Giá xăng dầu khó giảm trong kỳ điều chỉnh ngày hôm nay?

Mặc dù giá xăng dầu tại thị trường nhập khẩu có giảm trong 15 ngày qua nhưng áp lực bù Quỹ Bình ổn giá khiến giá xăng dầu trong nước khó giảm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng RON 92 – nguyên liệu dùng pha chế xăng E5RON92 tại thị trường Singapore trong 15 ngày gần đây trung bình ở mức 75,5 USD/thùng, giảm 5 USD/thùng so với chu kỳ trước ngày 2/5.
Tương tự, giá xăng E5 cũng giảm khoảng 5 USD/thùng so với chu kỳ trước kéo mức giá nhập khẩu còn khoảng 77 USD/thùng. Giá dầu diesel cũng giảm nhẹ xuống còn 83,27 USD/thùng.

Với việc đồng loạt giảm giá các mặt hàng xăng dầu nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu và người tiêu dùng đều hi vọng giá xăng/dầu trong kỳ điều chỉnh ngày hôm nay (17/5) sẽ có xu hướng giảm mạnh. 

Tuy nhiên, cũng theo tính toán của nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, từ đầu năm 2019 đến nay, mặc dù giá thế giới có xu hướng tăng nhưng Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã điều hành chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu liên tục và ở mức cao nhằm giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước.

Hiện giá bán lẻ các mặt hàng xăng trong nước vẫn đang được duy trì ở mức thấp hơn khá nhiều so với giá cơ sở. Hơn nữa, việc trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tại các kỳ điều hành theo quy định là 300 đồng/lít, nhưng chi sử dụng Quỹ lại quá nhiều khiến Quỹ Bình ổn giá tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đều đang trong tình trạng bị âm.

Do đó, đại diện một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, dù giá xăng dầu thế giới có giảm, nhưng nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành lần này được giữ nguyên, hoăc nếu có giảm sẽ giảm rất ít, mục đích chính vẫn là để các doanh nghiệp có điều kiện trích lập bù Quỹ Bình ổn giá.

Trong 3 kỳ điều hành gần đây, giá xăng dầu trong nước liên tục tăng. Lần gần đây nhất (ngày 2/5), giá xăng E5RON92 tăng thêm 985 đồng một lít, xăng RON95 tăng 956 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng tăng 311 - 385 đồng một lít, kg tuỳ loại.

Hiện tại, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường đối với xăng E5RON92 là 20.633 đồng/lít; Xăng RON95-III là 22.191 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S 17.695 đồng/lít; giá bán dầu hỏa là 16.265 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S đã tăng lên 16.002 đồng/kg.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có 9 kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Trong đó, có 4 kỳ giá xăng dầu được điều chỉnh tăng, 1 kỳ giá giảm và 4 kỳ giá xăng dầu được giữ ổn định không tăng, giảm giá.

Theo VOV
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: