Dòng vốn đầu tư kỷ lục vào Bình Thuận

Sáng 22/9, tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Thuận năm 2019, tỉnh có lợi thế lớn để phát triển kinh tế biển.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Thuận 2019. - Ảnh: VGP/Thế Phong
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Thuận 2019. - Ảnh: VGP/Thế Phong

Cùng dự có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Bình Thuận đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 10 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 23 nghìn tỷ đồng và ký thỏa thuận ghi nhớ đăng ký đầu tư cho 14 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 19 tỷ USD và 30.696 tỷ đồng Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết Bình Thuận có vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế và là cầu nối giữa các vùng Đông Nam Bộ - Tây Nguyên - Nam Trung Bộ, nằm liền kề với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Trong những năm qua, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, tỉnh Bình Thuận đã từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng và khai thác tiềm năng thế mạnh.

Hiện nay, Bình Thuận đang hội tụ rất nhiều điều kiện để doanh nghiệp tiến hành các hoạt động đầu tư kinh doanh thuận lợi và thành công. Đặc biệt là đột phá về hạ tầng giao thông khi các dự án trọng điểm như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Nha Trang đang gấp rút triển khai, Cảng quốc tế Vĩnh Tân đi vào hoạt động, dự án sân bay Phan Thiết có nhiều tiến triển, các tuyến giao thông đối ngoại tạo hành lang Đông - Tây kết nối Bình Thuận với các khu vực kinh tế Đông Nam Bộ - Tây Nguyên - Nam Trung Bộ đang được xúc tiến đầu tư.

 Thông qua diễn đàn lần này, Bình Thuận giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các quy hoạch, danh mục dự án ưu tiên thu hút đầu tư. Trong đó tập trung vào 3 trụ cột chính: Du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, thương mại, khu đô thị, khu dân cư; công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

 Đặc biệt, lĩnh vực du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh sẽ thu hút đầu tư để hiện thực hóa Quyết định số 1772/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này Bình Thuận đã có sự thay đổi căn bản về chiến lược thu hút đầu tư, về tầm nhìn, tư duy phát triển, kinh tế phát triển bền vững gắn với chủ đề Hội nghị “Kết nối tiềm lực – Phát triển bền vững”. Đây là mục tiêu lớn xuyên suốt, để làm được cần kết nối nhiều nguồn lực.

“Thông điệp Bình Thuận muốn gửi tới các nhà đầu tư rằng chúng tôi tiếp tục mạnh mẽ kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thân thiện và cam kết đồng hành để cộng đồng doanh nghiệp thành công. Chúng tôi tin tưởng rằng Bình Thuận sẽ là điểm đến đầu tư lý tưởng, hấp dẫn và an toàn và có những bước tiến quan trọng trong phát triển kinh tế trong những năm đến”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phát biểu.

Dòng vốn đầu tư kỷ lục vào Bình Thuận ảnh 1

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chứng kiến ký kết thỏa thuận đăng ký đầu tư vào tỉnh Bình Thuận. - Ảnh: VGP/Thế Phong

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe nhiều ý kiến trao đổi với tinh thần xây dựng của các chuyên gia, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế  đã góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề mà tỉnh Bình Thuận rất quan tâm, đặc biệt là các định hướng, giải pháp tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư vào tỉnh Bình Thuận.

 Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định Bình Thuận có kết cấu hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ, tiềm năng phát triển điện gió, điện mặt trời là rất lớn, tiền năng du lịch phong phú, nhất là du lịch về biển đảo, sinh thái nghỉ dưỡng, bờ biển có cảnh quan thiên nhiên đẹp, di tích lịch sử văn hóa phong phú. Mũi Né được xác định là trung tâm du lịch của  khu vực Đông Nam Á và châu Á – Thái Bình Dương. Tiềm năng đất còn rất lớn và đã có hệ thống thủy lợi khá đồng bộ, sẽ là thuận lợi để phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao.

Nhờ việc nỗ lực trong đẩy mạnh thực hiện thu hút đầu tư, đến nay tỉnh Bình Thuận có 1.525 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 303 nghìn tỷ đồng, trong đó có khoảng 106 dự án FDI có hiệu lực với tổng vốn đăng ký 3,24 tỷ USD.

Mặc dù có nhiều tiềm năng và lợi thế nhưng Bình Thuận còn không ít khó khăn, thách thức trong việc tổ chức sản xuất, tái cấu trúc để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển một cách tương xứng, trong đó có hệ thống kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực, vướng mắc trong quy hoạch khoáng titan với các dự  án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị, Bình Thuận khai thác sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế phấn đấu xây dựng Bình Thuận trở thành tỉnh có trình độ phát triển cao trong Vùng duyên hải Nam Trung Bộ; tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các nghị quyết của Đảng bộ, HĐND tỉnh, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, đóng góp vào kết quả chung của đất nước.

“Các đồng chí cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư, vai trò và vị trí quan trọng của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp để quyết tâm tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng tốt hơn, thuận lợi hơn.

