FED hạ lãi suất lần đầu tiên sau hơn 10 năm

Chiều 31/7 theo giờ Washington (rạng sáng 1/8 giờ Hà Nội), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã thông báo hạ lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong vòng hơn 10 năm qua.
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: The Express
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: The Express

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp kéo dài 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED. Theo đó, FED quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% từ biên độ 2,25-2,5% hiện nay xuống biên độ 2-2,25%.

Đây là lần đầu tiên Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ hạ lãi suất đồng USD kể từ khi bùng phát cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2007-2008. Lần gần đây nhất FED giảm lãi suất là vào năm 2008, thời điểm ngân hàng này hạ lãi suất về "mức tượng trưng" 0,25% để hỗ trợ kinh tế Mỹ giữa tâm bão khủng hoảng tài chính.

Sau cuộc họp, FOMC ra tuyên bố nêu rõ: "Trước những tác động của triển vọng kinh tế toàn cầu và áp lực lạm phát, ủy ban đã quyết định hạ lãi suất". Ngân hàng này đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục "bám sát tình hình" kinh tế trong thời gian tới và "hành động một cách phù hợp" nhằm đảm bảo nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng về dài hạn.

Hạ lãi suất đồng USD là biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ của FED nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Song quyết định trên của FED cũng khiến không ít người ngạc nhiên, bởi các số liệu thống kê đều cho thấy kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi tốt và sức khỏe của nền kinh tế số một thế giới là rất lạc quan.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của FED dường như đã nhận thấy những tín hiệu đảo chiều tăng trưởng của nền kinh tế trong thời gian gần đây, và đó là lý do để ngân hàng này hạ lãi suất.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 26/7, nền kinh tế Mỹ trong quý II vừa qua đã tăng trưởng chậm lại do hoạt động sản xuất và xuất khẩu đều sụt giảm. Cụ thể, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đã giảm từ 3,1% của quý I/2019 xuống 2,1% trong quý II/2019.

Trong báo cáo trên, giới chức Mỹ cũng đã giảm tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ trong cả năm 2019 xuống 2,5%, giảm đáng kể so với tuyên bố trước đó của Tổng thống Donald Trump là đặt mục tiêu tăng trưởng 3%.

FED cho rằng một đợt cắt giảm lãi suất được ví là “cắt bảo hiểm”, sau 4 lần tăng liên tiếp hồi năm ngoái, có lẽ là bước đi cần thiết để giảm thiểu các rủi ro suy thoái, vốn đang xuất hiện ngày càng rõ kể từ khi Tổng thống Donald Trump khơi mào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Có những dấu hiệu cho thấy các cuộc chiến thương mại bắt đầu tác động đến kinh tế Mỹ và giá cổ phiếu giảm mạnh. Bên cạnh đó, kinh tế toàn cầu cũng đang có những dấu hiệu chững lại, thậm chí giảm tốc ở châu Âu, châu Á và Mỹ Latinh.

Một số nhà kinh tế cho rằng với tình trạng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể sẽ chậm lại trong thời gian tới, Liên minh châu Âu (EU) đang đứng trước hệ quả không đoán định được khi Anh rời EU tác động bất lợi tới niềm tin của giới doanh nghiệp Mỹ và nợ doanh nghiệp gia tăng, Mỹ cần phải cắt giảm lãi suất ở thời điểm hiện tại.

Ông Drew Matus, người phụ trách chiến lược thị trường và kinh tế toàn cầu của MetLife Investment Management, cho rằng FED đang nỗ lực trấn an thị trường nên không thể không cắt giảm lãi suất như đã “đánh tiếng” trước đó. 

Thông tin FED điều chỉnh lãi suất ảnh hưởng mạnh tới thị trường Mỹ và toàn cầu những ngày qua. Trong phiên giao dịch ngày 31/7, giá dầu châu Á đảo chiều tăng lên trong bối cảnh thị trường lạc quan về triển vọng FED nới lỏng chính sách tiền tệ, qua đó giúp tăng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại nền kinh tế số 1 thế giới này.

Việc FED hạ lãi suất đồng USD sẽ tiếp thêm lực đẩy cho giá vàng. Trong phiên giao dịch ngày 30/7 (theo giờ New York), giá vàng giao ngay ổn định ở mức 1.417,72 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn “đi ngang” ở mức 1.419,30 USD/ounce.

Hầu hết các thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm trong các phiên giao dịch ngày 30/7 khi thị trường thận trọng chờ đợi kết quả cuộc họp trong hai ngày 30-31/7 của Ủy ban Thị trường Mở liên bang.

Trong khi đó, theo đánh giá của nhà kinh tế Roberto Perli thuộc tổ chức Cornerstone Macro, nếu tình hình kinh tế Mỹ không “xấu đi đáng kể” thì việc FED cắt giảm lãi suất tại cuộc họp lần này sẽ không phải là động thái đánh dấu một chu kỳ cắt giảm lãi suất liên tục.

Theo Báo Tin tức
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.