Doanh nghiệp Việt Nam và Argentina thúc đẩy cơ hội hợp tác

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Argentina, Tổng thống Macri khẳng định Argentina không chỉ muốn xuất khẩu nông sản sang Việt Nam mà còn tìm hướng phát triển công nghệ nông nghiệp, viễn thông.
Tổng thống nước Cộng hòa Argentina và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Argentina. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Tổng thống nước Cộng hòa Argentina và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Argentina. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri và Phu nhân từ ngày 19- 21/2/2019, sáng 21/2, Tổng thống Mauricio Macri dẫn đầu Phái đoàn thương mại và đầu tư Argentina tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Argentina do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, Việt Nam cùng đại diện hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam-Argentina.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Argentina là dấu mốc quan trọng, động lực mới thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Theo Phó Thủ tướng, năm 1973, Argentina là một trong ba nước Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (sau Cuba và Chile).

Kể từ đó, quan hệ hợp tác Việt Nam-Argentina không ngừng được củng cố, phát triển trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế. Về thương mại, đến năm 2018, tổng kim ngạch hai chiều đã đạt gần 2,9 tỷ USD.

Argentina là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại Mỹ Latinh (sau Brazil).

Hàng hóa mỗi bên đều có những lợi thế và khả năng hỗ trợ tốt cho nhau. Việt Nam có các sản phẩm và nguyên phụ liệu giày dép, dệt may trong khi Argentina có dầu, mỡ động thực vật, thức ăn gia súc, nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc và nhiều mặt hàng khác.

“Việt Nam đã là một đối tác quan trọng của Argentina tại khu vực Đông Nam Á nói riêng, châu Á nói chung. Chúng tôi xác định sẽ phấn đấu để có thể trở thành đối tác quan trọng nhất của các bạn,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện nay đầu tư của Argentina vào Việt Nam còn rất khiêm tốn. Argentina mới có bốn dự án đầu tư vào Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đặc biệt coi trọng, đánh giá cao những nhà đầu tư tiên phong này và mong muốn sẽ có thêm các dự án đầu tư từ Argentina. Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, các nhà đầu tư Argentina nói riêng đầu tư, kinh doanh lâu dài ở Việt Nam.

Việt Nam hiện có một nền kinh tế đang lên và nằm ở một khu vực năng động, có nền chính trị-xã hội rất ổn định, một nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, một thị trường gần 100 triệu dân và cũng là một cửa ngõ vào thị trường khu vực ASEAN với trên 650 triệu dân.

Từ nhiều năm, kinh tế Việt Nam luôn duy trì mức độ tăng trưởng khá cao. Năm 2018, Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP 7,08%. Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 482 tỷ USD.

Hiện có 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 27.000 dự án, tổng số vốn đăng ký hơn 340 tỷ USD.

Hằng năm, Việt Nam cũng đón trên 15 triệu lượt khách quốc tế và có gần 8 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Vui mừng nhận thấy tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Argentina có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Argentina và Việt Nam, Phó Thủ tướng tin tưởng rằng với sự quan tâm của Chính phủ cùng sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp, sự hợp tác kinh tế giữa hai nước nhất định sẽ có bước phát triển mạnh, góp phần để mối quan hệ hai nước ngày càng bền vững.

Phó Thủ tướng mong muốn Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Argentina tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu, tham gia đầu tư tại Argentina.

Doanh nghiệp Việt Nam và Argentina thúc đẩy cơ hội hợp tác ảnh 1

Tổng thống nước Cộng hòa Argentina phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Bày tỏ vui mừng và vinh dự được tham dự Diễn đàn, Tổng thống Mauricio Macri cho biết các doanh nghiệp Argentina mong muốn tìm hướng kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam để có thể hợp tác, hướng tới chia sẻ những lợi ích chung.

Tổng thống cho biết thêm từ ba năm nay, Argentina đã tiến hành công cuộc cải cách sâu rộng, có trách nhiệm hơn trong chi tiêu ngân sách, tạo nhiều việc làm hơn, xây dựng một nhà nước phục vụ các doanh nghiệp, phát triển đất nước dựa vào các sáng kiến của doanh nghiệp tư nhân.

Cũng như Việt Nam, Argentina đang trong quá trình hội nhập sâu rộng với thế giới. Trong thời gian ngắn, Argentina đã được sự thừa nhận và hợp tác của cộng đồng quốc tế. Điều này thể hiện bằng việc Argentina được bầu là Chủ tịch khối G20 (Nhóm các nền kinh tế lớn).

Tổng thống Mauricio Macri nhấn mạnh Việt Nam là một đối tác ngày càng quan trọng đối với Argentina.

Chúc mừng Việt Nam đã đạt được những thành tựu lớn trong công cuộc chuyển đổi mô hình kinh tế, hội nhập quốc tế, Tổng thống Mauricio Macri khẳng định Argentina không chỉ muốn xuất khẩu nông sản sang Việt Nam mà còn tìm hướng phát triển công nghệ nông nghiệp, viễn thông, ứng dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình, hỗ trợ phát triển bóng đá thông qua việc thành lập học viện bóng đá tại Việt Nam...

Tổng thống bày tỏ hy vọng Diễn đàn sẽ thu được nhiều ý kiến đóng góp cho quá trình thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, doanh nghiệp hai bên trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ diễn đàn, đại diện lãnh đạo các cơ quan, bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước đã cùng nhau thảo luận về những thế mạnh sẵn có, tiềm năng cần được khai thác của nền kinh tế Việt Nam-Argentina; những giải pháp thúc đẩy kết nối doanh nghiệp hai bên.

Nhân dịp này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại và Dịch vụ Argentina; doanh nghiệp hai bên gặp gỡ song phương nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác trong thời gian tới./.

Theo Vietnamplus
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.