Giám đốc ADB tại Việt Nam: Tăng giá điện là cần thiết

"Nếu không tăng giá điện thì xã hội vẫn chịu chi phí, doanh nghiệp không trả thì Chính phủ sẽ phải chi thông qua trợ giá. Kiểu gì cũng có chi phí, cho nên việc tăng giá điện, xăng là cần thiết”
Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam (giữa), trả lời câu hỏi tác động của việc tăng giá điện và giá xăng liên tiếp đến nền kinh tế
Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam (giữa), trả lời câu hỏi tác động của việc tăng giá điện và giá xăng liên tiếp đến nền kinh tế

Trả lời báo chí tại buổi họp báo công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế Việt Nam 2019 do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức sáng 03/04, ông Eric Sidgwick – Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho rằng việc tăng giá điện và giá xăng gần đây là cần thiết.

Đối với ngành điện, có nhiều nguồn điện khác nhau cũng như có nhiều phân ngành khác nhau như sản xuất điện, truyền tải và phân phối điện.

Ông Eric Sidgwick cho rằng khu vực tư nhân có thể tham gia vào phân khúc đầu tiên là sản xuất điện, nhưng Chính phủ cần đảm bảo mức giá cho năng lượng tái tạo để thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực sản xuất năng lượng sạch.

Trong khi đó, việc truyền tải điện là trách nhiệm của nhà nước, nên việc có nhiều nguồn lực tham gia sản xuất điện thời gian tới đòi hỏi Chính phủ phải đầu tư nhiều nguồn vốn cho truyền tải điện.

Trong số đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có những khoản vay từ ADB, nhưng khi Việt Nam đã hết thời hạn vay vốn ODA ưu đãi từ các tổ chức quốc tế như ADB hay WB thì chi phí vốn càng cao.

“Vốn ODA phải được sử dụng để làm mồi nhử thu hút nhiều hơn sự tham gia từ khu vực tư nhân, điều này cũng phải diễn ra ở trong ngành điện” ông Eric Sidgwick nói. “Việc thường xuyên tăng giá xăng, điện gần đây là để làm giảm tác động tiêu cực đến ngân sách. Các tác động từ việc tăng giá xăng và giá điện sẽ khá khiêm tốn, chỉ là tăng giá một lần thôi, nhưng tác động vòng 2 cần được theo dõi kỹ lưỡng vì có thể có những đợt tăng giá tiếp theo đối với các dịch vụ liên quan”.

Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết, đây cũng chính là lý do ADB dự báo lạm phát của Việt Nam năm 2019 sẽ ổn định ở mức 3,5% nhưng sẽ tăng lên 3,8% trong năm 2020.

“Đây không phải là mức tăng quá mạnh, nhưng việc tăng giá này là cần thiết. Nếu không tăng giá thì xã hội vẫn chịu chi phí, doanh nghiệp không trả thì Chính phủ sẽ phải chi thông qua trợ giá. Kiểu gì cũng có chi phí, cho nên việc tăng giá điện, xăng là cần thiết”- ông Eric Sidgwick nói.

Theo ông Nguyễn Minh Cường - Chuyên gia kinh tế quốc gia, Cơ quan đại diện thường trú Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) - mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đòi hỏi sự tiêu thụ năng lượng rất mạnh, nếu đà tăng trưởng tiếp tục duy trì như dự báo của ADB (6,8% trong năm 2019), câu hỏi đặt ra là nguồn năng lượng từ đâu để đảm bảo cho tăng trưởng, đồng thời không tác động đến môi trường.

“Nếu đặt trong bối cảnh câu chuyện Chính phủ bảo lãnh hay không bảo lãnh cho các khoản vay của EVN, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để duy trì tăng trưởng cho Việt Nam, đồng thời có được nguồn năng lượng xanh thông qua những hình thức tài chính sáng tạo, từ đó có thể giảm gánh nặng nợ công nhưng vẫn đảm bảo năng lượng sạch cho Việt Nam, đặc biệt là đảm bảo cho sự tham gia của khu vực tư nhân đối với lĩnh vực sản xuất năng lượng sạch,” ông Nguyễn Minh Cường nói.

Chiều qua (02/04) giá xăng dầu đã tăng mạnh với mức tăng cụ thể như: Xăng E5RON92 tăng 1.377 đồng/lít; Xăng RON95 tăng 1.484 đồng/lít; Dầu diesel tăng 1.219 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 1.086 đồng/lít; Dầu mazut tăng 1.127 đồng/kg.

Đối với giá điện, kể từ ngày 30/03, giá điện tăng 8,36%, từ mức 1.720,65 đồng/kWh lên mức 1.864,04 đồng/kWh.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.