EC công bố tầm nhìn chiến lược vì một EU tự cường

Ngày 9/9, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố Báo cáo Tầm nhìn chiến lược 2020 nhằm xác định các thách thức và cơ hội, từ đó gợi ý đường hướng tốt hơn cho các lựa chọn chiến lược của EU.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: TTXVN

Theo Tân Hoa xã, báo cáo trên nhằm hoạch định các chính sách và quy định luật pháp "có sự kiểm chứng trong tương lai" phục vụ các nhu cầu hiện tại và những nguyện vọng lâu dài hơn của công dân EU. Trong nội dung kế hoạch phục hồi đầy tham vọng, EC đề cập tới năng lực tự cường của EU trong 4 lĩnh vực: xã hội-kinh tế, địa chính trị, môi trường xanh và số hóa.

Ở từng lĩnh vực, báo cáo đều xác định các khả năng, những hạn chế và cơ hội gắn với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong trung và dài hạn.  

Phát biểu tại lễ công bố báo cáo, Phó Chủ tịch EC Maros Sefcovic nhấn mạnh đại dịch COVID-19 một mặt giúp EU nhận ra các điểm yếu của mình, một mặt còn mang tới các cơ hội không thể bỏ lỡ.

Cuộc khủng hoảng dịch bệnh này cũng tái khẳng định sự cần thiết phải hoạch định các chính sách một cách có căn cứ, có sự kiểm chứng trong tương lai và tập trung vào khả năng thích ứng và phục hồi.   

Phó Chủ tịch Sefcovic nhấn mạnh: "Chúng ta không thể kỳ vọng tương lai ít biến động hơn. Các xu hướng và các cú sốc mới sẽ tiếp tục tác động tới cuộc sống của chúng ta. Do đó, Báo cáo tầm nhìn chiến lược lần đầu tiên này đặt ra viễn cảnh và cách thức để chúng ta có thể giúp EU tự cường hơn thông qua việc nâng cao quyền tự chủ chiến lược mở rộng và tạo dựng một tương lai tối ưu số hóa, công bằng hơn cũng như ít phát thải khí gây biến đổi hậu hơn."

Trong khi đó, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho rằng vào những thời điểm mang tính thử thách, các nhà lãnh đạo cần phải "nhìn xa trông rộng".

Theo bà, báo cáo này cho thấy vai trò quan trọng của năng lực tự cường trong nỗ lực phục hồi mạnh mẽ và lâu bền. Ngoài ra, EU đang hướng tới các bước chuyển dịch cần thiết theo cách bền vững, công bằng và dân chủ.

Theo Bnews
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.