Hàng trăm triệu USD sắp thành sắt vụn ở Thụy Điển

(Ngày Nay) - Khoảng 1,6 tỷ kronor (200 triệu USD) tiền xu sẽ sớm thành vô giá trị khi Thụy Điển chuyển sang dùng loại xu khác hiện đại hơn.
    Thụy Điển sắp chuyển sang dùng loại tiền xu mới. Ảnh: Bloomberg
    Thụy Điển sắp chuyển sang dùng loại tiền xu mới. Ảnh: Bloomberg

    Ngân hàng Trung ương Thụy Điển - Riksbank đang hiện đại hóa tiền xu, thay chúng bằng loại nhỏ hơn, nhẹ hơn và không chứa nickel. Quá trình này cũng diễn ra trong bối cảnh Thụy Điển tiến tới nền kinh tế không tiền mặt.

    Riksbank cho biết người dân có thể nộp lại các đồng xu 1, 2 và 5 krona cho các ngân hàng trước cuối tháng này. Cơ quan này ước tính khoảng 30 - 50% trong số 2,6 tỷ kronor đang lưu hành sẽ được giao lại.

    Vì thế, thời gian gần đây, rất nhiều tổ chức từ thiện sẵn sàng đứng ra nhận tiền xu cũ cho người dân. Christopher Robinson - nhà sáng lập tổ chức từ thiện Change for Change đang kêu gọi mọi người lùng sục các ngóc ngách trong nhà, từ đệm ghế sofa đến các chai lọ trong phòng bếp hoặc bất kỳ nơi nào có thể giấu tiền xu để mang số tiền này cho những trẻ em khó khăn.

    “Khoảng 1,6 tỷ kronor có thể sẽ bị bỏ phí. Chúng tôi muốn kêu gọi mọi người tìm tiền xu bỏ quên trong ngăn kéo hoặc cặp sách”, ông cho biết.

    Change for Change đã chỉ định người chịu trách nhiệm thu nhặt tiền xu. Họ cũng phối hợp với các công ty để tuyên truyền về việc này trước hạn chót tháng 8. Quỹ này kỳ vọng thu về 10 triệu kronor, Robinson cho biết. Số tiền này sẽ dùng cho các dự án hỗ trợ trẻ em Thụy Điển.

    Theo Vnexpress
    Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
    Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
    (Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
    Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
    Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
    (Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
    Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
    Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
    (Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
    Ảnh minh họa
    Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
    (Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    (Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .