Giá vàng rơi khỏi đỉnh 13 tháng, chốt tuần giảm giá mạnh

Sau khi tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua, hôm nay 12/3, giá vàng đột ngột rơi khỏi đỉnh 13, chốt một tuần bằng sự giảm giá mạnh.
Giá vàng rơi khỏi đỉnh 13 tháng, chốt tuần giảm giá mạnh

Giá vàng đã có một tuần đầy biến động trước và sau cuộc họp của Ngân hàng trung ương châu Âu ECB, đến hôm nay 12/3, giá vàng lại mất đà, trượt khỏi đỉnh 13 tháng và giảm mạnh sau phiên giao dịch tăng đột biến ngày 11/2. Trong khi đó, chứng khoán Mỹ, giá dầu và đồng USD lại có dấu hiệu phục hồi, thu hút các nhà đầu tư.

Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex giảm 13,4 USD, tương đương 1,1% và giải quyết tại 1.259,40 USD/ounce. Tuần này, giá vàng ghi nhận mức giảm hàng tuần là 0,9%. Còn giá vàng hôm nay trên sàn giao dịch châu Á Kitco thời điểm 6h30 sáng (theo giờ Việt Nam) đang đứng tại 1.250,10 USD/ounce.

Giá vàng rơi khỏi đỉnh 13 tháng, chốt tuần giảm giá mạnh ảnh 1

Giá vàng trượt khỏi đỉnh 13 tháng do đồng USD phục hồi. Ảnh minh họa.

Thị trường tài chính hiện cùng đang hướng đến phiên họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ FED sẽ diễn ra vào tuần sau ngày 15-16/3 sắp tới. Việc nâng lãi suất của FED sẽ quyết định đáng kể tới giá vàng đang biến động từng ngày. Lần đầu nâng lãi suất của FED sau gần một thập kỷ qua là tại phiên họp hồi tháng 12/2015.

Một số nhà phân tích dự đoán, trong dài hạn, giá vàng có thể đạt trên mốc 1.200 USD/ounce và thử thách ngưỡng kháng cự 1.300 USD/ounce.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã phục hồi tương đối nhiều 18% do đồng USD suy yếu và thị trường chuẩn bị cho sự nâng lãi suất của FED sắp tới. Các nhà đầu tư đã quay lại với hầm trú ẩn an toàn là vàng nhằm né tránh rủi ro trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, chứng khoán suy giảm.

Nhờ đó, lượng vàng nắm giữ của Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR hôm thứ năm 10/3 tăng lên 25,68 triệu ounce, cao nhất kể từ tháng 8/2014.

Trước đó, ECB đã quyết định giảm lãi suất xuống còn 0% đã khiến đồng euro giảm nhưng lại khiến giới đầu tư bất ngờ khi vọt tăng chỉ trong một ngày. Đồng USD cũng không nằm ngoài tác động của đồng euro, chịu áp lực của sự giảm lãi suất. Còn giá vàng bất ngờ tăng trở lại và đạt mức cao nhất trong vòng hơn 1 năm do các nhà đầu tư quay trở lại thị trường kim loại.

Trong giao dịch các kim loại quý khác, bạc giao tháng 5 tăng 5,6 cent, tương đương 0,4% lên 15,605 USD/ounce, nhưng tuần qua bạc giảm 0,6%. Đồng giao tháng 5 cũng tăng 2,1 cent, tương đương 1% và đạt 2,241 USD/pound, mức giảm hàng tuần là 1,5%. Bạch kim tháng 4 giảm 8 USD, tương đương 0,8% xuống còn 969,70 USD/ounce, giảm 1,7% trong tuần. Palladium tháng 6 tăng 6 USD, tương đương 1,1% lên mức 579,95 USD/ounce, tăng 3% trong tuần.

An Mai (Theo Reuters)

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.