G20: Nhật Bản nhấn mạnh sự cần thiết của thương mại tự do

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hệ thống thương mại tự do vì tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi (giữa) chủ trì hội nghị. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi (giữa) chủ trì hội nghị. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Tại cuộc họp ngày 23/11 của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Nagoya (Nhật Bản), Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hệ thống thương mại tự do vì tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Ông Motegi cũng bày tỏ hy vọng tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ tiến triển, sau khi Ấn Độ tuyên bố không tham gia hiệp định trên.

Ngoại trưởng Motegi cho rằng RCEP là một khung quan trọng để khuyến khích thương mại tự do trên toàn thế giới.

Trước đó trong năm nay, các nhà lãnh đạo RCEP đã từ bỏ mục tiêu ký kết hiệp định này trước cuối năm nay. Ấn Độ không muốn giảm các hàng rào thương mại của mình vì đã chịu thâm hụt thương mại lớn với Trung Quốc suốt nhiều năm.

Các ngoại trưởng G20 ngày 23/11 nhất trí G20 sẽ dẫn đầu trong việc cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong bối cảnh Nhật Bản, Mỹ và nhiều nước khác đang hối thúc WTO cải thiện cơ chế giải quyết tranh chấp của mình, nội dung đã được đưa ra trong tuyên bố của G20 sau hội nghị thượng đỉnh hồi tháng Sáu ở Osaka.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có hồi kết, ông Motegi hối thúc G20 tăng cường các cuộc thảo luận để có những nỗ lực cụ thể nhằm thúc đẩy thương mại công bằng và tự do.

Cuối tháng Sáu, các nhà lãnh đạo G20 đã nhất trí thúc đẩy thương mại tự do và cam kết sử dụng “tất cả các công cụ chính sách” để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều nguy cơ suy thoái.

Đồng quan điểm với Ngoại trưởng Nhật Bản, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng G20 nên dẫn đầu trong việc đấu tranh cho chủ nghĩa đa phương.

Theo ông, đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại trước nhiều nguy cơ, và thế giới đang nhiều bất ổn vì chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương đang gia tăng.

Ông Vương nghị khẳng định: "Chúng ta không thể ngồi yên mà phải hành động”, đồng thời nhấn mạnh chủ nghĩa đa phương là chìa khóa giải quyết nhiều vấn đề mang tính toàn cầu.

Nhà lãnh đạo này cho rằng chủ nghĩa đa phương, dựa trên luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản của các mối quan hệ quốc tế, là nhằm mục đích duy trì hòa bình thế giới và sự phát triển chung, bảo vệ công lý và sự bình đẳng, cũng như thúc đẩy lợi ích chung.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định phát triển bền vững là chìa khóa cho nhiều vấn đề lớn mà thế giới đang gặp phải, và chấm dứt đói nghèo là mục tiêu hàng đầu của Chương trình nghị sự vì sự phát triển bền vững năm 2030.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 ở Nagoya là hội nghị cấp bộ trưởng cuối cùng của G20 trong năm Nhật Bản giữ vai trò Chủ tịch của G20. Dự kiến, kết thúc hội nghị, Nhật Bản sẽ chuyển giao chức Chủ tịch G20 luân phiên cho Saudi Arabia.

Theo Vietnamplus
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.