Dòng vốn kỷ lục đầu tư vào Bạc Liêu

(Ngày Nay) -Chứng kiến dòng vốn đầu tư mới vào Bạc Liêu, Thủ tướng bày tỏ, nếu biết khai thác hiệu quả, bền vững tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà gắn với xu hướng công nghệ mới, Bạc Liêu hoàn toàn có thể trở thành viên ngọc xanh bên bờ biển Tây Nam của Tổ quốc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cho rằng con số đạt được tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu hôm nay (trên 110.000 tỷ đồng) là một thành công kỷ lục, Thủ tướng bày tỏ vui mừng về kết quả phát triển Bạc Liêu thời gian qua khi tăng trưởng liên tục năm sau cao hơn năm trước trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn.

Thủ tướng cho rằng, điểm sáng của Bạc Liêu không chỉ nằm ở tỷ lệ tăng trưởng kinh tế hay một số vấn đề xã hội mà điều nổi bật là mô hình phát triển của tỉnh đã bắt đầu dựa trên lợi thế so sánh của địa phương, dựa trên ứng dụng công nghệ và có sự tương tác mạnh mẽ, chặt chẽ giữa nông nghiệp, năng lượng và môi trường theo hướng bền vững. Thủ tướng đánh giá cao việc Bạc Liêu xin rút dự án nhiệt điện than ra khỏi Quy hoạch Tổng sơ đồ điện VII là sự quyết liệt mà không phải tỉnh nào cũng dám làm.

Nhắn nhủ với Bạc Liêu phải có khát vọng trong phát triển, Thủ tướng mong muốn làm sao tỉnh phải vươn lên hơn nữa. Không có khát vọng thì không thể phát triển.

“Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho tôi biết, chúng ta chỉ cần chưa đến 800.000 ha đất, chúng ta có thể tạo ra một giá trị trên 10 tỷ USD và chúng ta cũng có thể trở thành một nước đứng đầu về sản xuất tôm của thế giới trong thời gian tới nếu quyết liệt tổ chức thực hiện. Điều đó đặt ra cho Bạc Liêu, Cà Mau và một số tỉnh khác”, Thủ tướng lấy ví dụ về một khát vọng đối với ngành tôm. Nếu không có khát vọng đưa tỉnh đi lên, cứ bình bình thì không bao giờ có sự phát triển của một đất nước, một dân tộc.

Nhắc đến thành công của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải vô địch U23 châu Á, Thủ tướng cho rằng, đó là ý chí, khát vọng của người Việt Nam và mong muốn Bạc Liêu có ý chí cùng với Trung ương thực hiện giấc mơ đưa Bạc Liêu vươn lên, vươn xa.

Nếu biết khai thác hiệu quả, bền vững tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà gắn với xu hướng công nghệ mới, tỉnh Bạc Liêu hoàn toàn có thể trở thành viên ngọc xanh bên bờ biển Tây Nam của Tổ quốc. Chúng ta tin điều đó sẽ được tổ chức thực hiện ở tỉnh nhà. Điều này hoàn toàn là hiện thực chứ không phải dự đoán. Chỉ có điều chúng ta cần tạo môi trường đầu tư tốt hơn nữa, thuận lợi hơn nữa để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước, biến vùng đất đầy tiềm năng này, cả tiềm năng kinh tế và văn hóa này, thực hiện các mục tiêu mà chúng ta đưa ra.

Dòng vốn kỷ lục đầu tư vào Bạc Liêu ảnh 1Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Bạc Liêu với các nhà đầu tư. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho rằng, dựa trên lợi thế so sánh, Bạc Liêu cần hướng tới phát triển xanh với 4 trụ cột là nông nghiệp với lúa chất lượng cao, nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy sản, trọng tâm là con tôm; phát triển năng lượng tái tạo; công nghệ chế biến, du lịch dịch vụ.

Tầm nhìn và định hướng của Bạc Liêu cần kết hợp chặt chẽ với vùng ĐBSCL và TPHCM. Cần xóa bỏ tư duy cục bộ, địa giới hành chính. Cần liên kết 4 tỉnh trong vùng nhất là Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau.

Bạc Liêu cần trở thành trung tâm công nghiệp ngành tôm cả nước, cả giống, chế biến thức ăn, chế biến sâu, chế phẩm… Cần áp dụng mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu trong nuôi tôm và nuôi trồng thủy sản.

