FED tăng lãi suất, dự báo nâng tiếp hai lần trong năm 2019

 Thông điệp rõ ràng của FED: kinh tế Mỹ tiếp tục vận hành tốt và không còn cần đến sự hỗ trợ từ FED...
Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc họp báo ngày 19/12 - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc họp báo ngày 19/12 - Ảnh: Reuters.

Sau nhiều tuần thị trường biến động mạnh và Tổng thống Donald Trump kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dừng tăng lãi suất, FED ngày 19/12 đã có lần nâng lãi suất thứ tư trong năm 2019 và dự kiến tiếp tục cắt giảm sự hỗ trợ đối với nền kinh tế Mỹ mà FED cho là đang tăng trưởng mạnh.

Theo tin từ Reuters, trong tuyên bố sau khi kết thúc cuộc họp, ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới phát tín hiệu "tiếp tục nâng dần lãi suất thêm vài lần" và duy trì chương trình cắt giảm danh mục trái phiếu có quy mô khổng lồ. Các nhà giao dịch lo ngại rằng với chủ trương này, FED có thể gây trở ngại cho tăng trưởng kinh tế Mỹ.

"Có thể họ đã phạm phải sai lầm chính sách", chiến lược gia đầu tư Fritz Folts thuộc 3Edge Asset Management nhận định. "Chúng tôi cho rằng họ đã nâng lãi suất quá nhiều rồi".

Sau động thái nâng lãi suất ngày thứ tư của FED, lãi suất cơ bản đồng USD được đưa lên khoảng 2,25-2,5%.

Trong cuộc họp báo sau khi tuyên bố của cuộc họp chính sách được đưa ra, Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng FED sẽ tiếp tục bán ra tài sản với tiến độ 50 tỷ USD mỗi tháng, và để ngỏ khả năng rằng dòng dữ liệu khả quan về kinh tế Mỹ có thể buộc FED tiếp tục nâng lãi suất đến mức mà FED cho là "trung tính" - không có tác dụng hỗ trợ hay gây cản trở tăng trưởng kinh tế.

Ông Powell có nhắc đến sự yếu đi gần đây của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, các điều kiện tài chính thắt chặt và những dự báo cho rằng kinh tế Mỹ có thể giảm tốc trong năm tới. Ông cũng nói lạm phát của Mỹ có thể sẽ thấp hơn một chút so với mục tiêu 2% mà FED đề ra trong năm tới. Trên cơ sở những đánh giá này, ông nói các nhà hoạch định chính sách của FED có thể sẽ "kiên nhẫn".

Tuyên bố của FED cho thấy ngân hàng trung ương này dự kiến sẽ có thêm 2 lần nâng lãi suất trong năm tới, thay vì dự kiến tăng 3 lần như đưa ra hồi tháng 9.

Tuy vậy, có một thông điệp rõ ràng trong tuyên bố của FED và những phát biểu của ông Powell: kinh tế Mỹ tiếp tục vận hành tốt và không còn cần đến sự hỗ trợ của FED, cho dù thông qua lãi suất thấp hay duy trì một bảng cân đối kế toán khổng lồ.

"Chính sách không cần phải nới lỏng", ông Powell nói.

Động thái của FED có thể một lần nữa gây thất vọng cho ông Trump, người đã nhiều lần cáo buộc việc FED nâng lãi suất gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ trong năm nay. Có nhiều lo ngại rằng kinh tế Mỹ sẽ rơi vào một thời kỳ khó khăn trong năm tới, khi FED tiếp tục thắt chặt chính sách và kế hoạch tăng chi tiêu song song với cắt giảm thuế của chính quyền ông Trump không còn nhiều tác dụng.

FED dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,3% trong năm tới và tăng 2% trong năm 2020, thấp hơn một chút so với lần dự báo trước. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ, hiện ở mức đáy của 49 năm là 3,7%, được dự báo sẽ giảm về 3,5% trong năm 2019 và tăng nhẹ trong năm 2020 và 2021.

Lạm phát ở Mỹ được FED dự báo ở mức 1,9% trong năm 2019, thấp hơn mức dự báo 2% đưa ra cách đây 3 tháng.

Theo Vneconomy
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.