Dự đoán giá vàng tuần tới 13/4-18/4: Thị trường vàng hồi hộp chờ số liệu kinh tế Mỹ và Trung Quốc

các thị trường, trong đó có vàng, sẽ còn phải chờ đánh giá các báo cáo và dự đoán về hành động chính sách của Fed sắp tới.
Dự đoán giá vàng tuần tới 13/4-18/4: Thị trường vàng hồi hộp chờ số liệu kinh tế Mỹ và Trung Quốc

Tuần qua, giá vàng trong nước đã có những phiên sụt giá thấp nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây, khi xuống tới mức 35,16 triệu đồng/lượng vào ngày 9/4. Đến cuối tuần giá vàng đã hồi phục trở lại, chốt ở mức 35,24 triệu đồng/lượng. Song, xu hướng giảm vẫn là “điển hình” của giá vàng tuần qua. Tổng cộng, cả tuần vàng đã mất tới 90.000 đồng/lượng so với tuần trước.

Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới luôn giữ khoảng cách dưới 4 triệu đồng/lượng. Các nhà phân tích cho rằng, nếu vàng trong nước “cùng nhịp” với vàng thế giới hơn, khoảng cách này đã có thể thu hẹp hơn nữa.
Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng đã giảm 2,5%, xuống mức thấp nhất trong vòng 7 tuần qua, từ mức 1.224,1 USD/ounce về mức 1.193 USD/ounce (ngày 10/4), và chỉ có dấu hiệu tăng trở lại vào phiên cuối tuần, ở mức giá 1.207,93 USD/ounce.

Sự sụt giảm của giá vàng thế giới tuần qua được cho là phản ứng trước những thông tin không mấy khả quan về số liệu việc làm của Mỹ, làm tăng đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ trì hoãn việc nâng lãi suất. Cùng với đó, giá đồng USD trong rổ tiền tệ thế giới tăng lên cũng là một trong những nguyên nhân đẩy giá vàng đi xuống. Tuần qua USD đã tăng 1,2% so với các đồng tiền trong rổ tiền tệ, lên cao nhất trong vòng 3 tuần.

Dự đoán giá vàng tuần tới 13/4-18/4: Thị trường vàng hồi hộp chờ số liệu kinh tế Mỹ và Trung Quốc - anh 1

Thị trường vàng tuần tới hồi hộp chờ hành động chính sách của Fed

Nói về giá vàng tuần tới, Kitco News cho hay, nhà đầu tư vàng sẽ dõi theo các dữ liệu đầy đủ về kinh tế Mỹ được công bố trong tuần tới trong đó có dữ liệu doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp, lạm phát, nhà ở... để tìm ra những tín hiệu mới cho thị trường với những dự liệu về quyết định chính sách sẽ được công bố vào cuối tháng.

Vì vậy, các thị trường, trong đó có vàng, sẽ còn phải chờ đánh giá các báo cáo và dự đoán về hành động chính sách của Fed sắp tới.

Bên cạnh đó, kỳ nghỉ quan trọng của của Ấn Độ vào cuối tháng này và báo cáo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng sẽ là thông tin quan trọng mà thị trường đang ngóng đợi trước khi có những phản ứng thiết thực về giá.

Bart Melek - Giám đốc chiến lược hàng hóa với TD Securities cho biết, những phản ứng của thị trường vàng tuần qua xuất phát chủ yếu từ những dữ liệu việc làm được công bố không mấy khả quan được công bố tuần trước đó. Bất kỳ phát ngôn, hành động nào của Fed trong thời gian tới cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường và kỳ vọng lạm phát.
Với xu hướng đó, nó không chỉ tác động đến giá vàng mà còn ảnh hưởng đến nhiều chỉ số giá hàng hóa khác liên quan. Đơn cử, đồng USD suy yếu, các thương nhân thường nhằm tới mua vàng thay thế thế khi đồng USD yếu. Ngoài ra, nếu Fed không đi có thay đổi gì đột phá về chính sách sẽ làm giảm lực cầu đối với vàng như một vật lưu giữ phòng bị, hoặc giảm trợ lực cho các nhà đầu tư trong việc tìm kiếm vàng để làm kênh sinh lợi.
Tuy nhiên, Melek nói rằng, biên bản của FOMC công bố vừa qua không u ám như thị trường đã có hy vọng, và lập tức giá vàng đã tăng trở lại. Trong đó, phiên chiều thứ 6, giá vàng giao dịch theo hợp đồng giao thàng tháng Sáu đã ở mức 1.204,7 USD/oz, tại New York, tăng so với mức 1.200,9 USD/oz trước đó.
Trong tuần tới, theo Sean Lusk, giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, cho biết: trong tuần tới, có rất nhiều dữ liệu kinh tế được công bố và kỳ vọng sẽ là trọng tâm tác động đến giá vàng. Trong đó có số liệu doanh số bán lẻ, giá cả sản xuất, sản xuất công nghiệp, chỉ số thất nghiệp, chỉ số nhà ở, giá tiêu dùng và tâm lý tiêu dùng….Vì thế, tất cả các thương nhân tham gia thị trường cổ phiếu, trái phiếu, USD, kim loại và các thị trường khác đều phải chờ những số liệu này để dự liệu về chính sách tiền tệ của Mỹ trong tương lai sẽ ra sao. Nếu các số liệu cho thấy một sự suy giảm quan trọng nào đó, giá vàng sẽ tăng.
Lusk cho biết thêm: "Tin xấu của các thị trường khác sẽ là tin tốt cho thị trường vàng và ngược lại".
Lusk và Comiskey cũng lưu ý rằng thị trường sẽ theo dõi số lượng nhu cầu vàng vật chất gắn liền với lễ Akshaya Tritiya ở Ấn Độ trong tuần sau. Ngày lễ này có xu hướng dẫn đến tăng lực mua vàng. Thực tế, nhu cầu vàng của Ấn Độ trong tháng 3 vừa qua đã tăng lên 125 tấn so với 60 tấn của cùng kỳ năm trước.
Điểm nhấn quan trong khác tác động đến giá vàng sẽ chính là nếu dữ liệu kinh tế Trung Quốc được công bố cho thấy có sự suy yếu, giá vàng sẽ được hỗ trợ lực để tăng.

>>> Xem thêm:

Giá vàng hôm nay 11/4: Giá vàng lấy lại đà phục hồi

Dự án Goldsilk Complex: Chủ đầu tư vẫn tiếp tục "đối đầu" pháp luật?

Danh tính tỷ phú Israel “rót” 300 triệu USD vào Cam Ranh

Hà Anh (th)

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.