Dòng vốn đầu tư kỷ lục vào Bình Thuận ảnh 2

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận trao quyết định chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp, nhà  đầu tư. - Ảnh: VGP/Thế Phong

Tỉnh cần có cơ chế chính sách thu hút được những nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn có uy tín, có tiềm lực mạnh đầu tư vào những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế để tạo động lực phát triển với mục đích đưa Bình Thuận phát triển nhanh và bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng lưu ý, muốn đạt được mục tiêu trên, cần phải làm tốt công tác quy hoạch của tỉnh, quy hoạch vùng phù hợp với quy hoạch quốc gia. Điều chỉnh quy hoạch cũ, xây dưng quy hoạch mới gắn với phát triển 3 lĩnh vực trụ cột là du lịch, năng lượng sạch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn kết với phát triển kinh tế biển. Quy hoạch khu vực ven biển lấy hạt nhân là TP. Phan Thiết, La Gi và các đô thị khác, trên cơ sở đó thu hút các nhà đầu tư. Chúng ta cần làm quy hoạch, cơ cấu, tổ chức lại để xây dựng nền sản xuất lớn, phát triển công nghiệp, du lịch, nông nghiệp hiện đại, đô thị hiện đại, kinh tế biển hiện đại.

 Theo Phó Thủ tướng, trong xu thế phát triển xanh và bền vững, tỉnh Bình Thuận cần khai thác có hiệu quả tiềm năng to lớn về biển, về nắng gió, chuyển khó khăn, bất lợi trước đây thành lợi thế để phát triển kinh tế. Phó Thủ tướng tin rằng Bình Thuận sẽ là một trong những trung tâm sản xuất điện gió, điện mặt trời lớn của cả nước. Quan tâm xử lý tốt vấn đề rác thải đô thị, rác thải nông nghiệp, chất thải rắn từ các nhà máy điện. Biến rác thải thành điện và vật liệu xây dựng kè sông, kè biển...

 “Là một trong những địa phương có đủ cơ hội và điều kiện để phát triển du lịch xanh, sạch, bền vững. Các đồng chí cần thu hút các nhà đầu tư có chất lượng, đưa du lịch thực sự là động lực phát triển của tỉnh; triển khai có hiệu quả Quyết định số l772/QĐ-TTg ngày 18/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Phát triển du lịch cần gắn với nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với biển đảo, tạo ra nhiều sản phẩm tốt, điểm đến phong phú, hấp dẫn hơn”, Phó Thủ tướng phát biểu. 

Trong thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phải chú trọng phát triển chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản. Thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, khai thác hải sản là một chiến lược hướng đến 2 mục tiêu quan trọng là phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân cũng như hướng ngành thủy sản theo các chuẩn mực khai thác quốc tế (sửa đổi Luật Thủy sản nhằm gỡ "thẻ vàng" của EU) và đánh bắt xa bờ, cần chú ý đến khâu triển khai để tăng hiệu quả chính sách và hạn chế việc lợi dụng chính sách.

Dòng vốn đầu tư kỷ lục vào Bình Thuận ảnh 3

Quang cảnh hội nghị. - Ảnh: VGP/Thế Phong

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh cần chú ý triển khai tốt Nghị quyết 10 của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân; chú trọng khuyến khích, tạo điều kiện phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ phục vụ nông nghiệp, du lịch.

Trong thu hút đầu tư cần chú trọng công tác quy hoạch và liên kết vùng. Bình Thuận cần tăng cường phối hợp với các địa phương trong việc hoạch định các định hướng và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của vùng và từng địa phương, nhất là TP. Hồ Chí Minh, gắn với liên kết vùng và quy hoạch phát triển tích hợp, mang tính hiện đại của vùng.

Tập trung huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, bền vững. Trong điều kiện nguồn lực ngân sách nhà nước hạn hẹp, tỉnh cần có cơ chế phù hợp đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư, phát huy tinh thần tự lực cánh sinh, không trông chờ hỗ trợ từ Trung ương.

Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, kết hợp đào tạo với thu hút chuyên gia giỏi trong nước và nước ngoài. Quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là những người liên quan đến công tác xúc tiến hỗ trợ đầu tư phát triển doanh nghiệp. Có chính sách hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là trong các lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp, du lịch, phát triển kinh tế biển, khai thác và chế biến khoáng sản.

“Các đồng chí phải chú ý xây dựng Bình Thuận trở thành tỉnh có hệ thống chính quyền của nhân dân, phục vụ nhân dân; chính quyền thường xuyên đối thoại, đồng hành với doanh nghiệp, với người dân, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị, kiên quyết xử lý nghiêm những trường tham nhũng, lợi ích nhóm, nhũng nhiễu, quan liêu”, Phó Thủ tướng nói.

Phấn đấu nâng cao vị trí trên bản xếp hạng Chỉ số PCI của tỉnh. Thực hiện hài hòa các lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nhưng phải làm tốt công tác phòng chống tham nhũng. Đất sạch phải đấu giá. Khi giải phóng mặt phải chú trọng lợi ích của người dân, không để phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần có chiến lược kinh doanh lâu dài, thực hiện đúng cam kết, đúng tiến độ và chất lượng các dự án; đề cao trách nhiệm đầu tư dự án gắn với bảo vệ môi trường, trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng và thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động.

 “Về phía Trung ương, Đảng, Nhà nước và Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để Bình Thuận và các nhà đầu tư phát triển trên tinh thần chính quyền và doanh nghiệp cùng đồng hành, chia sẻ, chung tay xây dựng Bình Thuận ngày càng giàu, mạnh, phát triển toàn diện trở thành một trong những địa phương phát triển nhanh, bền vững”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo Chính phủ
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.