Giải Nobel Kinh tế trao cho hai chuyên gia lý thuyết trò chơi

(Ngày Nay) - Giải Nobel kinh tế đã được trao cho hai chuyên gia lý thuyết trò chơi người Mỹ Paul R Milgrom và Robert B Wilson.
Giải Nobel Kinh tế trao cho hai chuyên gia lý thuyết trò chơi

Ông Göran K Hansson - tổng thư ký của Học viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, cho biết cặp đôi Paul R Milgrom và Robert B Wilson đã giành chiến thắng cho các thiết kế mô hình toán học thúc đẩy “những cải tiến đối với lý thuyết đấu giá và phát minh ra các hình thức đấu giá mới”.

Paul Milgrom (72 tuổi), giáo sư khoa học và nhân văn tại Đại học Stanford, là một trong những người đi đầu trong lý thuyết đấu giá, cùng với các đồng nghiệp Stanford và cố vấn luận án Robert Wilson (83 tuổi), giáo sư quản trị.

Lý thuyết đấu giá - một nhánh của lý thuyết trò chơi, được phát triển vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980 sau khi một nhóm các nhà nghiên cứu bắt đầu xây dựng các mô hình toán học có thể đưa các khuyến khích và thông tin vào quá trình đấu giá để duy trì một thị trường công bằng và ngăn chặn sự thông đồng giữa các các nhà thầu.

Hai chủ nhân của giải thưởng Nobel Kinh tế năm nay sẽ được nhận khoản tiền mặt lên tới 10 triệu krona (tương đương 1 triệu USD) và một huy chương vàng.

Giải thưởng năm ngoái thuộc về hai nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts và một nhà nghiên cứu khác từ Đại học Harvard vì đã đi tiên phong trong các thí nghiệm thực địa nhằm khám phá những cách hiệu quả nhất để giải quyết nạn đói nghèo tại các nước đang phát triển.

Theo The Guardian
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.