Giáp Tết, quất Tứ Liên lại chết khô

(Ngày Nay) - Nhìn những cành quất héo rũ, lá vàng úa, thân cây dần chết khô, nhiều người dân Tứ Liên, Hà Nội mếu máo, lo vỡ nợ khi Tết đến gần.
Quất chết khô chất thành từng đống.
Quất chết khô chất thành từng đống.

Phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) là vùng trồng quất nổi tiếng ở Hà Nội. Mỗi năm, nơi đây bán ra hàng triệu cây quất cảnh phục vụ người dân khắp các tỉnh miền Bắc chơi Tết. Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt năm nay khiến người nông dân nơi đây hết sức khó khăn. 

Những cây quất đang xanh tốt, quả vàng đẹp trĩu cành những ngày này bỗng nhiên lá rũ xuống chuyển vàng, quả rụng và cây chết dần.

Sáng 21/12, tại khu vực ngoài bãi sông Hồng đoạn phường Tứ Liên, dọc hai bên đường dẫn vào vườn quất, đâu đâu cũng thấy xác quất đã khô hoặc còn tươi, mới bị người dân vứt bỏ. Đi sâu vào bên trong các luống quất, nhiều cây đang héo rũ, vàng lá, quả nhăn nheo… chờ chết.

Không khỏi xót ruột khi nhìn những đống quất cảnh bung rễ chết héo khô bên vệ đường, chủ vườn quất Tài than thở: “Đâm lao thì phải theo lao thôi. Giờ trồng quất xong thì bán hết đất đi mà trả nợ”. 

Ông Tài kể nhà ông có gần trăm gốc quất. Gốc to giá bán tại vườn từ 10-15 triệu đồng, quất cảnh trong chậu dao động từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng một gốc. Tuy nhiên, chi phí phân bón, công thuê, tưới nước cũng phải chiếm đến 80% giá thành bán ra. Lợi nhuận chẳng là bao, trong khi quất chết không đủ bù trừ vào.

“Nhà tôi còn chết ít, nhiều nhà chết hàng chục cây. Năm nay, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng đến giáp Tết. Ngoài ra, nhiều người còn mua phải phân bón giả, tưới vào xót cây chết hết. Người trồng quất mấy năm gần đây liên tục gặp cảnh cây chết khô khi gần vụ thu hoạch”, ông Tài xót xa nói.

Cách vườn ông Tài vài chục mét là vườn quất nhà bà Lan đang héo rũ, nhiều cây đã chết, lá khô rụng đầy gốc, quả héo quắt queo. “Giá nó chết từ lúc mới trồng thì còn đỡ. Đằng này gần đến ngày thu hoạch mới lăn ra chết, bao nhiêu tiền của đổ xuống cả sông Hồng”, bà Lan nói.

Bà Lan kể mỗi gia đình ở Tứ Liên bỏ ra ít thì hơn 100 triệu, nhiều vài trăm triệu để đầu tư quất Tết, vì có những cây giống lên tới vài triệu đồng. Nhưng cách đây hơn 1 tháng, nhiều cây bị thối rễ, vàng lá, có dấu hiệu chết.

Lý giải hiện tượng này, bà cho rằng một phần do quất bị nấm rễ, một phần thời tiết nắng mưa thất thường. Giữa năm mưa nhiều úng nước không thoát được, nhưng cuối năm lại nắng nóng to, kéo dài.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, bà Lan thuê hẳn 3 người chuyên về kỹ thuật cây trồng tư vấn, chăm bón điều độ hơn, phun thuốc phòng bệnh vừa phải nên vườn quất có vẻ khả quan hơn. Số lượng cây bệnh vì thế cũng ít hơn nhiều nhà khác. Vườn quất nhà bà Lan hiện cũng có cây chết, nhưng ít hơn so với các chủ vườn khác.

Chỉ tay vào cây quất thế cao hơn 2 m quả chín vàng ươm, bà Lan làm phép tính: "Tiền mua giống là 800.000 đồng, chăm bẵm gần 1 năm nay tổng cộng mất hơn 1 triệu rồi, nhưng bán ra chắc cũng chỉ tầm đó. Trong khi phải chịu lỗ những cây khác, thì coi như hoà vốn, thậm chí lỗ".

Trong 3 năm liên tục từ 2013, 2014 và 2015, quất Tứ Liên đã chịu cảnh mất mùa khi giáp Tết, hàng trăm cây quất cảnh chết héo, khô rễ, vàng lá không rõ nguyên nhân.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.