Hàng loạt công ty Mỹ 'di tản' khỏi TQ, quyết không quay lại

Hàng loạt công ty Mỹ đang di dời hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc sang các nước châu Á khác giữa bối cảnh thương chiến bước sang năm thứ hai nhưng chưa tìm ra lối thoát.


Hàng loạt công ty Mỹ 'di tản' khỏi TQ, quyết không quay lại

Theo Wall Street Journal, các mặt hàng nổi tiếng của Mỹ như giày Crocs, bia Yeti, máy hút bụi Roomba và máy quay GoPro đều đang được chế tạo ở những nhà máy ngoài Trung Quốc.

Nỗ lực này nhằm tránh các lệnh áp thuế lên đến 25% của Mỹ nhắm vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Tập đoàn Apple cũng đang cân nhắc chuyển cơ sở lắp ráp cuối chuỗi sản xuất một số thiết bị ra khỏi Trung Quốc với lý do tương tự. 

Không chỉ riêng các công ty Mỹ, những chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu đang tái định hình trật tự giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung kéo dài. Giới lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định họ sẽ dời hẳn hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Họ không muốn lãng phí tiền bạc và thời gian đã đầu tư cho nhà máy và các hợp đồng vận chuyển mới.

Hang loat cong ty My 'di tan' khoi TQ, quyet khong quay lai hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka cuối tháng 6, đồng ý dừng leo thang chiến tranh thương mại. Ảnh:AFP.

Nhiều công ty cho biết việc di dời sản xuất bắt đầu tăng mạnh vào tháng 5, khi mức thuế tăng lên 25%. Hãng bia Yeti xác nhận phần lớn sản phẩm vào cuối năm 2019 không còn được sản xuất tại Trung Quốc. Tập đoàn iRobot dự tính xây dựng một dây chuyền sản xuất mới ở Malaysia.

Nhà sản xuất động cơ diesel Cummins thông báo họ đã tiết kiệm được 50 triệu USD tiền thuế sau khi di dời một phần sản xuất sang Ấn Độ và những nước khác. Hãng Crocs cũng dự tính giảm lượng sản phẩm chịu thuế do làm tại Trung Quốc từ 30% còn 10% vào năm 2020.

Nhập khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ tháng 5 giảm đến 12% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tuy nhiên, các công ty này không mang nhà máy trở về Mỹ như những gì chính quyền Tổng thống Donald Trump kêu gọi. Được hưởng phần lợi lớn nhất từ xu hướng này lại là nhiều nước châu Á có chi phí sản xuất thấp như Việt Nam, Ấn Độ, Đài Loan và Malaysia.

Hang loat cong ty My 'di tan' khoi TQ, quyet khong quay lai hinh anh 2
Công nhân bốc hàng lên một cần cẩu tại Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 7/6. Ảnh:Reuters.

Công ty đồ dùng nội thất Lovesac giờ chỉ còn 60% sản phẩm được làm tại Trung Quốc, giảm 15% so với đầu năm 2019. "Chúng tôi đã chuyển giao hoạt động sản xuất sang Việt Nam rất mạnh mẽ trong thời gian qua", Shawn Nelson, giám đốc điều hành công ty, khẳng định mục tiêu của Lovesac là chấm dứt sản xuất hàng hóa ở Trung Quốc vào cuối năm 2020.

"Một khi bạn đã ra đi, bạn sẽ không quay trở lại nữa", ông cho biết.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: