Giá vàng thế giới kéo dài đà giảm sang tuần thứ hai liên tiếp

Giá vàng thế giới đã giảm 1% trong phiên 6/9, qua đó kéo dài đà giảm của kim loại quý này sang tuần thứ hai liên tiếp.
Giá vàng thế giới đã giảm 1% trong phiên 6/9. Ảnh: TTXVN
Giá vàng thế giới đã giảm 1% trong phiên 6/9. Ảnh: TTXVN

Sự suy giảm này diễn  những nhận xét lạc quan về tình hình kinh tế Mỹ của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã xóa đi những hỗ trợ cho giá vàng đến từ báo cáo việc làm tháng 8/2019 tại Mỹ yếu hơn dự kiến.

Phiên này, giá vàng giao ngay đã giảm 0,7% xuống 1.508 USD/ounce vào lúc 1 giờ 38 phút (giờ Việt Nam) sau khi đã có lúc tuột dốc hơn 1% hồi đầu phiên.

Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng để mất 10 USD xuống 1.515,5 USD/ounce khi chốt phiên này.

Theo giới quan sát, yếu tố ảnh hưởng chính đến tâm lý nhà đầu tư trong phiên 6/9 là những nhận định lạc quan về tình hình kinh tế Mỹ của Chủ tịch Powell.

Tại một cuộc họp ở Zurich (Đức), ông Powell nói rằng báo cáo việc làm tháng Tám vẫn phù hợp với tình hình thị trường lao động khá “khỏe mạnh” tại Mỹ. Chủ tịch Fed cũng cho biết thêm rằng mặc dù đang có những bất ổn trong hoạt động thương mại, ông chưa nhận thấy những dấu hiệu rằng nền kinh tế Mỹ sắp rơi vào suy thoái.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya tại công ty tư vấn tài chính OANDA cho hay việc bán tháo vàng trong phiên 6/9 chủ yếu  do những nhận định hơi lạc quan mà ông Powell đưa ra. Các thị trường đang kỳ vọng lời phát biểu của ông sẽ có xu hướng ôn hòa hơn một chút.

Tuy nhiên, chuyên gia Moya cho rằng triển vọng dài hạn của giá vàng nhìn chung vẫn còn mạnh mẽ, dù diễn biến có thể trồi sụt thất thường.  Những yếu tố chính hỗ trợ cho giá vàng sẽ là những biện pháp kích thích kinh tế dự kiến từ Fed và Ngân hàng Nhân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) trong thời gin tới.

Ngoài ra, các nhà phân tích cho biết những bất ổn xung quanh quan hệ thương mại Mỹ - Trung, cùng những lo ngại về  tình trạng giảm tốc trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu và lợi suất trái phiếu chính phủ ở mức âm tại nhiều nước trên toàn thế giới đang tiếp tục hỗ trợ giá vàng lên cao hơn nữa.

Tính chung trên tuần này, giá vàng đã giảm khoảng 0,7%. Giá kim loại quý này đã khởi đầu tuần mới trong phiên ngày 2/9 với mức tăng nhẹ 0,4% khi Mỹ và Trung Quốc chính thức tăng thuế lên hàng hóa của nhau kể từ ngày 1/9.

Đà tăng này được duy trì đến phiên 4/9, trong bối cảnh một loạt những số liệu đáng lo ngại về tình hình ngành chế tạo của Mỹ đã dấy lên lo ngại về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Nhưng đến phiên 5/9, giá kim loại quý này quay đầu giảm mạnh hơn 2% khi số liệu cho thấy số việc làm tại các doanh nghiệp tư nhân của Mỹ đã tăng lên và lĩnh vực dịch vụ của nước này cũng tăng tốc trong tháng Tám.

Bên cạnh đó, việc Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận sẽ tiến hành các cuộc đàm phán cấp cao với Mỹ vào đầu tháng 10 tới đã gia tăng những kỳ vọng về sự “tan băng” trong căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Những diễn biến trên đã khiến giới đầu tư quay sang các tài sản rủi ro hơn như chứng khoán và đẩy giá vàng lao dốc trong phiên này.

Tuy nhiên, chiến lược gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn của công ty môi giới đầu tư RJO Futures cho biết một sự sụt giảm tương tự như trong phiên 5/9 sẽ không đủ để thay đổi xu hướng chung. Chuyên gia này cho rằng những động thái liên quan tới chính sách lãi suất của các ngân hàng trung ương sẽ đẩy vàng lên cao hơn nữa theo thời gian.

Theo TTXVN
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.