Muốn vậy, tỉnh phải đảm bảo giữ được nền tảng sản xuất sạch, ứng dụng khoa học công nghệ giữ được chất lượng nguồn nước thông qua quy trình kiểm soát chặt chẽ trong nuôi tôm. Phát triển cụm ngành chuỗi giá trị tôm khép kín, chủ động kiểm soát chất lượng và giảm giá thành, cùng với đó là xử lý nghiêm tình trạng phá hoại thương hiệu tôm của Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng Bạc Liêu cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng, đặc biệt là dịch vụ logistic, chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ nuôi trồng, thu gom, chế biến tôm. Và điều quan trọng nữa là phải xử lý tốt quy hoạch vùng nguyên liệu và cần có biện pháp chủ động hơn nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu.

Từ lợi thế phát triển du lịch, Thủ tướng cho rằng, Bạc Liêu phải có chiến lược phát triển du lịch có tầm cỡ, suy nghĩ kỹ xem nhằm vào phân khúc thị trường nào. Cần xây dựng hệ sinh thái du lịch sống động, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là dịch vụ vui chơi giải trí và khách sạn.

Vấn đề nữa là muốn phát triển nhanh và bền vững thì phải đảm bảo nguồn nhân lực có kỹ năng, thu hút công nghệ tiên tiến cũng như giữ gìn tốt về chất lượng môi trường.

Để thu hút đầu tư, nhất là thu hút các nhà đầu tư lớn vào Bạc Liêu, Thủ tướng cho rằng tỉnh cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện chỉ số năng động, tính minh bạch, đào tạo nhân lực. Cải cách hành chính ở Bạc Liêu phải hòa vào dòng cải cách hành chính cả nước, hướng tới các tiêu chuẩn của OECD về môi trường đầu tư.

Tỉnh cần phát triển mạnh mẽ các loại hình doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, thúc đẩy khởi nghiệp trong thanh niên ở Bạc Liêu. Cùng với đó là thu hút những “sếu đầu đàn”, doanh nghiệp lớn đến Bạc Liêu.

Dòng vốn kỷ lục đầu tư vào Bạc Liêu ảnh 2Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận cho 5 nhà đầu tư vào Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho rằng, trước đây hay nói “Công tử Bạc Liêu”, giới trẻ học tập sự hào sảng, phóng khoáng của tiền nhân, nhưng đồng thời biết chắt chiu từng cơ hội và dám dấn thân trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. “Chìa khóa thành công của các bạn nằm ở sự tự tin, khả năng nắm bắt công nghệ và ý chí vươn lên không ngừng nghỉ. Một ý chí vươn lên không ngừng nghỉ, một sự tự tin cần thiết trong phát triển rất quan trọng. Tỉnh nhà cần khẳng định điều này trong thời gian tới”, Thủ tướng nhắn nhủ.

Trước đông đảo doanh nghiệp, Thủ tướng lưu ý, lời nói đi đôi với việc làm. Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường và quan tâm đến người lao động. Thủ tướng khẳng định cương quyết thu hồi những dự án đã cấp nhưng không chịu làm, để nhường lại cho các nhà đầu tư khác. Chúng ta cũng không hoan nghênh những nhà đầu tư tận dụng sơ hở để làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, của sự phát triển bền vững. Chính phủ kiên quyết giữ môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa, đặc biệt là giữ ổn định vĩ mô.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng chứng kiến Bạc Liêu trao chứng nhận đầu tư cho 10 dự án và cấp giấy phép đầu tư hơn 20 dự án với tổng mức đầu tư lên đến trên 110.000 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực năng lượng tái tạo có số vốn đăng ký đầu tư lên đến trên 81.000 tỷ đồng.

Trong chuyến công tác, hôm nay, Thủ tướng đến dự lễ khởi công Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm tỉnh Bạc Liêu; kết hợp với lễ thả tôm mô hình siêu thâm canh trong nhà kín của Tập đoàn Việt Úc và động thổ xây dựng biểu tượng con tôm Việt.

Cùng ngày, Thủ tướng đã tới thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tâm, đường 23/8, khóm Trà Kha, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Theo Chính phủ
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: