Doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội được ưu đãi thuế ra sao?

Nội dung văn bản số 10340/BTC-CST của Bộ Tài chính trả lời kiến nghị của cử tri TP Hồ Chí Minh mới đây đề cập: Doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh nhà ở xã hội được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp 10%; đồng thời hưởng mức thuế suất 5% thuế giá trị gia tăng khi bán, cho thuê, cho thuê mua nhà.
Dự án nhà ở thu nhập thấp tại Bắc Ninh của HUD. Ảnh: NL.
Dự án nhà ở thu nhập thấp tại Bắc Ninh của HUD. Ảnh: NL.

Theo Bộ Tài chính, quy định tại khoản 7 Điều 1 Luật số 32/2013/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với các đối tượng quy định tại Điều 53 của Luật Nhà ở năm 2005 (nay là Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014) được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế TNDN 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án (trong khi mức thuế suất phổ thông hiện là 20%).

Đây là mức thuế suất ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật về thuế TNDN (pháp luật thuế TNDN hiện hành chỉ có các mức thuế suất ưu đãi: 10%, 15% và 17%).

Tại Khoản 3 Điều 1 Luật số 31/2013/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) quy định: “Mức thuế suất 5% áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ sau đây: Bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở” (trong khi mức thuế suất thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ thông thường khác đều ở mức 10%).

Như vậy, Luật thuế TNDN và Luật thuế GTGT đang quy định ưu đãi về thuế suất thuế TNDN ở mức cao nhất, áp dụng mức thuế suất thuế GTGT ở mức thấp đối với các dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội để bán, cho thuê hay cho thuê mua nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hôi để thực hiện chính sách về nhà ở.

Theo Bộ Tài chính, nếu tiếp tục bổ sung thêm mức thuế suất ưu đãi về thuế TNDN, thuế GTGT sẽ làm phức tạp chính sách ưu đãi thuế, chưa phù hợp với chủ trương đơn giản hóa chính sách ưu đãi thuế, bảo đảm minh bạch, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện của Chiến lược Cải cách hệ thống thuế.

Hơn nữa, đối với trường hợp dự án đầu tư nhà ở xã hội vừa để bán, vừa để cho thuê, cho thuê mua, nếu bổ sung thêm mức thuế suất ưu đãi về thuế TNDN, thuế GTGT đối với thu nhập từ dự án đầu tư – kinh doanh nhà ở xã hội để cho thuê sẽ buộc doanh nghiệp phải hạch toán riêng thu nhập của các hoạt động này để kê khai hưởng ưu đãi thuế theo các mức khác nhau, dẫn đến tăng thủ tục hành chính, gây khó khăn, phức tạp cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế.

Ngoài ra, các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội (Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 25/2016/QH14) đều có chỉ đạo mở rộng cơ sở thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội trong các sắc thuế và chính sách miễn, giảm, giãn thuế, đảm bảo tính trung lập của thuế.

Theo TTXVN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.