Grab bị chính phủ Singapore xử phạt khi để rò rỉ thông tin khách hàng qua email

(Ngày Nay) - Grab đã bị chính phủ Singapore phạt 16.000 USD do để rò rỉ dữ liệu của khách hàng trong các chiến dịch tiếp thị qua email được gửi tới những khách hàng đang sử dụng dịch vụ GrabCar.
Grab bị chính phủ Singapore xử phạt khi để rò rỉ thông tin khách hàng qua email

Công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore đặt mục tiêu trở thành một "siêu ứng dụng" và cho phép người dùng đặt mọi thứ từ các chuyến đi hay giao đồ ăn cho đến làm đẹp tại nhà và thanh toán hàng hóa.

Vụ việc diễn ra vào tháng 12 năm 2017, khi GrabCar gửi 399.751 email quảng cáo tới các khách hàng nhưng 120.747 email này đã chia sẻ tên và số điện thoại di động của các khách hàng khác.

Ví dụ: một email được gửi cho người dùng A, nhưng cả tên và số điện thoại di động của người dùng B lại được đính kèm trong nội dung thư.

Grab tuyên bố sự cố này là do sai sót trong việc ghép thông tin khách hàng từ các cơ sở dữ liệu khác nhau và cho biết họ đã báo cáo vi phạm lên Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhân Singapore (PDPC) ngay lập tức.

"Grab coi trọng việc bảo vệ dữ liệu và thông tin cá nhân của người dùng, chúng tôi rất tiếc khi sự cố này xảy ra", một phát ngôn viên của Grab nói.

"Để ngăn chặn sự tái diễn, chúng tôi đã ngay lập tức tiến hành kiểm tra và xác thực dữ liệu nghiêm ngặt hơn, bao gồm các quy trình mới yêu cầu một bên thứ ba thực hiện quá trình kiểm tra dữ liệu cũng như không để lộ số điện thoại trong tất cả các chiến dịch tiếp thị. Grab cam kết tuân thủ Đạo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) và rất tiếc trước bất kỳ sự quan ngại nào", đại diện công ty cho biết.

Tuy nhiên, bất chấp các hành động của Grab, PDPC cho rằng công ty công nghệ này đã vi phạm nghĩa vụ của mình theo PDPA bởi thông tin bị rò rỉ được coi là dữ liệu cá nhân.

PDPC đã chỉ trích Grab vì đã không áp dụng các biện pháp thích hợp để phát hiện ra những sai sót khi công ty thay đổi hệ thống lưu trữ dữ liệu gây ra sự cố rò rỉ thông tin khách hàng.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Singapore cho biết mức phạt là công bằng khi Grab đã hành động ngay lập tức sau khi vi phạm và chủ động thông báo cho các khách hàng của mình.

Trong một sự cố khác, PDPC cũng khiển trách Grab vì đã không bảo vệ được dữ liệu của khách hàng đối với nền tảng GrabHitch. GrabHitch là dịch vụ chia sẻ chuyến xe đối với các hành khách có cùng chung tuyến đường.

Hai tài xế GrabHitch trước đó bị cáo buộc đã sử dụng dữ liệu cá nhân của hành khách cho các mục đích khác. Grab từ chối cung cấp mô tả chi tiết về các sự cố này.

Phía công ty cho biết thật không may khi hai "đối tác" của mình - thuật ngữ dành cho các tài xế Grab, đã bỏ qua quy tắc ứng xử và từ đó công ty đã giới thiệu tính năng che giấu số điện thoại cho dịch vụ GrabHitch của mình để ngăn chặn việc lạm dụng dữ liệu cá nhân khách hàng đối với các tài xế.

"Grab đã nói rõ trong quy tắc ứng xử của mình với tất cả các đối tác tài xế GrabHitch rằng họ không được sử dụng dữ liệu cá nhân của hành khách cho bất kỳ mục đích nào khác, ngoài việc hoàn thành hành trình đã đặt trước", đại diện công ty khẳng định.

PDPC trước đây đã giới thiệu 3 sáng kiến mới nhằm thúc đẩy đổi mới thông qua sự tin tưởng bằng cách khiến cho các doanh nghiệp chịu trách nhiệm về cách họ thu thập dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng.

Theo The Drum
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.