Hàng chục sổ tiết kiệm Agribank nghi bị làm giả

(Ngày Nay) - Không trực tiếp đến ngân hàng gửi tiền nên khi có nhu cầu rút, khách hàng không thể thực hiện do số dư trong sổ chỉ có 1 triệu đồng, thay vì hàng chục tỷ như ghi trên sổ.
Ngân hàng Agribank
Ngân hàng Agribank
Đầu tháng 5/2017, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) nhận được phản ánh của ông Ngô Văn Toán (thành phố Lào Cai) về việc đã gửi tổng cộng gần 78 tỷ đồng trong các sổ tiết kiệm tại chi nhánh Cam Đường, thuộc Agribank Lào Cai.
Khi đến hạn, ông này đến ngân hàng rút số tiền trên thì bị nhân viên ngân hàng từ chối rút với lý do số tiền gửi ghi trong sổ và ghi nhận hệ thống không khớp nhau. Cụ thể, giá trị 11 sổ tiết kiệm của ông Toán được hệ thống ngân hàng ghi nhận chỉ 11 triệu đồng (1 triệu đồng một sổ), thay vì gần 78 tỷ đồng.
Xác nhận với VnExpress, ông Phạm Tiến Trình – Giám đốc Agribank Lào Cai cho biết vào ngày 24/4, một số khách hàng đến chi nhánh rút tiền, trong đó có trường hợp ông Toán. Tuy nhiên, số tiền in trên hơn 20 số tiết kiệm của khách lại chênh lệch rất lớn so với tiền ghi nhận vào hệ thống (có chứng từ gửi tiền).
Sau quá trình làm việc, lãnh đạo Agribank Lào Cai cho hay, điểm chung của các khách hàng phản ánh bị mất tiền là nhờ một người tên Huệ gửi hộ với lời hứa "sẽ được hưởng lãi suất cao hơn". Bà Huệ đã nhiều lần giao dịch tại ngân hàng nên "là khách quen, thường xuyên của chi nhánh". Hiện người này đã đi khỏi nơi cư trú, không có mặt tại địa phương.
"Kiểm tra ban đầu thì dấu và chữ ký trên sổ đúng là của lãnh đạo chi nhánh ngân hàng nhưng các sổ tiết kiệm này đã bị tẩy xóa, sữa chữ và số tiền gửi", đại diện Agribank nói. Lãnh đạo đơn vị cũng phủ nhận chuyện có sự móc nối giữa nhân viên ngân hàng và đối tượng gửi tiền để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ngân hàng.
"Nhân viên giao dịch khẳng định chỉ nhận một triệu đồng từ khách, không có chuyện nhận 10 tỷ hay 20 tỷ như in trong sổ. Tra soát hệ thống và kiểm tra camera an ninh chúng tôi không ghi nhận số tiền gửi lớn, đột biến được gửi vào trong những ngày mà khách hàng gửi tiền", ông Trình nói.
Theo quy định, ngân hàng không nhận gửi hộ tiết kiệm, trừ trường hợp đặc biệt có ủy quyền của người đứng tên sổ. Tuy nhiên trường hợp này, dù không có ủy quyền nhưng bà Huệ vẫn gửi tiết kiệm hộ cho các khách hàng trên.
"Các khách hàng, cũng như bà Huệ thường xuyên giao dịch tại chi nhánh, đã quá quen và trước đây từng gửi số tiền lớn, nên nhân viên ngân hàng đồng ý cho gửi hộ", Giám đốc Agribank Lào Cai nói và thừa nhận đây là "điểm hở" trong quy trình giao dịch với khách hàng thân, khách hàng VIP của ngân hàng và đã bị đối tượng lợi dụng.
 Hàng chục sổ tiết kiệm Agribank nghi bị làm giả ảnh 1

Mặt trước và mặt sau sổ tiết kiệm của khách hàng gửi tiền tại chi nhánh Cam Đường (Agribank Lào Cai) bị nghi làm giả. Chữ ký trên sổ là của Phó giám đốc chi nhánh và nhân viên giao dịch.

Ông Trình cho biết đã kiến nghị lên hội sở Agribank sửa, siết lại quy định giao dịch với khách hàng VIP để tránh tái diễn trường hợp tương tự. Vị này cũng đưa ra thông tin cho thấy dấu hiệu giả mạo sổ tiết kiệm trong vụ việc.
“Ngân hàng dùng máy in kim, nhưng số tiền trên sổ tiết kiệm lại là nét in bằng máy laser; màu mực in cũng khác... Chúng tôi nghi ngờ có hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản", ông Trình nói.
Trước dấu hiệu bất thường, sổ tiết kiệm bị tẩy xóa, in lại số tiền bằng chữ, bằng số dẫn đến chênh lệch rất lớn so với số tiền gửi tại ngân hàng, Agribank Lào Cai cho biết đã chủ động phối hợp với công an thành phố vận động khách hàng nộp sổ tiết kiệm có chênh lệch cho cơ quan điều tra để phục vụ công tác điều tra, xử lý.
Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.