Hà Nội sẽ có thêm 30 cụm công nghiệp mới vào cuối năm 2019

Để công nghiệp Thủ đô phát triển bền vững, tăng sức cạnh tranh, Hà Nội đã và đang chú trọng phát triển các khu, cụm công nghiệp hiện đại, tiên tiến. Hiện, UBND Thành phố đã thông qua 11 cụm công nghiệp, nếu theo nhịp độ này, đến cuối năm, Hà Nội có thể có thêm 30 cụm công nghiệp mới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trao đổi tại Kỳ họp HĐND Thành phố mới đây, Giám đốc Sở Công Thương Lê Hồng Thăng cho biết, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, Hà Nội vẫn giữ được nhịp độ phát triển tương đối ổn định, trong đó công nghiệp xây dựng phát triển được 8,8% (chỉ tiêu đặt ra từ 8,5-9%). Đây là sự cố gắng lớn trong chỉ đạo điều hành, tuy nhiên, 6 tháng cuối năm, Thành phố vẫn phải cố gắng phát triển thêm.

Hiện Hà Nội là địa phương duy nhất đặt ra chính sách phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực. Đến nay, Hà Nội đạt được 61 sản phẩm, những sản phẩm này đều có doanh thu từ 1.000 tỷ đồng trở lên.

Để công nghiệp Thủ đô phát triển bền vững, tăng sức cạnh tranh, TP Hà Nội đã và đang chú trọng phát triển các khu, cụm công nghiệp, chế xuất công nghệ cao, hiện đại, tiên tiến; nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Hiện UBND Thành phố đã thông qua 11 cụm công nghiệp, nếu theo nhịp độ này, đến cuối năm Hà Nội có thể có 30 cụm công nghiệp mới.

Ông Thăng cũng nhấn mạnh Thành phố đã có chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, ví dụ khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội được áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất công nghệ cao như: được thuê đất 70 năm, các ngân hàng hỗ trợ về vốn vay…

Tuy nhiên ông Thăng cũng lưu ý, công nghiệp tồn tại trong đô thị chứ không phải công nghiệp di dời khỏi đô thị. Cho nên, Thành phố phát triển công nghiệp sạch; tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để không tác động, ảnh hưởng xấu đến môi trường.

“Công nghiệp Hà Nội không thể theo mẫu số chung của toàn quốc nhưng vẫn khẳng định Hà Nội là trung tâm, đầu tầu kinh tế của khu vực phía Bắc; các khu công nghiệp cố gắng kết hợp giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài để có các khu công nghiệp sạch, hiện đại. Từ năm 2016 đến nay, mẫu số của Thành phố là mỗi ha tại khu công nghiệp tối thiểu 20 triệu USD mới được vào đầu tư”, ông Thăng nhấn mạnh.

Cũng theo Sở Công Thương Hà Nội, xu hướng đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của Hà Nội là đầu tư công nghệ cao, công nghệ sạch, phát triển bền vững, do đó các doanh nghiệp sẽ tăng vốn đầu tư vào một đơn vị diện tích đất bằng việc tăng mật độ sử dụng đất, đầu tư thiết bị, công nghệ cao, đầu tư dây chuyền đồng bộ; sử dụng công nghệ thông tin trong điều hành sản xuất… qua đó tăng hiệu quả sử dụng đất.

Hà Nội đã có 70 cụm công nghiệp đang hoạt động, diện tích là 1.337 ha với khoảng 3.100 cơ sở sản xuất đang hoạt động. Trong số này có 3 cụm công nghiệp tập trung gồm: Cụm công nghiệp Chương Mỹ rộng 50 ha; cụm công nghiệp Sơn Tây rộng 70 ha; cụm công nghiệp Phúc Thọ rộng 55 ha. Ðây là điều kiện cơ bản để phát triển làng nghề, kinh tế nông thôn và kêu gọi đầu tư phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế của Hà Nội.

Theo Chính phủ
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .