hay nguồn gạo không ổn định về một số mặt. Bà muốn làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam để thông qua CJ mua gạo hữu cơ Việt Nam.

Tuy nhiên, nông sản Việt vẫn còn phải học hỏi nhiều ở các "ngôi sao quốc tế". Bà Hạnh cho hay, gian hàng đông nhất là của Nhật Bản và Hàn Quốc, với thiết kế chỉn chu, màu sắc dân tộc nổi bật. Ngó "người ta" thì nhìn lại bao bì của mình vẫn là chuyện 'biết rồi, nói mãi'.

"Có thể nói bao bì sản phẩm Việt nhìn chung còn thua các nước. Chuyện ấy không mới. Cái mới là họ đang đua kịch liệt về thay đổi chất liệu và kỹ thuật trong khi ta còn lơ ngơ cãi nhau về... mỹ thuật. Tuy nhiên, chất lượng, độ tinh tế thì sản phẩm Việt Nam nhiều mặt hơn", bà Hạnh lạc quan.

Ngoài ra, các chính sách bảo hộ nông sản của Thái Lan không phải là vấn đề nhỏ. Chỉ trong ngày đầu tiên, VinEco đã tiếp xúc được 25 khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo đại diện công ty, điều bất lợi là Thái Lan bảo hộ sản phẩm nông nghiệp rất chặt chẽ. Hải quan rất khó với nông sản nhập và luật pháp bảo vệ nông dân, nông sản của họ đến cùng.

"Do đó, nếu thực hiện tất cả các thủ tục như là kiểm dịch, thì chi phí mang hàng sang Thái Lan sẽ rất cao… Đó là thực tế chúng ta cần chú ý", phía công ty nói.

Theo Vnexpress
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.