GDP 9 tháng đầu năm tăng cao nhất gần thập kỷ qua

9 tháng đầu năm, GDP Việt Nam tăng 6,98% so với cùng kỳ 2018. Đây là tốc độ tăng cao nhất tính từ năm 2011. GDP của riêng quý III cũng tăng mạnh ở mức 7,31%.
GDP 9 tháng đầu năm tăng cao nhất gần thập kỷ qua

Sáng 28/9, Tổng cục Thống kê công bố báo cáo tổng quan kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng đầu năm.

Trong quý III, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng trưởng 7,31% so với cùng kỳ, mức cao thứ hai trong 8 năm qua, chỉ thấp hơn năm 2017. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 1,53%; công nghiệp, xây dựng tăng 10,05%; dịch vụ tăng 7,11%.

Lũy kế 9 tháng, GDP của tăng 6,98% so với cùng kỳ 2018. Đây là tốc độ tăng GDP sau 9 tháng cao nhất tính từ năm 2011. Đóng góp vào tốc độ tăng trưởng kỷ lục trên, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,02%; công nghiệp, xây dựng tăng 9,36%; dịch vụ tăng 6,85%.

Sau 9 tháng, giá trị xuất khẩu của Việt Nam là 194,3 tỷ USD; nhập khẩu là 188,42 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 382,72 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.

3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, EU và Trung Quốc với kim ngạch lần lượt đạt 44,9 tỷ USD, 31,1 tỷ USD, 27,8 tỷ USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu vào Mỹ tăng 28,2% còn xuất khẩu vào EU và Trung Quốc giảm 0,7% và 3,8%.

Ở chiều ngược lại, 3 thị trường Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất là Trung Quốc (55,5 tỷ USD), Hàn Quốc (35,4 tỷ USD) và ASEAN (24,1 tỷ USD). Kim ngạch nhập khẩu từ 3 thị trường trên đều tăng so với cùng kỳ. Trong đó, nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao nhất, ở mức 17,3%.

Sau 3 quý đầu tiên, cả nước có 102.300 doanh nghiệp thành lập mới, cao hơn 5,9% so với cùng kỳ 2018. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động là 27.600, tăng 20,5%. Bên cạnh đó, cũng có 12.100 doanh nghiệp giải thể, cao hơn 4,7%.

Lạm phát cơ bản tháng 9 tăng 1,96% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát bình quân sau 9 tháng tăng 1,91%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 9 tháng tăng thêm 2,5% so với năm trước.

Cả nước hiện có 54,4 triệu người lao động trên 15 tuổi có việc làm với mức thu nhập bình quân tháng của lao động làm công hưởng lương là 6,71 triệu đồng. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 1,99%.

Tổng cục Thống kê đánh giá trong bối cảnh kinh tế, thương mại, chính trị, an ninh thế giới có nhiều biến động đáng lo ngại, kinh tế vĩ mô trong nước vẫn ổn định, lạm phát được kiểm soát thấp nhất trong 3 năm 2017-2019.

Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm dần, thu nhập của người lao động tăng lên, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện.

Theo Zing
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.