Giá sữa sẽ tiếp tục được giữ ổn định

Trong cơ cấu giá thành sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sản xuất trong nước, các loại nguyên liệu sữa chỉ chiếm khoảng 40-45% giá bán. Để sản xuất ra sữa thành phẩm, ngoài nguyên liệu còn chịu tác động của rất nhiều yếu tố khác như: Lương công nhân, điện, tỷ giá... Tuy nhiên, do tác động xu hướng giảm của nguyên liệu sữa thế giới trong thời gian vừa qua không nhiều nên giá SPS loại này trong nước sẽ tiếp tục được giữ ổn định.
Giá sữa sẽ tiếp tục được giữ ổn định

Ngày 21-9, Bộ Tài chính đã có thông cáo chính thức thông tin về tác động của các yếu tố đầu vào đến giá thành sữa trong nước hiện nay. Bộ Tài chính cho biết, giá bán thành phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong nước hiện nay được cung cấp từ hai nguồn chính là sản xuất trong nước và nhập khẩu (NK) thành phẩm. Giá sữa sản xuất trong nước chịu tác động của giá nguyên liệu sữa thế giới, các chi phí đầu vào của sản xuất trong nước như: Chi phí nguyên vật liệu, nhiên liệu, bán hàng, nhân công...; giá sữa NK thành phẩm chịu tác động của giá NK thành phẩm và các chi phí phân phối sản phẩm.

Trong đó, nguồn nguyên liệu, sữa bột gầy, sữa nguyên kem, đã giảm khoảng 20% từ tháng 4-2015 đến nay, nhưng ba tháng trước đó đã tăng liên tục. Tuy nhiên, mức giá nguyên liệu giảm nêu trên là mức giá chào bán, trên thực tế các doanh nghiệp (DN) sản xuất sữa phải thực hiện việc giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng nên đều có độ trễ từ khi mua nguyên liệu đến sản xuất, lưu thông sữa thành phẩm ra thị trường.

Giá sữa sẽ tiếp tục được giữ ổn định - anh 1

Giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã có được một mặt bằng giá ổn định trong suốt 15 tháng qua

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, giá NK thành phẩm về Việt Nam của các công ty, DN từ tháng 6-2014 đến nay ổn định. Còn với nguồn sản xuất trong nước, qua số liệu của cơ quan hải quan và thông tin của DN cho thấy, nguyên liệu NK không chỉ để sản xuất sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, các DN sản xuất các mặt hàng khác của như: bánh kẹo, nước hoa quả, sữa cho đối tượng khác như phụ nữ mang bầu, người già… Trong khi, giá nguyên liệu NK dùng trong việc sản xuất sữa, có loại giảm, có loại tăng, xu hướng không rõ ràng.

Cũng theo Bộ Tài chính, trong cơ cấu giá thành sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sản xuất trong nước, các loại nguyên liệu sữa chỉ chiếm khoảng 40-45% giá bán, trong đó loại sữa bột gầy, sữa bột nguyên kem trong tùy loại sản phẩm sữa chiếm khoảng 20-25% giá bán. Để sản xuất ra sữa thành phẩm dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, ngoài nguyên liệu còn chịu tác động của rất nhiều yếu tố, trong đó có những yếu tố gây tác động tăng giá như lương tối thiểu vùng (khoảng 14% trong năm 2015); tỷ giá đã được điều chỉnh 4% (3% năm 2015); trần chi phí quảng cáo, khuyến mãi (15% tổng chi phí hoạt động của DN) trước đây được dỡ bỏ; và giá điện đã tăng khoảng 7,5% từ giữa tháng 3-2015.

Chưa kể, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đang thực hiện bình ổn giá (BOG) theo quy định. Trong đó, việc xác định giá bình ổn theo kê khai của DN cũng được cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ, sao cho các chi phí được phân bổ phải bảo đảm hợp lý theo quy định.

Cụ thể, việc xác định giá tối đa phải thực hiện theo hai bước: Các tổ chức phải xác định các khoản chi phí trong cơ cấu giá SPS theo quy định về phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ của Bộ Tài chính đã ban hành. Sau khi xác định, tổ chức, cá nhân phải thực hiện so sánh với sản phẩm tương quan, sản phẩm đã được xác định giá tối đa, để xác định mức giá tối đa cho sản phẩm của mình chuẩn bị đưa ra thị trường. Mức giá tối đa tại bước này tiết giảm so bước 1 khoảng từ 5-10%.

Về vấn đề này, Cục trưởng Quản lý giá Bộ Tài chính, Nguyễn Anh Tuấn cho biết, việc giảm giá nguyên liệu thế giới tác động đến giá sữa thành phẩm trong nước là chưa đáng kể. Mặt khác, trong quá trình thực hiện BOG, cũng có thời điểm thị trường hình thành các chi phí đẩy dẫn đến các DN đề nghị điều chỉnh giá, song cơ quan quản lý giá đã đề nghị DN phải điều tiết chi phí, giữ BOG. Nhờ vậy, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã có được một mặt bằng giá ổn định trong suốt 15 tháng qua, và dự kiến sẽ còn ổn định cho đến hết năm 2016 nếu không có yếu tố bất thường.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến giá nguyên liệu sản xuất sữa; các yếu tố đầu vào sản xuất, lưu thông sản phẩm; rà soát, xác định giá tối đa, kê khai giá các SPS dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức, cá nhân tính toán, phân bổ chi phí hợp lý theo hướng dẫn thực hiện theo biện pháp BOG đối với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo hai bước nêu trên.

Cùng với đó là thường xuyên chỉ đạo Sở Tài chính và các sở ban ngành có liên quan tổ chức triển khai hướng dẫn các DN, thực hiện các biện pháp BOG các SPS loại này và tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra kê khai giá, niêm yết giá bán lẻ của DN trên địa bàn theo phân công, phân cấp.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, khi tiếp nhận các kê khai giá để xác định giá tối đa của DN, chúng tôi cũng đã xác định rất kỹ từng yếu tố một để làm sao đánh giá được đầy đủ những yếu tố tác động đến cơ cấu giá và hình thành giá bán. Do vậy, giá tối đa cơ quan quản lý đang quản lý là tương đối phù hợp mặt bằng của thị trường Việt Nam. Việc xác định giá tối đa như trên, người tiêu dùng cũng được lợi hơn so các yếu tố hình thành giá của DN.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Dính nghi án trốn thuế, Metro Việt Nam bị truy thu 507 tỷ đồng

- Hôm nay (20/4), giá sữa sẽ giảm?

- Giá dầu thô thế giới sụt giảm mạnh

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.