Giá vàng tuần tới ít có khả năng khởi sắc

Do tác động bởi kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Thụy Sỹ và báo cáo việc làm tháng 11 của Mỹ nên giá vàng tuần tới sẽ có ít khả năng khởi sắc.
Giá vàng tuần tới ít có khả năng khởi sắc

Tại thời điểm chốt phiên giao dịch trên sàn Kitco giá vàng đứng ở mức 1168,50 USD/oz, giảm tới 21,30 USD so với giá đóng cửa hôm qua. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 2 cũng giảm 22,90 USD về 1175,50 USD/oz. Nguyên nhân là do tác động của những ý kiến dự báo về kết quả cuộc biểu quyết tại Thụy Điển và quyết định giá dầu của OPEC đến trễ bởi ngày nghỉ lễ Tạ ơn của Mỹ.

Trong ngày hôm nay (30/11), người dân Thụy Sỹ sẽ bỏ phiếu quyết định Ngân hàng Trung ương có được giải phóng bớt vàng dự trữ hay bắt buộc phải giữ ít nhất 20% giá trị tài sản bằng vàng, cao hơn so với tỷ lệ thực tế là 8%.

Khoảng 7h tối nay, cuộc trưng cầu dân ý tại Thụy Điển sẽ chính thức có kết qủa. Nếu như người dân của quốc gia này bỏ phiếu ủng hộ để Ngân hàng Quốc gia phải tăng tỷ lệ dự trữ vàng, theo dự đoán của các nhà phân tích, Thụy Điển sẽ cần mua vào tới 1500 tấn hoặc thậm chí hơn trong thời gian 5 năm tới, căn cứ theo dự trữ ngoại hối và giá vàng hiện hành.

Ngoài ra các nhà đầu tư sẽ theo dõi giá dầu và một cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu cùng với việc chỉ số của đồng USD đã trở nên mạnh mẽ hơn trong khi giá dầu thô cũng đang trên đà giảm.

Báo cáo việc làm hàng tháng của Mỹ luôn được xem như chỉ số phản ánh sức khỏe của nền kinh tế Mỹ, có vai trò rất lớn trong việc đưa ra quyết định tăng lãi suất nhanh hay chậm của FED. Đặc biệt, đợt công bố báo cáo của tháng 11 diễn ra vào thứ 6 tuần sau sẽ càng có ảnh hưởng sâu sắc hơn trong bối cảnh FED sẽ tổ chức phiên họp vào ngày 16-17/12 tới.
Trong một cuộc khảo sát các đại lý, ngân hàng đầu tư, thương nhân và các nhà phân tích biểu đồ, kỹ thuật của Kitco mới đây, trong số 19 người đưa ra nhận định về giá vàng tuần này có 5 người tham gia đã cho biết họ đặc biệt tin chắc giá vàng sẽ lên trong tuần tới trong khi có tới 11 người cho rằng giá vàng sẽ đi xuống và 3 người nghĩ giá sẽ đi ngang hoặc không thay đổi.

Colin Cieszynski nhận định, sự sụp đổ của giá dầu sau cuộc họp của OPEC sẽ khiến giá vàng có thể dễ dàng bị tổn thương. Giá dầu đã tạo áp lực lạm phát thấp hơn trong tương lai gần, làm giảm nhu cầu đối với vàng ngày càng mạnh khiến vàng có thể trở lại mức đáy thấp nhất vào hồi tháng 11 ở mức 1.130 – 1.150 USD/oz.

Cá nhân ông Peter Hug, giám đốc kinh doanh toàn cầu của Kitco Metals cũng cho rằng, thị trường vàng tuần tới tiếp tục ám đạm với chiều giảm giá khi chỉ số của đồng USD đang có xu hướng dần tăng lên.

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset lại cho rằng, giá vàng có nhiều khả năng sẽ tăng sau kết quả cuộc bỏ phiếu của người dân tại Thụy Sỹ. Ông này cho rằng, nếu người dân Thụy Sỹ tán đồng việc tăng dự trữ vàng tại ngân hàng của quốc gia này sẽ khiến giá vàng tăng mạnh.

Daniel Pavilonis, nhân viên giao dịch hàng hóa kỳ cựu tại công ty RJO Futures cho rằng, ECB đng bị đẩy sát tới quyết định về một chương trình mua tài sản. Nếu khả năng này được hiện thực hóa sẽ tạo áp lực giảm giá vàng khi chỉ số đồng USD tăng cao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.