Hà Nam - 'Ngôi sao' mới nổi trong thu hút FDI

[Ngày Nay] - Trong số các địa chỉ mà doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn để di dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam nửa đầu năm 2019, bên cạnh những cái tên quen thuộc là Hà Nội, Bắc Ninh, Bình Dương còn có cả Hà Nam. Những năm gần đây, Hà Nam đã nổi lên như một địa chỉ “vàng” thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.
Nhiều cam kết với nhà đầu tư được chính quyền tỉnh cam kết thực hiện đến cùng.
Nhiều cam kết với nhà đầu tư được chính quyền tỉnh cam kết thực hiện đến cùng.

Hà Nam - hấp lực mạnh mẽ với nhà đầu tư

Theo CBRE, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, nguồn vốn đầu tư và các hiệp định thương mại tự do mới đã mang lại ảnh hưởng tích cực đến thị trường công nghiệp Việt Nam. Trong đó, Việt Nam thu hút bởi  đội ngũ lao động trẻ và chi phí thấp, môi trường chính trị ổn định, và là một trong những quốc gia có tỉ lệ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

So với các quốc gia lân cận như Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam có chi phí xây dựng nhà xưởng ở mức thấp nhất, khoảng 600 USD/m2 (Ấn Độ là 700 USD/m2, Indonesia và Trung Quốc 900 USD/m2, Malaysia 1.200 USD/m2).

Nằm trong bức tranh chung về sức hút đối với các nhà đầu tư, Hà Nam còn có nhiều lợi thế hơn hẳn khi địa phương này có mặt bằng chi phí thấp hơn nhiều so với Hà Nội, TP HCM. Việc Hà Nam được Yokowo (doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản chuyên gia công lắp ráp và sản xuất thiết bị liên lạc trên xe có động cơ) và nhiều công ty đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc khác là điều dễ hiểu. Riêng trên địa bàn tỉnh Hà Nam hiện có 82 doanh nghiệp Nhật Bản và 108 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại đây. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đang đầu tư hiệu quả như: Công ty Honda Việt Nam, Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi, Công ty TNHH NMS…

Hà Nam - 'Ngôi sao' mới nổi trong thu hút FDI ảnh 1

(Nguồn: Báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam nửa đầu năm 2019 của CBRE).

Nhiều nhà đầu tư chia sẻ sở dĩ họ chọn Hà Nam để đầu tư vì tỉnh có vị trí địa lý gần Thủ đô Hà Nội, gần cảng Hải Phòng, giao thông kết nối với các tỉnh trong khu vực rất thuận tiện. Hơn nữa, tỉnh cũng có nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư như: có quỹ đất công nghiệp sạch, nguồn lao động dồi dào, có tay nghề; công tác an ninh trật tự được bảo đảm; các KCN được xây dựng với hệ thống cơ sở hạ tầng như đường giao thông, hệ thống điện, nước sạch, trạm xử lý nước thải tương đối đồng bộ...

Sức hút từ sự cam kết

Những năm gần đây, Hà Nam được ghi nhận là ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư. Chỉ tính từ năm 2016 đến tháng 9/2019, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 170 dự án, trong đó 68% là dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Chỉ tính 8 tháng đầu năm 2019, Hà Nam thu hút đầu tư được 66 dự án và điều chỉnh vốn 38 dự án. Tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh là 304,2 triệu USD và 8.014,1 tỷ đồng.

Các dự án đầu tư tập trung chủ yếu vào ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo, có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Hà Nam - 'Ngôi sao' mới nổi trong thu hút FDI ảnh 2

Trạm bơm Hoành Uyển giúp tiêu thoát nước nhanh cho KCN Đồng Văn II.

“Bằng việc đa dạng hóa các hình thức xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh môi trường đầu tư của tỉnh qua nhiều kênh, nhiều phương tiện khác nhau, Hà Nam luôn nằm trong top những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ”, ông Trần Văn Kiên, Phó trưởng BQL các KCN tỉnh Hà Nam chia sẻ.

Bên cạnh các lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực, các chính sách thu hút đầu tư của Hà Nam được thực hiện khá bài bản và đồng bộ, đặc biệt là sự cam kết mạnh mẽ từ các cấp chính quyền. Một số cam kết mà tỉnh đã “nói được, làm được” như: cung cấp đủ điện 24/24 giờ cho doanh nghiệp; thời gian cấp Giấy chứng nhận đầu tư không quá 3 ngày); các thủ tục hành chính, thủ tục thuế ứng dụng trên nền tảng điện tử mang lại sự thuận lợi, chính xác; Đảm bảo hạ tầng và cung cấp các dịch vụ thiết yếu tới chân hàng rào doanh nghiệp gồm: cấp điện, cấp nước, viễn thông, thu gom và xử lý nước thải, chất thải cho các doanh nghiệp; Đảm bảo an ninh trật tự…

Riêng, vấn đề môi trường được tỉnh đặc biệt chú trọng. Đơn cử, tại KCN Đồng Văn II, với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, BQL KCN Đồng Văn II đã xây dựng thêm 3 trạm bơm với tổng công suất 2.500m3/h. Qua đó, khắc phục triệt để tình trạng úng lụt cục bộ bên trong KCN. Giải pháp này sau đó đã được áp dụng tại nhiều KCN ở Hà Nam, khắc phục hoàn toàn tình trạng úng ngập trong các KCN. Ngoài các yếu tố quan trọng để nhà đầu tư yên tâm sản xuất, thành công trong thu hút FDI của Hà Nam còn đến từ chính sách nhất quán và chiến lược phát triển bền vững của tỉnh. Một yếu tố quan trọng nữa là “bộ lọc” ngay từ đầu vào để lựa chọn đúng đối tượng phù hợp với chủ trương thu hút FDI của tỉnh.

Có thể nói, giờ đây, các doanh nghiệp FDI là một nhân tố quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế và có những đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế của Hà Nam.

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.