Hải quan nỗ lực thu hồi nợ đọng và triển khai thuế điện tử

Tổng cục Hải quan vừa tổ chức họp báo về kết quả, các giải pháp thu ngân sách, thu hồi nợ thuế, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao và đánh giá 1 năm triển khai nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 của ngành hải quan.
Hải quan nỗ lực thu hồi nợ đọng và triển khai thuế điện tử
Hải quan nỗ lực thu hồi nợ đọng và triển khai thuế điện tử ảnh 1
Cơ quan Hải quan cung cấp thông tin tại họp báo. Ảnh:VGP/Huy Thắng.


11 tháng thu ngân sách hải quan đã vượt dự toán

 Năm 2018 Tổng cục Hải quan được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách nhà nước theo Quyết định số 2465/QĐ-BTC ngày 29/11/2017 của Bộ Tài chính là 283.000 tỷ đồng.

Ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, đến ngày 30/11/2018, tổng số thu thuế của toàn ngành hải quan đạt 284.202 tỷ đồng, bằng 100,42% dự toán, bằng 97,00% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 7,27% so với cùng kỳ 2017 (264.947 tỷ đồng). Số thu 11 tháng đầu năm đạt tỉ lệ cao so với dự toán và tăng so với cùng kỳ năm trước.

Ông Lưu Mạnh Tưởng phân tích một số nguyên nhân là do, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) tăng mạnh so với dự toán và so với cùng kỳ năm 2017. Tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu 11 tháng đầu năm đạt 439,96 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Đặc biệt, mặt hàng xăng dầu nhập khẩu, do giá dầu thô đã tăng mạnh so với thời điểm xây dựng dự toán; cùng với nhu cầu tiêu thụ tăng cũng làm tăng lượng nhập khẩu. Do đó, 11 tháng đầu năm số thu từ xăng dầu nhập khẩu tăng gần 20.000 tỷ đồng so với dự toán, tăng 3.700 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước 2017. 

Ngoài ra, ông Lưu Mạnh Tưởng cho biết, từ đầu năm, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã ban hành Chỉ thị số 555/CT-TCHQ về việc triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2018 và giao chỉ tiêu phấn đấu thu NSNN, chỉ tiêu thu hồi nợ cho từng Hải quan các tỉnh, thành phố và nhiều văn bản hướng dẫn chi tiết nghiệp vụ trong các lĩnh vực trị giá, phân loại, xuất xứ, quản lý nợ thuế. Kết quả, thu hồi và xử lý nợ thuế đến 30/11/2018 đạt 1.425,7 tỷ đồng; các công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm tra sau thông quan, giá, phân loại… đạt khoảng 2.954 tỷ đồng.

Tiếp tục thu hồi nợ đọng, tạo thuận lợi cho người nộp thuế

 Theo đại diện Tổng cục Hải quan, dù số thu đã vượt dự toán, nhưng ngành hải quan vẫn tích cực đẩy mạnh các giải pháp tăng thu, chống thất thu ngân sách, tăng cường thu hồi nợ thuế. 

Ông Lưu Mạnh Tưởng cho biết, ngành hải quan tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế của các chi cục trực thuộc; phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu, mỗi nhóm nợ có đánh giá chi tiết từng khoản nợ theo từng tờ khai, từng doanh nghiệp nợ; tăng cường công tác kiểm tra tên hàng, mã số, mức thuế tại khâu thông quan, khâu sau thông quan để phát hiện và xử lý các trường hợp khai sai mã số, khai ngụy trang tên hàng hoặc khai tên hàng không rõ ràng để được áp dụng mức thuế suất thấp; tăng cường công tác kiểm tra trị giá đối với những mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn, tập trung vào những mặt hàng tần suất nhập khẩu sẽ tăng cao vào những tháng cuối năm.

Ngành hải quan tiếp tục thực hiện rà soát công tác miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế theo quy định của pháp luật thuế. Ngoài ra, hải quan tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Biên phòng, Cảnh sát biển, quản lý thị trường... chia sẻ thông tin, nắm bắt tình hình, tuần tra kiểm soát, xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong phòng ngừa và đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế.

Đặc biệt vào thời điểm cuối năm, cơ quan hải quan sẽ tăng cường kiểm tra những hàng hóa tiêu dùng có thuế suất cao, có nguy cơ gian lận trị giá tính thuế. 

Sau 1 năm triển khai nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7, Tổng cục Hải quan đã tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế có thể nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, Tổng cục Hải quan đã  thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với 39 ngân hàng trong đó có 24 ngân hàng đã thực hiện thí điểm nộp thuế điện tử 24/7. Đến hết tháng 11/2018, số thu thuế của ngành hải quan qua hệ thống ngân hàng phối hợp thu (thu thuế điện tử) đạt 269.990 tỷ đồng, bằng  95% tổng thu (284.202 tỷ đồng).

Có 3.235 doanh nghiệp đã thực hiện thanh toán nộp thuế điện tử 24/7; 21 ngân hàng và chi nhánh có phát sinh giao dịch đạt 14.902 tỷ đồng và 87.006 giao dịch, trong đó có 3 ngân hàng là VCB, BIDV, Vietinbank có số thu chiếm khoảng 79,1% tổng số thu nộp thuế điện tử 24/7. 

Theo Chính phủ
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.