Giá vàng ngày 14/5: Rủi ro địa chính trị kìm hãm đà tăng

(Ngày Nay) - Đầu giờ sáng nay, giá vàng miếng quốc tế đã dao động tại ngưỡng 1318 USD/oz, tương đương 36,2 triệu đồng/lượng.
Giá vàng ngày 14/5: Rủi ro địa chính trị kìm hãm đà tăng

Theo nhà phân tích thị trường Naeem Aslam của công ty môi giới đầu tư Think Markets, tuy các vấn đề địa chính trị (như những cuộc tấn công gần đây vào Syria) vẫn còn đáng lo ngại, giới đầu tư không quá chú tâm tới những diễn biến đó nữa.

Tuần qua giá vàng thế giới điều chỉnh tăng giảm do nhiều yếu tố ảnh hưởng. Theo đó giá vàng cũng chịu ảnh hưởng nhất định khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015 giữa Iran và sáu cường quốc và khôi phục các biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan tới vấn đề hạt nhân nhằm vào chính quyền Iran. Động thái này, theo giới quan sát, sẽ làm tăng nguy cơ xung đột ở khu vực Trung Đông và tạo ra môi trường không ổn định đối với nguồn cung dầu toàn cầu. Giá vàng thường được hưởng lợi trong thời kỳ bất ổn chính trị hay kinh tế, bởi nhà đầu tư thường tìm đến các tài sản “trú ẩn an toàn” như kim loại quý này hay đồng yen Nhật.

Chuyên gia phân tích của ngân hàng ANZ, Daniel Hynes nhận xét giá kim loại quý này đang mắc kẹt giữa rủi ro địa chính trị gia tăng và đồng USD mạnh hơn. Nhu cầu mua vào một loại tài sản an toàn như vàng không mạnh như dự đoán. 

Chuyên gia phân tích Helen Lau của công ty chứng khoán Argonaut Securities ở yHong Kong cho rằng những căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông đang khiến cho vàng – vốn là kênh trú ẩn an toàn – trở nên hấp dẫn hơn, nhưng áp lực giảm giá đến từ nhiều yếu tố khác: Chẳng hạn như đồng USD mạnh và lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ tăng, đang hạn chế đà tăng của giá vàng. 

Cũng trong tuần qua, Bộ Lao động Mỹ cho biết tỷ lệ thất nghiệp hàng tuần trong tháng 5 là 211.000 đơn thấp hơn con số của giới phân tích nhận định. Đây là mức thấp nhất trong vòng 49 năm. Tuy nhiên tỷ lệ thất nghiệp liên tục tăng lên nức 1.790 triệu đơn cao hơn con số của giới phân tích nhận đinh 1.778 triệu.  

Giá vàng trong nước tuần vừa qua diễn biến giằng co với mỗi một nhịp tăng đan xen thêm nhịp giảm do chịu tác động từ giá vàng quốc tế. Chốt phiên cuối tuần, Tập đoàn DOJI đã niêm yết giá vàng miếng SJC ở ngưỡng mua vào là 36,68 triệu đồng/lượng và bán ra là 36,76 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, Công ty VBĐQ Sài Gòn cũng niêm yết giá vàng cuối phiên tại mức 36,62 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,8 triệu đồng/lượng (bán ra).

Diễn biến của thị trường vàng trong nước trong tuần hầu như không có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Tâm lý thận trọng khi chứng kiến giá vàng hạ nhiệt rồi lại bật tăng chưa giúp nhà đầu tư cảm thấy đủ tự tin và bình tĩnh để tham gia thị trường. Xuyên suốt các phiên trong tuần, lượng khách tham gia thị trường chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ với xu hướng bán vàng ra chiếm ưu thế chủ đạo.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.